Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

"Chiêu mới" của Pakistan: Mua dầu Nga, thanh toán bằng nhân dân tệ

Kinhtedothi - Pakistan đã hoàn thành lần đầu tiên nhập khẩu dầu thô giảm giá của Nga, nhưng dùng đồng tiền của Trung Quốc thay vì đồng USD thường được sử dụng, khi nước này đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif hôm 11/6 thông báo, lô hàng dầu thô giảm giá đầu tiên của Nga theo thỏa thuận mới đạt được giữa Islamabad và Moscow đã đến Karachi.

"Đây là chuyến hàng dầu đầu tiên của Nga đến Pakistan, và là sự khởi đầu của mối quan hệ mới giữa Pakistan và Liên bang Nga" - ông Sharif viết trên trang Twitter cá nhân.

Dù không tiết lộ các chi tiết thương mại cụ thể của thỏa thuận, Bộ trưởng Dầu mỏ Pakistan, Musadik Malik, xác nhận với Reuters hôm 13/6 rằng "khoản thanh toán dầu được thực hiện bằng nhân dân tệ".

Lô hàng là một phần trong giao dịch liên quan đến 100.000 tấn dầu thô với Nga, trong đó 45.000 tấn đã cập cảng Karachi và phần còn lại đang trên đường vận chuyển. Thỏa thuận được cho có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Pakistan - quốc gia đang phải vật lộn với nguy cơ vỡ nợ nước ngoài. Dự trữ ngoại tệ tại Ngân hàng Trung ương Pakistan hầu như không đủ để chi trả cho một tháng nhập khẩu nữa.

Trong giai đoạn đầu, dầu thô của Nga sẽ được tinh chế bởi Nhà máy Lọc dầu Pakistan (PRL). Bất chấp những lo ngại về khả năng tài chính và khả năng xử lý của các nhà máy lọc dầu địa phương, Bộ trưởng Malik khẳng định rằng việc sàng lọc sẽ không dẫn đến thua lỗ, đồng thời nhấn mạnh khả năng tồn tại về mặt thương mại của liên kết này.

Ngoài ra, Pakistan sẽ không cần thay đổi gì tại nhà máy lọc dầu để xử lý dầu thô của Nga. Dầu thô nhập khẩu của Nga là một trong những loại dầu thô nhẹ hơn cả, sẽ được kết hợp với khoảng 60-70% dầu thô nhẹ từ khu vực Ả Rập để tinh chế.

Ông Malik không cho biết sẽ có bao nhiêu chênh lệch giữa giá dầu thô so với giá tại trạm xăng ở thị trường địa phương, mà chỉ nói rằng: "Chắc chắn nó sẽ tạo ra sự khác biệt".

Một tàu chở dầu thô của Nga cập cảng Karachi, Pakistan, hôm 11/6. Ảnh: Reuters

Reuters bình luận, thương vụ này là một động thái chiến lược, khi mà sự thay đổi trong thương mại và tiền tệ này không chỉ thể hiện một giao dịch tài chính đơn thuần. Pakistan vốn có lịch sử liên kết với các lợi ích của phương Tây nhiều hơn, nhưng thỏa thuận mới này với Nga có thể báo hiệu một sự "xoay trục" từ Tây sang Đông.

Đầu tháng này, Pakistan cũng đã công bố kế hoạch bắt đầu trao đổi hàng hóa với Nga, Afghanistan và Iran, tiếp tục cho thấy mong muốn khám phá các cơ hội giao dịch bên ngoài các giao dịch do đồng đô la Mỹ thống trị.

Với thực tế là nhập khẩu năng lượng chiếm phần lớn trong các khoản thanh toán bên ngoài của Pakistan, một liên doanh thành công với dầu thô của Nga có thể định hình lại đáng kể bối cảnh kinh tế của quốc gia châu Á này.

Năm 2022, nước này nhập khẩu trung bình 154.000 thùng dầu mỗi ngày, với các nhà cung cấp chính là Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Tuy nhiên, với sự phát triển mới, ông Malik tuyên bố rằng nước này đặt mục tiêu đáp ứng 1/3 tổng lượng dầu nhập khẩu bằng dầu thô của Nga.

Sự thay đổi chiến lược trong chính sách nhập khẩu dầu mỏ này được tin có thể giúp củng cố khả năng phòng thủ kinh tế của Pakistan, khi nước này chống chọi với cơn bão khủng hoảng tài chính đang diễn ra.

Giới quan sát nhận định, vẫn còn phải xem sự phát triển này sẽ diễn ra như thế nào, và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cả thị trường khu vực cũng như toàn cầu, nhưng chắc chắn nó cho thấy sự điều chỉnh lại nền kinh tế đáng kể đối với Pakistan.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ