Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nút Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám: Cần một cây cầu vượt

Kinhtedothi - Ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám là một trong những nút thắt thường xuyên ùn tắc. Đặc biệt khi dự án hầm chui Lê Văn Lương vừa được khởi động, nơi đây lại càng cấp thiết phải có một cây cầu vượt để hóa giải áp lực giao thông dự kiến sẽ ngày càng trầm trọng.

Nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy. Ảnh: Phạm Hùng
Nguy cơ ùn tắc cao
Trục Tố Hữu - Lê Văn Lương từ lâu đã là một trong những tuyến giao thông trọng điểm của nội thành Hà Nội. Do áp lực giao thông trên trục đường này ngày càng lớn, ùn tắc giao thông (UTGT) diễn biến phức tạp, nên ngày 2/10 vừa qua, công trình hầm chui trực thông theo hướng Lê Văn Lương, tại nút giao với Vành đai 3 đã được khởi công xây dựng. Theo dự kiến, phải mất 18 tháng để hoàn thành hầm chui, khai thông thế bế tắc cho nút giao nêu trên.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng, việc triển khai đầu tư đơn lẻ hầm chui Lê Văn Lương có nguy cơ khiến UTGT trên tuyến diễn biến khó lường hơn, hạn chế tác dụng tích cực của công trình. Kỹ sư cầu hầm đô thị Đỗ Cao Phan chia sẻ: “Hầm chui Lê Văn Lương là rất cần thiết, cấp bách, nhưng nó cũng sẽ đẩy áp lực giao thông về hai phía: đường Tố Hữu và nút giao với đường Hoàng Minh Giám”. Ông Đỗ Cao Phan phân tích, khi hầm chui đi vào sử dụng, dòng chảy phương tiện sẽ tiến sát nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám với tốc độ nhanh hơn rất nhiều. Trong khi khả năng tiếp nhận, giải tỏa áp lực của nút lại cực kỳ “khiêm tốn”.

Đồng quan điểm, thạc sỹ kỹ thuật công trình giao thông đô thị Vũ Hoàng Chung cho rằng: “Trên cả trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, điểm giao cắt với đường Hoàng Minh Giám là đáng lo ngại nhất. Bởi đây là vị trí gặp nhau của 3 trục lớn gồm: Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng. Hướng đi trực tiếp trên đường Hoàng Minh Giám sẽ tạo nên xung đột rất lớn nêu không được đẩy nhanh tốc độ”. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia còn cho rằng, trong thời gian xây dựng hầm chui, khả năng lưu thông trên tuyến Lê Văn Lương – Tố Hữu sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Nút giao Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương sẽ càng có nguy cơ ùn tắc cao trong giai đoạn này. Giả sử trường hợp vì lý do khách quan, dự án hầm chui Lê Văn Lương kéo dài hơn dự tính, lại càng cần có phương án giảm tải cho nút giao kế cận tại đường Hoàng Minh Giám để đảm bảo ATGT, hạn chế tối đa nguy cơ ùn tắc.

Đồng bộ hạ tầng khu vực

Nhiều chuyên gia cho rằng, song song với việc xây dựng hầm chui, TP cần xem xét triển khai một dự án cầu vượt nhẹ theo hướng trực thông trên đường Hoàng Minh Giám tại nút giao với đường Lê Văn Lương. Cây cầu vượt này vừa mang ý nghĩa lâu dài, góp phần đồng bộ, tăng cường hiệu quả tổ chức giao thông cho cả khu vực, vừa có thể giải quyết những khó khăn trước mắt nếu triển khai nhanh.

Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung phân tích, Hà Nội đã làm một số cầu vượt nhẹ, chi phí đầu tư không quá lớn, thời gian xây dựng nhanh, nhưng lại phát huy hiệu quả rất tích cực đối với giao thông, nhất là tại những điểm “nóng”. Ví dụ như cầu vượt nhẹ nút Hoàng Minh Giám - Trần Duy Hưng trước đây chỉ thi công trong 5 tháng đã hoàn thành. “Nếu có thể gấp rút đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng cầu vượt nhẹ cho nút Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương, sẽ còn có tác dụng giảm tải cho giao thông trên tuyến trong thời gian thực hiện dự án hầm chui” - ông Vũ Hoàng Chung nhận định.

Về lâu dài, khu vực cửa ngõ Tây Nam Hà Nội với các tuyến giao thông lớn như: Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng cần được đồng bộ năng lực lưu thông. Hiện, đã có 2 hầm chui: Thanh Xuân, Trung Hoà, sắp tới là hầm chui Lê Văn Lương. Muốn kết nối tốt để phân giải áp lực giao thông cho các tuyến này cần các tuyến đường ngang có năng lực thông hành tốt hơn, mà trục Nguyễn Chánh - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân là một trong những vạch nối quan trọng nhất. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho rằng, cần xem xét việc xây dựng cầu vượt nhẹ trên đường Hoàng Minh Giám, tại vị trí nút giao với Lê Văn Lương. Bởi kế cận, cùng hướng trực thông đã có cầu vượt nhẹ qua nút giao với Trần Duy Hưng. Việc liên tiếp lên xuống cầu vượt trên một cung đường ngắn có thể gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Nếu xây dựng phải có sự tính toán phù hợp để đảm bảo ATGT.
Đường Vành đai 3, đoạn Khuất Duy Tiến đã hoàn thiện cả dưới thấp, trên cao; đường Láng – Vành đai 2 cũng chỉ còn một đoạn tuyến ngắn. Trục Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân trong thời gian tới sẽ cần được đầu tư đồng bộ, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng toàn khu vực. Khi đó cũng vẫn cần một cây cầu vượt nhẹ cho nút giao Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương. Vậy thay vì chờ đợi, TP có thể xem xét đầu tư sớm, vừa có giá trị trước mắt, vừa có ý nghĩa lâu dài.

Kỹ sư cầu hầm đô thị Đỗ Cao Phan 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ