Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nơi có địa hình cao ở TP Hồ Chí Minh lại trở thành “rốn” ngập

Nhiều tuyến đường ở các khu vực thành phố Thủ Đức, quận Gò Vấp vốn cao ráo nhưng lại trở thành những nơi ngập nặng nhất trong mùa mưa năm nay.

Người dân dắt xe chết máy do ngập nước trên đường Tô Ngọc Vân (thành phố Thủ Đức). Ảnh: Minh Quân

Đường Võ Văn Ngân, đoạn gần chợ Thủ Đức có độ dốc lớn, cứ mưa lớn khoảng 15 phút, nước lại chảy như thác, đổ dồn về chỗ thấp.

Tình trạng ngập xảy ra nặng nhất là trên các tuyến đường Đặng Thị Rành, Hồ Văn Tư, Kha Vạn Cân quanh chợ Thủ Đức.

Tương tự, mặt đường Tô Ngọc Vân, đoạn giao cắt với đường sắt Bắc - Nam cứ mưa là ngập sâu.

Tại quận Gò Vấp, mỗi khi mưa kéo dài trên 15 phút cũng khiến các tuyến đường Lê Đức Thọ, Phạm Văn Chiêu, Nguyễn Văn Khối, Lê Văn Thọ, Phan Huy Ích ngập lút bánh xe.

Đường Tô Ngọc Vân (thành phố Thủ Đức) hóa thành sông mỗi khi mưa lớn. Ảnh: Minh Quân

Ông Vũ Văn Điệp - Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (thuộc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh), cho biết khu vực phía bắc thành phố Thủ Đức tuy cao nhưng có dạng gò đồi, cao độ địa hình có xu hướng giảm dần từ phía Bắc về phía Nam, Đông Nam.

Đặc biệt, mức độ chuyển tiếp giữa khu vực có địa hình cao đến khu vực có địa hình trũng thấp biến thiên rất lớn, tạo thành những khu vực có độ dốc hơn 10% như tuyến đường Võ Văn Ngân, Lê Văn Việt, Tô Ngọc Vân, khu vực chợ Thủ Đức... Đó là những nguyên nhân khiến nhiều tuyến đường nước chảy xiết như dòng thác giữa phố khi mưa xuống.

Một nguyên nhân nữa được ông Điệp chỉ ra là hạ tầng hệ thống thoát nước khu vực thành phố Thủ Đức không đáp ứng kịp nhu cầu khi lưu vực thoát nước liên tục tăng lên do tốc độ đô thị hóa.

Đường Phan Huy Ích (quận Gò Vấp) thường ngập nặng do mưa. Ảnh: Anh Tú

Theo TS Hồ Long Phi - nguyên Viện trưởng Viện Nước và biến đổi khí hậu (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), những năm gần đây, nơi phát sinh điểm ngập nhiều nhất không phải là những địa bàn thấp trũng mà là những địa bàn cao ráo của TP Hồ Chí Minh như: thành phố Thủ Đức, Quận 12, quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn…

Nguyên nhân chính gây ngập ở các khu vực này là do tình trạng đô thị hóa diễn ra rất mạnh mẽ. Việc bê tông hóa đã thu hẹp dần diện tích đất để thẩm thấu nước, các kênh rạch thoát nước tự nhiên cũng không còn nên tình trạng ngập càng thêm trầm trọng.

Theo ông Hồ Long Phi, so với cách đây 10 - 12 năm thì tình trạng ngập hiện nay đã cải thiện rất nhiều, số điểm ngập đã giảm từ 150 xuống còn chưa tới 20 điểm.

Tuy nhiên, đang có sự “dịch chuyển” ngập từ khu vực trung tâm thành phố ra vùng ven. “Trước đây, nguồn vốn đầu tư cho thoát nước là vốn vay ODA lên đến hàng tỉ USD. Còn hiện nay, vốn đầu tư cho hệ thống thoát nước rất hạn chế, trong khi các quận ven lại đang đô thị hóa nhanh, mạnh” – ông Phi nói.

Ông Hồ Long Phi dự báo, tình trạng ngập ở các quận ven, huyện ngoại thành sẽ kéo dài và có thể ngày càng nặng hơn do đô thị hóa theo quy trình ngược. Đáng lẽ ra, hệ thống thoát nước phải được đầu tư trước, trên cơ sở độ dốc, địa hình, hệ thống sông rạch tự nhiên để phù hợp với lưu vực, sau đó mới hoàn thiện các hạ tầng khác.

“TP Hồ Chí Minh cần nhanh chóng giữ lại một số khu vực còn đất trống như ở Quận 9 cũ, Quận 12, các huyện Bình Chánh, Nhà Bè để quy hoạch hệ thống thoát nước đồng bộ với quá trình đô thị hóa” – ông Hồ Long Phi đề xuất.

Đừng để chớm mưa là ngập

Đừng để chớm mưa là ngập

Hà Tĩnh: Kênh thủy lợi “ngập rác”

Hà Tĩnh: Kênh thủy lợi “ngập rác”

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ