Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Paris tăng phí đậu xe, thêm kinh nghiệm cho nhiều thành phố

Kinhtedothi - Phí đậu trên đường trong vài giờ ở thủ đô nước Pháp dành cho xe SUV sẽ lên tới trên 100 euro (107 USD), sau khi người dân Paris mới đây bỏ phiếu tăng phí đối với những chiếc xe ô tô cỡ lớn.

55% số người bỏ phiếu đã chấp thuận đề xuất tăng phí xe SUV lên 18 euro/giờ trong 2 giờ đậu xe đầu tiên ở các quận trung tâm thành phố - gấp 3 lần chi phí của các phương tiện nhỏ hơn. Sau thời gian đó, giá đỗ xe sẽ ngày càng trở nên đắt.

Đỗ một chiếc SUV trong 3 giờ ở Paris sẽ có giá 72 euro, bước qua giờ thứ tư sẽ tăng lên 117 euro. Người lái xe SUV sẽ phải trả 171 euro cho 5 giờ đỗ và thời gian lưu trú 6 giờ sẽ là 225 euro, so với 75 euro đối với các loại xe nhỏ hơn.

Cuộc trưng cầu dân ý nhỏ được mở cho người dân Paris đăng ký bỏ phiếu. Câu hỏi mà họ được đặt ra là: Ủng hộ hay phản đối việc đưa ra mức thu phí cụ thể cho việc đỗ xe ô tô cá nhân nặng nề, cồng kềnh, gây ô nhiễm?

Chỉ có 5,7% trong số 1,3 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu tại 39 điểm bỏ phiếu trong thành phố. Tuy nhiên, cuộc trưng cầu dân ý cũng đã bị chỉ trích vì tỏ ra không công bằng với các gia đình ở ngoại ô thành phố không thể dựa vào phương tiện giao thông công cộng.

Biện pháp đỗ xe sẽ áp dụng cho các phương tiện có trọng lượng trên 1,6 tấn hoặc 2 tấn nếu là xe điện. Tại các quận ngoại ô của Paris, một tài xế SUV sẽ tốn 12 euro/giờ trong hai giờ đỗ đầu tiên, sau đó tăng lên mức 150 euro trong 6 giờ.

Mặc dù thường bị chỉ trích vì kích thước lớn và mức độ ô nhiễm cao hơn, nhưng xe SUV vẫn chưa mất đi sức hấp dẫn đối với người lái xe, kể cả ở Pháp. Một báo cáo của WWF Pháp cho thấy, doanh số bán xe SUV đã tăng gấp 7 lần trong thập kỷ qua tại nước này, chiếm khoảng 40% doanh số bán xe mới.

Trong đề xuất của mình, Văn phòng Thị trưởng Paris cho biết những chiếc SUV chiếm quá nhiều không gian trên đường phố và vỉa hè ở Paris. Đồng thời, những vụ va chạm giữa xe SUV với người đi bộ có tỷ lệ tử vong cao gấp đôi so với những vụ tai nạn liên quan đến xe nhỏ hơn. Văn phòng lưu ý rằng 2/3 người dân Paris hiện không sở hữu ô tô.

Cuộc bỏ phiếu là bước đi mới nhất trong nỗ lực của Thị trưởng Paris Anne Hidalgo nhằm biến thành phố đăng cai Thế vận hội Olympic năm nay trở nên xanh hơn, thân thiện hơn với người đi bộ và người đi xe đạp. Đặc biệt khó khăn khi Pháp là đất nước của những người yêu thích ô tô, vốn là "quê hương" của những Renault, Citroen hay Peugeot.

Các phương tiện cơ giới hiện đã bị cấm hoàn toàn trên một số con đường, đáng chú ý nhất là bờ kè sông Seine từng là đường cao tốc đông đúc. Khu vực này đã trở thành thiên đường ở trung tâm Paris dành cho người đi xe đạp, chạy bộ, gia đình và những người lãng mạn kể từ khi bà Hidalgo cấm xe máy tại đây kể từ năm 2016.

Chính quyền ở các thành phố khác, bao gồm Lyon của Pháp và Tubingen ở Đức, cũng đã bắt đầu tính trọng lượng xe vào phí đỗ xe.

Thủ đô Paris ngập rác, chuyện gì đang diễn ra ở Pháp?

Thủ đô Paris ngập rác, chuyện gì đang diễn ra ở Pháp?

Rệp hút máu hoành hành tại thủ đô Paris

Rệp hút máu hoành hành tại thủ đô Paris

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ