Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Tiện trăm bề
Kinhtedothi - Sau một tháng áp dụng hình thức nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, người dân đã bớt đi rất nhiều phiền hà, lực lượng chức năng cũng nhàn hơn hẳn.
Tính từ đầu tháng 3 đến nay, đã có hơn 3.000 dữ liệu vi phạm lên phần mềm do Phòng CSGT quản lý, 353 trường hợp sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia để nộp phạt trực tuyến.
Nếu như trước đây, người dân sau khi bị lập biên bản vi phạm hành chính sẽ được hẹn ngày đến trụ sở công an làm việc. Tiếp đến là nộp tiền ở kho bạc rồi mới trở lại lấy giấy hẹn và chờ đến thời gian quay lại trụ sở công an để nhận lại giấy tờ bị tạm giữ. Tức là với hình thức này, người vi phạm vô cùng mệt mỏi vì mất ít nhất 4 lần đi lại.
Khi chưa áp dụng hình thức nộp phạt trực tuyến, người vi phạm phải giải quyết theo hình thức cũ thì chỉ cần một phép tính đơn giản cũng đủ để thấy thời gian lao động, sản xuất của người dân Thủ đô bị tiêu tốn nhiều ra sao. Chưa kể, để tránh phiền hà vì quá mất thời gian, những tiêu cực trong xử lý vi phạm trực tiếp cũng vì vậy mà có cơ hội nảy sinh.
Vì thế, nộp phạt trực tuyến trong lĩnh vực giao thông nhận được sự ủng hộ lớn của người dân bởi nó có tác động tích cực, thiết thực đối với công việc, cuộc sống hàng ngày của mỗi cá nhân. Cần phải nói rõ, việc nộp phạt vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến đã được áp dụng ở cấp độ 1, 2 và đạt được kết quả khả quan. Do vậy, việc xử phạt để nâng cao năng lực giải quyết các thủ tục hành chính được nâng lên cấp độ 3 và 4. Cụ thể, việc đẩy thông tin lỗi vi phạm trên đường sẽ được áp dụng xuống tới các đội CSGT, thay vì cấp Phòng như trước đây.
Triển khai hình thức này, CSGT khi phát hiện vi phạm sẽ lấy thông tin người điều khiển phương tiện sau đó đưa lên hệ thống dịch vụ công. Người dân nhận mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến. Hình thức này cũng giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, giảm hẳn thời gian, công sức vì phải đến tận nơi vi phạm để nộp phạt.
Tất nhiên loại hình dịch vụ mới nào cũng có những khó khăn, bỡ ngỡ khi tiếp cận, thậm chí là hồ nghi. Không ít ý kiến còn lo ngại việc nộp phạt trực tuyến trên hệ thống kỹ thuật có thể bị can thiệp vì mục đích riêng. Hay như việc nhận lại giấy tờ sau khi nộp phạt có thể xảy ra thất lạc hoặc kéo dài, gây lo ngại cho người dân.
Tuy nhiên, chỉ cần người dân đăng ký địa chỉ chính xác, những lo ngại đó khó có thể xảy ra. Mặt khác, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giám sát, hậu kiểm, kể cả đối với việc ra quyết định, nộp phạt trực tuyến để tránh những tiêu cực, sai sót.
Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi mặt đời sống. Nộp phạt trực tuyến cũng là một trong những giải pháp để góp phần xây dựng đô thị thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nên rất cần được duy trì, phát huy ngày càng hiệu quả hơn.
Quy định thay đổi, hỗ trợ quyết toán thuế trực tuyến phát huy hiệu quả
Kinhtedothi - Ngày 16/3, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức hỗ trợ trực tuyến hướng dẫn doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế. Với số lượng trên 180.000 doanh nghiệp được hỗ trợ, hiệu quả của kênh trực tuyến này là rất lớn, người nộp thuế được trả lời sớm, nhanh và đầy đủ nhất.
Đề xuất cấp giấy chứng nhận trực tuyến cho F0 và F0 khỏi bệnh
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đơn vị này đã đề nghị Bộ Y tế coi việc chứng nhận F0 và F0 khỏi bệnh như dịch vụ công trực tuyến.
Xuất khẩu trực tuyến: Cứu cánh của doanh nghiệp
Kinhtedothi - Thương mại điện tử quốc tế là giải pháp hữu hiệu giúp các DN Việt Nam vượt khó, vươn ra thị trường nước ngoài không chỉ trong thời điểm đại dịch Covid-19. Quan trọng hơn cả là DN có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến để từ đó tiến hành kinh doanh bền vững.