Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính:

Phải thay đổi cách làm với các dự án trọng điểm Quốc gia

Kinhtedothi - Sáng 10/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hành động quyết liệt, chặt chẽ để “10 năm tới làm bằng 20 năm vừa qua”.

Còn nhiều khó khăn

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ ra sáu vướng mắc, khó khăn chính của các dự án quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trên cả nước.

Thứ nhất là vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB). Đây được xem là khâu khó khăn, phức tạp nhất, ảnh  hưởng lớn đến tiến độ, chất lượng các dự án.

Thứ hai, nguồn cung vật liệu đắp nền đường còn hạn chế, thủ tục cấp phép khai thác mất nhiều thời gian dẫn đến một số thời điểm xuất hiện tình trạng khan hiếm, nâng giá, ép giá ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án. Chính phủ đã có nhiều nghị quyết để tháo gỡ vướng mắc về thủ tục triển khai cấp phép nhưng nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, sự chuẩn bị kỹ lưỡng của chủ đầu tư thì vấn đề vật liệu sẽ là nút thắt lớn cho các dự án. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông chiến lược. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
 

"Các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến khâu lựa chọn đơn vị tư vấn lập dự án và bàn giao mốc để GPMB. Đây là khâu vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ các dự án. Phải lựa chọn đơn vị tư vấn tốt, đạt 70% khối lượng GPMB mới khởi công dự án" - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Thứ ba, thời gian qua, giá nhiên, nguyên, vật liệu có biến động lớn ngoài  khả năng dự báo của các bên liên quan. Việc tính toán chi phí trượt giá theo công  thức điều chỉnh giá thông thường chưa bù đắp được mức độ biến động giá quá lớn, dẫn đến thiếu hụt tài chính và thua lỗ cho nhà thầu, gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Thứ tư, năng lực của một số chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn, thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công xây dựng còn hạn chế, chưa đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai. Đồng thời, các dự án với phạm vi, quy mô đầu tư lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, thời gian triển khai ngắn như hiện nay. 

Thứ năm, một số dự án triển khai với các nguồn vốn khác nhau nên cần sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành và địa phương trong việc bố trí vốn, triển khai các dự án, dự án thành phần. 

Thứ sáu, những dự án sử dụng vốn vay của tổ chức quốc tế như: đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, cao tốc  Bến Lức - Long Thành… thủ tục triển khai phức tạp đan xen giữa các thông lệ quốc tế và quy định của pháp luật Việt Nam, dẫn đến việc điều chỉnh dự án, bổ  sung vốn, quản lý hợp đồng khá phức tạp, kéo dài. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội hiện có 3 dự án trọng điểm Quốc gia ngành GTVT gồm: Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; tuyến ĐSĐT số 3 Nhổn - Ga Hà Nội; tuyến ĐSĐT số 2 Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo.

Hiện. các dự án đang gặp khó khăn tương tự như nhiều dự án trọng điểm ngành GTVT khác. Ví dụ như dự án tuyến ĐSĐT số 3 do nhiều khác biệt giữa quy định của mẫu Hợp đồng FIDIC và pháp luật của Việt Nam về gia hạn thời gian, điều chỉnh giá, yêu cầu thay đổi…, dẫn đến tranh chấp với các nhà thầu quốc tế. Mặt khác việc bố trí vốn hàng năm không đủ theo nhu cầu, thủ tục điều chỉnh dự án và điều chỉnh các hiệp định vay, nghị định thư tài chính giữa Chính phủ Việt Nam và những nhà tài trợ hết sức phức tạp, kéo dài…

 

"Việc tách khâu GPMB thành dự án độc lập, về quy định đã có rồi và nên thực hiện theo luật đầu tư công như các dự án độc lập khác. Đối với từng dự án cụ thể, nếu địa phương đề nghị, Bộ KH&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết thực hiện" - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc

Quyết liệt, hiệu quả

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu thực hiện 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội gồm: Thể chế, hạ tầng, nhân lực. Trong đó có các công trình, dự án quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nêu rõ mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Nước công nghiệp hiện đại phải có giao thông hiện đại, hạ tầng hiện đại. Đại hội XIII cũng đặt mục tiêu tới năm 2030, cả nước phải có ít nhất 5.000km cao tốc. Thủ tướng nhận định, hiện ở đâu cũng thấy nút thắt về giao thông, ảnh hưởng đến năng lực phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Do đó, khối lượng công việc của Ban Chỉ đạo rất lớn, 10 năm tới phải làm bằng 20 năm vừa qua. 

 

"Phải cố gắng tận dụng các nguồn cát ở gần những dự án để tiết kiệm chi phí, tránh đội giá. Bộ TN&MT cần sớm có các đoàn phối hợp với địa phương để rà soát, giám sát việc khai thác cát; thu hồi các giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp trong khu vực dự án để cấp cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công" - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành

Hiện nay, trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đều triển khai các dự án lớn của ngành GTVT. Do khối lượng công việc rất lớn, liên quan nhiều địa phương, bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp để tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, kết nối công việc, theo dõi, đôn đốc, thúc đẩy, đề xuất xử lý các vướng mắc.

Thủ tướng cũng nêu rõ, vốn ngân sách tập trung cho các công trình, dự án này được tập trung từ nhiều nguồn và đã được Bộ Chính trị, Quốc hội thông qua chương trình phân bổ. Khối lượng vốn phải giải ngân rất lớn so với các năm trước, đòi hỏi phải có những thay đổi về cách làm, trên cơ sở rút kinh nghiệm trong những năm vừa qua, phát huy thành tựu, kết quả đã đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói: “Nhìn lại trong 20 năm qua, khâu yếu nhất trong quá trình thực hiện các dự án là tổ chức thực hiện. Phải khắc phục được nhược điểm này bắt đầu từ nhận thức của từng đơn vị, cá nhân”. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần làm việc là suy nghĩ phải kỹ lưỡng, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả.

Mặt khác, quá trình thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, khó khăn, vướng mắc ở đâu thì tháo gỡ ở đấy, đặc biệt, phải rõ thời điểm hoàn thành nhiệm vụ. Phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm các thành viên Ban Chỉ đạo, các địa phương, bộ, ngành, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, đạt hiệu quả cao nhất để đáp ứng mong đợi của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

 

"Đối với các chủ đầu tư và nhà thầu dự án, “lợi ích thì hài hoà, khó khăn phải chia sẻ”. Nhà đầu tư, nhà thầu phải chia sẻ khó khăn với Đảng, Nhà nước và Nhân dân" - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Hanoi Metro phát động hành trình xanh chào Xuân Ất Tỵ

Hanoi Metro phát động hành trình xanh chào Xuân Ất Tỵ

23/01/2025 | 14:21

Kinhtedothi - Sáng 22/1, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã tổ chức Lễ phát động “Kế hoạch cao điểm Tết và Lễ hội Xuân 2025” với chủ đề: “Hành trình xanh cùng Hanoi Metro chào Xuân Ất Tỵ”, kêu gọi Nhân dân Thủ đô đến với vận tải hành khách công cộng.

Phát triển giao thông xanh: cần chính sách ưu đãi với nhiên liệu xanh

Phát triển giao thông xanh: cần chính sách ưu đãi với nhiên liệu xanh

21/01/2025 | 16:24

Kinhtedothi - Xác định phương tiện sử dụng điện là phương án tối ưu trong phát triển giao thông xanh, các chuyên gia cho rằng, cần khơi thông cơ chế và có những chính sách ưu đãi với nhiên liệu xanh để thu hút, hỗ trợ DN và người dân thực hiện chuyển đổi.

Tin mới
Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Tin tài trợ