Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ô tô nhập khẩu giảm 84% do tác động của Nghị định 116

Theo Tổng cục Hải quan, trong quý I/2018, tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam đạt 4.200 chiếc, giảm 84% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, quý I/2018, mặc dù thuế suất nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ các nước ASEAN được điều chỉnh về 0% từ ngày 1/1/2018, nhưng do tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô nên lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2018 giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2017.
Cụ thể, Nghị định này đặt ra rất nhiều quy định khắt khe đối với ô tô nhập khẩu, trong đó, quy định khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô “đau đầu” nhất là phải có giấy chứng nhận về xuất xứ, kiểu loại được chứng nhận bởi cơ quan nước ngoài; các lô hàng về phải kiểm tra theo quy định; kiểm tra các kiểu loại về khí thải và an toàn giao thông theo quy định...
Do đó, quý I/2018, số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu chỉ là 3.100 chiếc, giảm 80,8% và ô tô tải là 839 chiếc, giảm 90,4%.
 Tỷ trọng nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi, ô tô trên 9 chỗ ngồi, ô tô tải và ô tô loại khác trong giai đoạn 2011-2017. (Nguồn: TCHQ)

Số liệu phân tích của cơ quan hải quan cho thấy, trong giai đoạn 2011-2017, nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam tăng cao và đạt đỉnh điểm trong các năm 2015 - 2016, với bình quân gần 120.000 chiếc/năm. Năm 2017, số xe nhập khẩu của cả nước đạt hơn 97.000 chiếc, giảm 13,6% so với một năm trước đó.
Về phân khúc thị trường, ô tô được nhập khẩu là chủ yếu là xe dưới 9 chỗ ngồi và ô tô tải. Tính bình quân giai đoạn 2011-2017, tỷ trọng nhập khẩu hai loại xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chiếm tới 86% trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại; còn lại là ô tô chuyên dụng và ô tô trên 9 chỗ ngồi.
Từ năm 2011 đến năm 2015, đơn giá bình quân khai báo nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi dao động khoảng hơn 11.000 USD/chiếc. Bước sang năm 2016, giá xe nhỉnh hơn, đạt 14.000 USD/chiếc và năm 2017 giá xe đạt hơn 18.000 chiếc, mức cao nhất cả giai đoạn. Trong quý I/2018, giá nhập khẩu tiếp tục tăng cao với bình quân hơn 22.000 USD/chiếc.
 Diễn biến lượng và đơn giá nhập khẩu xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong giai đoạn 2011-2017. (Nguồn: TCHQ)

Bên cạnh đó, lượng xe ô tô tải nhập khẩu cũng khá cao. Những năm khởi đầu giai đoạn 2011-2017, mới dừng lại ở con số bình quân hơn 17.000 chiếc/năm, bước sang năm 2015 đạt mức cao kỷ lục với gần 49.000 chiếc, và đến năm 2017 con số là 45.000 chiếc. Tuy nhiên, trong quý I/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 839 chiếc, giảm 90,4% so với cùng kỳ năm trước.
Đơn giá bình quân nhập khẩu xe ô tô tải vào Việt Nam trong cả giai đoạn 2011-2017 dao động quanh khoảng 25.000 USD/chiếc. Tuy nhiên, năm 2016 và năm 2017 giá thấp nhất trong cả giai đoạn chỉ nhỉnh hơn 20.000 USD/chiếc. Xuất xứ của xe ô tô tải vào Việt Nam chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ