Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

OPEC: Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu giảm do giá nhiên liệu tăng "nóng"

Kinhtedothi - OPEC dự báo ​​nhu cầu dầu trong quý IV/2021 sẽ ở mức 99,49 triệu thùng/ngày, giảm 330.000 thùng/ngày so với báo cáo được tổ chức này công bố hồi tháng 10.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 11/11 đã giảm dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2021, do sự giảm mạnh ở các nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới như Trung Quốc và Ấn Độ và tác động của giá nhiên liệu tăng cao.
 OPEC hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ trong năm 2021.
Trong báo cáo hằng tháng, OPEC hạ dự báo ​​nhu cầu dầu trong quý IV/2021 sẽ ở mức 99,49 triệu thùng/ngày, giảm 330.000 thùng/ngày so với báo cáo được tổ chức này công bố hồi tháng 10. Theo báo cáo mới nhất, nhu cầu dầu trong năm nay được dự báo chỉ tăng khoảng 5,7 triệu thùng/ngày, thấp hơn 160.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó của OPEC.
“Sự thay đổi trên chủ yếu tính đến nhu cầu suy yếu tại Trung Quốc và Ấn Độ trong quý IV. Ngoài ra, dự báo đà phục hồi kinh tế sẽ chậm lại trong quý IV do giá năng lượng tăng cao" - báo cáo của OPEC nêu rõ.
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm hơn dự báo trong quý III do cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng. Theo báo cáo của OPEC, đà phục hồi của Ấn Độ sẽ chịu sức ép từ các tác động kéo dài của đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng gần đây.
Báo cáo cho biết sản lượng dầu mỏ của OPEC trong tháng 10 đã tăng 220.000 thùng/ngày lên 27,45 triệu thùng/ngày.
Trong báo cáo mới nhất, OPEC giữ nguyên dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2022 ở mức khoảng 4,2 triệu thùng/ngày.
OPEC dự báo nguồn cung từ các nước không thuộc tổ chức này sẽ tăng 3 triệu thùng/ngày trong năm 2022. Nga và Mỹ dự kiến sẽ là hai nước đóng góp quan trọng cho nguồn cung toàn cầu, lần lượt tăng 1 triệu và 0,9 triệu thùng mỗi ngày. Nguồn cung “vàng đen” từ các nước ngoài OPEC trong năm nay dự kiến sẽ chỉ tăng 0,7 triệu thùng/ngày và đạt tổng cộng khoảng 63,6 triệu thùng/ngày.
Giá dầu thế giới trong năm nay đã tăng vọt lên 86 USD/thùng, mức cao nhất trong 3 năm, do nhu cầu nhiên liệu phục hồi mạnh mẽ sau khi nhiều nước dỡ bỏ các biện pháp hạn chế ngăn Covid-19 và OPEC cùng các nước đồng minh, còn gọi là OPEC+, tiếp tục điều tiết nguồn cung.
Nhóm OPEC+ đã nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng kỷ lục gần 10 triệu thùng/ngày được đưa ra vào năm ngoái. Hồi tháng 7/2021, OPEC+ đã nhất trí tăng dần sản lượng lên 400.000 thùng/ngày, bắt đầu thực hiện từ tháng 8.
Tại hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tháng 10 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi liên minh OPEC+, do Ả Rập Saudi và Nga dẫn đầu, tăng sản lượng nhiều hơn để giảm giá dầu.
Tuy nhiên, sau khi kết thúc cuộc họp chính sách sản lượng hôm 4/11, nhóm OPEC+, gồm 23 nước thành viên, đã phớt lờ lời kêu gọi của Mỹ, tuyên bố chỉ tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày theo kế hoạch được nhất trí hồi tháng 7 bất chấp nhu cầu tiêu thụ tăng vọt. Tại cuộc họp này, các nước thành viên cho thấy quan điểm thống nhất trước Mỹ. Bộ trưởng năng lượng OPEC+ đều ủng hộ quyết định tăng nhẹ sản lượng./.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ