Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nỗi lo không hề nhỏ

Kinhtedothi - Gần đây, cư dân khu vực hồ Hoàng Cầu chứng kiến việc 6 chiếc xe đạp lọc nước bên hồ vốn bị hư hỏng, không thể sử dụng được bị dỡ bỏ. Đây có vẻ như là một cái kết được báo trước.

Từ đầu năm 2018, một số tờ báo đã có bài viết về tình trạng đáng buồn của những chiếc xe này. Ngay khi ấy, Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa Phạm Văn Viên khẳng định xe đạp lọc nước bên hồ Hoàng Cầu hư hỏng do quá trình người dân sử dụng chứ không phải bị phá hoại.
Trước đó, cuối tháng 12/2017, 6 chiếc xe đạp lọc nước đã được lắp đặt ven hồ Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội), với mục đích vừa làm phương tiện tập luyện nâng cao sức khỏe cho người dân, vừa góp phần lọc sạch nước hồ. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng hơn 2 tháng, những chiếc xe này đã xuống cấp trầm trọng, trong 6 xe, chỉ còn ba chiếc có thể sử dụng. Và cuối cùng thì cả 6 xe đều vô dụng vì sau khi mất bàn đạp, xe đạp lọc nước ở hồ Hoàng Cầu mất thêm ghi - đông, có chiếc chỉ còn là những khung xe trơ trọi. Đường ống dẫn nước để đạp xe lọc nước cũng bị hư hỏng, bể lọc nước thành nơi xả rác…

Việc một công trình rất có ý nghĩa như vậy bị hủy hoại, rồi phải dỡ bỏ là rất đáng buồn. Những người thiếu ý thức gây ra hành động nói trên rất đáng bị lên án, xử lý là chuyện rõ ràng. Nhưng cả một cộng đồng, rồi cơ quan có trách nhiệm quản lý… để xảy ra sự việc cũng không phải vô can.

Ở một góc độ khác, có thể thấy rằng việc xấu, hành vi vi phạm đã không được ngăn chặn kịp thời nên nó được đà phát triển. Đành rằng chính quyền phường sở tại đã có ý thức trong việc tích cực tuyên truyền để người dân giữ gìn tài sản công cộng, tạo sân chơi cho mọi người cùng tập luyện, như lời ông Chủ tịch phường Ô Chợ Dừa Phạm Văn Viên từng nói với báo chí. Song tuyên truyền giáo dục phải đi đôi các biện pháp xử lý, răn đe. Chính vì thiếu việc xử lý răn đe đúng mức nên sự việc cứ trượt dài, từ chỗ mất pê-đan một chiếc xe đến mất ghi-đông, mất yên xe… cho đến khi chiếc xe chỉ còn cái khung trơ trọi. Đó phải chăng là hậu quả của một quá trình cộng đồng quen dần, thậm chí sống chung với cái xấu mà không có phản ứng quyết liệt?

Một điều đáng suy nghĩ hơn là thông tin về những chiếc xe bị hỏng phải dỡ bỏ sau một thời gian làm xấu hình ảnh một đô thị văn minh mà chúng ta đang dầy công xây dựng lại xuất hiện đúng một thời điểm quan trọng. Đó là lúc Hà Nội đang hướng một cách mạnh mẽ, tích cực tới việc xây dựng Thủ đô thành một đô thị thông minh trong tương lai với mục tiêu cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân, kích thích tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.

Còn nhớ, trong một lần bàn thảo về việc xây dựng đô thị thông minh, một chuyên gia có uy tín đã bác bỏ quan niệm cho rằng để có thể sinh sống trong một đô thị thông minh phải là những con người thông minh. Ông khẳng định, một đô thị thông minh phải làm sao để những người bình thường nhất vẫn có thể sinh sống thoải mái, dễ dàng hưởng lợi từ những tiện ích của nó. Điều đó hoàn toàn đúng. Song cũng cần phải nói thêm rằng, để sống trong đô thị thông minh, cần những con người có văn hóa, có ý thức bảo vệ những trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, rộng hơn là cảnh quan, môi trường nơi mình sinh sống, học tập, làm việc, điều mà ai cũng biết rằng không phải bao giờ cũng đồng nhất với trình độ học thức…

Như vậy, có thể nói từ một sự việc tưởng như không lớn, đặt trước chúng ta một nỗi lo không hề nhỏ. Làm sao để kịp xây dựng một nền tảng văn hóa, ý thức cộng đồng của người dân TP theo kịp với nhịp phát triển về điều kiện cơ sở hạ tầng của một đô thị thông minh trong tương lai?

Công bằng mà nói, việc xây dựng nếp sống văn hóa nói chung và của người Hà Nội nói riêng đã được quan tâm từ nhiều năm nay, với việc xây dựng những bộ quy tắc ứng xử, việc biểu dương những việc làm tốt, con người tốt và tập thể tốt, xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa… và đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, chỉ qua sự việc 6 chiếc xe đạp lọc nước đặt bên hồ Hoàng Cầu bị hủy hoại không chỉ một lần (đơn vị tài trợ cũng đã từng cho sửa chữa), đến mức phải dỡ bỏ cho thấy công việc trên vẫn còn những lỗ hổng cần lấp. Điều đó cũng cho thấy chỉ xây dựng những văn bản, quy ước hay phát động các phong trào rầm rộ… là không đủ. Việc xây dựng một nếp sống văn hóa, với những con người ứng xử có văn hóa… còn cần sự bền bỉ, bắt đầu từ những việc rất nhỏ. Xây dựng một nếp sống văn hóa của cư dân một đô thị văn minh, trước khi là cư dân của một đô thị thông minh, là một việc làm vô cùng cần thiết. Và để thành công, cần sự vào cuộc của cả cộng đồng, từ các cơ quan chức năng, đến mỗi gia đình, người dân.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ