Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu do căng thẳng thương mại

Ngày 6/3, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2019 xuống 3,3% từ mức dự đoán 3,5% đưa ra hồi tháng 11/2018 với lý do căng thẳng thương mại và bất ổn chính trị đang tác động tới nền kinh tế toàn cầu.

Riêng đối với Anh, OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế từ 1,4% xuống 0,8%. Nguồn: Getty Images

Trong báo cáo mang tên Triển vọng Kinh tế, OECD cho biết bất ổn về chính sách cùng với căng thẳng thương mại đang diễn ra và lòng tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng bị xói mòn là những nhân tố góp phần làm giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
OECD đã điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng của hầu hết các nước thành viên Nhóm Các nền kinh tế mới nổi và phát triển lớn nhất thế giới (G20).
Theo OECD, 19 nước thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) bị tác động nghiêm trọng nhất, với dự báo tăng trưởng giảm từ 1,8% xuống 1%.
Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đức dự báo giảm từ 1,4% xuống 0,7%, của Italy giảm từ 0,9% xuống âm 0,2%, của Pháp giảm từ 1,5% xuống 1,3%.

Riêng đối với Anh, OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế từ 1,4% xuống 0,8% dựa trên giả thuyết cho rằng tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit diễn ra suôn sẻ.

Trong trường hợp Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào cả, OECD cho rằng mức dự báo này sẽ còn giảm mạnh hơn nữa, đồng thời cảnh báo rằng một Brexit hỗn loạn sẽ làm tăng đáng kể phí tổn cho các nền kinh tế châu Âu.

OECD cũng giảm dự báo tăng trưởng của 19 nước thành viên trong Eurozonene xuống 1,2% vào năm 2020, giảm 0,4% so với dự báo đưa ra hồi tháng 11/2018.

Trong báo cáo, OECD cho rằng những hạn chế thương mại phần lớn do Mỹ và Trung Quốc áp đặt hồi năm ngoái, là nguyên nhân làm giảm tốc tăng trưởng kinh tế, đầu tư, cũng như mức sinh hoạt nhất là của các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Hiện Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trong quá trình đàm phán thương mại, song OECD cảnh báo rằng vẫn còn những rủi ro khác thậm chí nếu hai nước đạt được một thỏa thuận thương mại, như nguy cơ Mỹ có thể áp thuế đối với ô tô nhập khẩu từ EU.

Theo OECD, việc áp thuế này là sẽ đòn giáng đối với EU bởi ôtô chiếm khoảng 1/10 lượng hàng xuất khẩu của EU sang Mỹ.

Còn đối với Trung Quốc, OECD đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế từ mức 6,3% đưa ra hồi tháng 11/2018 xuống 6,2% trong năm nay và ổn định ở mức 6% vào năm 2020.

OECD cũng cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sụt giảm mạnh sẽ tác động tới tốc độ tăng trưởng kinh tế và triển vọng thương mại toàn cầu.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ