Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Tiện trăm bề

Kinhtedothi - Sau một tháng áp dụng hình thức nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, người dân đã bớt đi rất nhiều phiền hà, lực lượng chức năng cũng nhàn hơn hẳn.

Tính từ đầu tháng 3 đến nay, đã có hơn 3.000 dữ liệu vi phạm lên phần mềm do Phòng CSGT quản lý, 353 trường hợp sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia để nộp phạt trực tuyến.

Trung tâm giám sát, điều khiển giao thông Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng  

Nếu như trước đây, người dân sau khi bị lập biên bản vi phạm hành chính sẽ được hẹn ngày đến trụ sở công an làm việc. Tiếp đến là nộp tiền ở kho bạc rồi mới trở lại lấy giấy hẹn và chờ đến thời gian quay lại trụ sở công an để nhận lại giấy tờ bị tạm giữ. Tức là với hình thức này, người vi phạm vô cùng mệt mỏi vì mất ít nhất 4 lần đi lại.

Khi chưa áp dụng hình thức nộp phạt trực tuyến, người vi phạm phải giải quyết theo hình thức cũ thì chỉ cần một phép tính đơn giản cũng đủ để thấy thời gian lao động, sản xuất của người dân Thủ đô bị tiêu tốn nhiều ra sao. Chưa kể, để tránh phiền hà vì quá mất thời gian, những tiêu cực trong xử lý vi phạm trực tiếp cũng vì vậy mà có cơ hội nảy sinh.

Vì thế, nộp phạt trực tuyến trong lĩnh vực giao thông nhận được sự ủng hộ lớn của người dân bởi nó có tác động tích cực, thiết thực đối với công việc, cuộc sống hàng ngày của mỗi cá nhân. Cần phải nói rõ, việc nộp phạt vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến đã được áp dụng ở cấp độ 1, 2 và đạt được kết quả khả quan. Do vậy, việc xử phạt để nâng cao năng lực giải quyết các thủ tục hành chính được nâng lên cấp độ 3 và 4. Cụ thể, việc đẩy thông tin lỗi vi phạm trên đường sẽ được áp dụng xuống tới các đội CSGT, thay vì cấp Phòng như trước đây.

Triển khai hình thức này, CSGT khi phát hiện vi phạm sẽ lấy thông tin người điều khiển phương tiện sau đó đưa lên hệ thống dịch vụ công. Người dân nhận mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến. Hình thức này cũng giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, giảm hẳn thời gian, công sức vì phải đến tận nơi vi phạm để nộp phạt.

Tất nhiên loại hình dịch vụ mới nào cũng có những khó khăn, bỡ ngỡ khi tiếp cận, thậm chí là hồ nghi. Không ít ý kiến còn lo ngại việc nộp phạt trực tuyến trên hệ thống kỹ thuật có thể bị can thiệp vì mục đích riêng. Hay như việc nhận lại giấy tờ sau khi nộp phạt có thể xảy ra thất lạc hoặc kéo dài, gây lo ngại cho người dân.

Tuy nhiên, chỉ cần người dân đăng ký địa chỉ chính xác, những lo ngại đó khó có thể xảy ra. Mặt khác, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giám sát, hậu kiểm, kể cả đối với việc ra quyết định, nộp phạt trực tuyến để tránh những tiêu cực, sai sót.

Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi mặt đời sống. Nộp phạt trực tuyến cũng là một trong những giải pháp để góp phần xây dựng đô thị thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nên rất cần được duy trì, phát huy ngày càng hiệu quả hơn.

Quy định thay đổi, hỗ trợ quyết toán thuế trực tuyến phát huy hiệu quả

Quy định thay đổi, hỗ trợ quyết toán thuế trực tuyến phát huy hiệu quả

Xuất khẩu trực tuyến: Cứu cánh của doanh nghiệp

Xuất khẩu trực tuyến: Cứu cánh của doanh nghiệp

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ