Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“Nới” điều kiện thành lập ngân hàng

NHNN vừa đưa ra dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của NHNN.

Hàng loạt điều kiện kinh doanh ngân hàng đã được ''nới'' lỏng. (Ảnh minh họa: KT) 

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thông tư này nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng theo chỉ đạo chung của Chính phủ.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo Thông tư trên là việc NHNN quyết định sửa đổi, bổ sung, bài bỏ một số điểm thuộc Điều 9, Thông tư số 40 của Thống đốc NHNN Việt Nam quy định về việc cấp giấy phép và tổ chức, hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo đó, cổ đông sáng lập mặc dù vẫn phải sở hữu tối thiểu 50% vốn điều lệ khi thành lập ngân hàng thương mại cổ phần nhưng không còn phải sở hữu trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp giấy phép như quy định cũ.
Cùng với đó, bãi bỏ quy định cổ đông sáng lập là cá nhân phải “Có khả năng về tài chính để góp vốn thành lập ngân hàng thương mại cổ phần”. Đồng thời, bãi bỏ quy định cổ đông sáng lập là tổ chức phải “Có khả năng về tài chính để góp vốn thành lập ngân hàng thương mại cổ phần”.
Ngoài ra, NHNN quyết định bãi bỏ 3 quy định đối với cổ đông sáng lập, gồm: “Chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính hợp pháp của nguồn vốn góp”, “Cam kết hỗ trợ ngân hàng thương mại cổ phần về tài chính để giải quyết khó khăn trong trường hợp ngân hàng thương mại cổ phần khó khăn về vốn hoặc khả năng thanh khoản” và “Có tối thiểu 2 cổ đông sáng lập là tổ chức”.
Đối với việc cấp giấy phép, tổ chức và hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng, dự thảo Thông tư bỏ các điều kiện “có tối thiểu 2 cổ đông sáng lập là tổ chức”, “có khả năng về tài chính để góp vốn thành lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng”, “cam kết hỗ trợ về tài chính để giải quyết khó khăn trong trường hợp tổ chức tín dụng phi ngân hàng khó khăn về vốn hoặc khả năng chi trả, thanh khoản” đối với cổ đông sáng lập.
Về tiêu chuẩn đối với Tổng giám đốc của Ngân hàng hợp tác xã, dự thảo Thông tư bỏ tiêu chuẩn “có thời gian công tác trong lĩnh vực ngân hàng từ 5 năm trở lên”.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

05/02/2025 | 12:04

Kinhtedothi - Tháng 1/2025, tổng vốn FDI đăng ký hơn 4,3 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ, vốn thực hiện trên 1,5 tỷ USD, tăng 2%.

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

05/02/2025 | 11:56

Kinhtedothi - Giá vàng trong nước sáng 4/2 tiếp đà tăng mạnh, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Bất chấp giá vàng liên tục phá đỉnh cũ, người dân xếp hàng dài tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội để mua vào.

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

05/02/2025 | 11:45

Kinhtedothi- Năm 2025 được dự báo tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam nói chung và với điều hành chính sách tiền tệ nói riêng.

Thị trường vàng ngóng khai xuân

Thị trường vàng ngóng khai xuân

03/02/2025 | 23:22

Kinhtedothi- Hôm nay 3/2, tức mùng 6 Tết, các đơn vị kinh doanh vàng mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Dự báo giá vàng còn tăng và lượng khách sẽ đông đúc hơn trước kỳ nghỉ lễ.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ