Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ông Biden ký luật cạnh tranh chip với Trung Quốc

Kinhtedothi - Dự luật này nhằm giảm bớt sự thiếu hụt nguồn cung chip - vốn ảnh hưởng đến mọi thứ, từ ô tô, vũ khí, máy giặt và trò chơi điện tử.

Tổng thống Joe Biden hôm 9/8 đã ký một dự luật mang tính bước ngoặt cung cấp 52,7 tỷ USD trợ cấp cho sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn của Mỹ và thúc đẩy các nỗ lực cạnh tranh hơn trong lĩnh vực khoa học và công nghệ với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký Đạo luật Khoa học và CHIPS năm 2022 cùng với Phó Tổng thống Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ảnh: Reuters.

"Tương lai sẽ hiện diện ở Mỹ", ông Biden nói và khẳng định biện pháp này là "một khoản đầu tư duy nhất trong một thế hệ vào chính nước Mỹ."

Nhà Trắng cho biết việc thông qua dự luật sẽ thúc đẩy các khoản đầu tư chip mới. Lưu ý rằng Qualcomm hôm 8/8 đã đồng ý mua thêm 4,2 tỷ USD chip bán dẫn từ nhà máy GlobalFoundries ở New York, nâng tổng cam kết mua hàng lên 7,4 tỷ USD cho đến năm 2028.

Được coi là bước đột phá lớn hiếm hoi trong chính sách công nghiệp của Mỹ dự luật cũng bao gồm khoản tín dụng thuế đầu tư 25% cho các nhà máy chip, ước tính trị giá 24 tỷ USD.

Dự luật giúp cung cấp 200 tỷ USD trong 10 năm để thúc đẩy nghiên cứu khoa học Mỹ, trong nỗ lực cạnh tranh tốt hơn với Trung Quốc. Quốc hội vẫn sẽ cần thông qua luật trích lập riêng để tài trợ cho những khoản đầu tư này. 

Dự luật này nhằm giảm bớt sự thiếu hụt nguồn cung chip - vốn ảnh hưởng đến mọi thứ, từ ô tô, vũ khí, máy giặt và trò chơi điện tử. Hàng ngàn ô tô và xe tải vẫn đậu ở đông nam Michigan để chờ chip vì tình trạng thiếu hụt tiếp tục ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô. 

Trung Quốc đã vận động hành lang chống lại dự luật bán dẫn. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết Trung Quốc "kiên quyết phản đối", gọi đây là "tâm lý Chiến tranh Lạnh".

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ