Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phản biện trái chiều về dự án “lấn sông Hàn”

Kinhtedothi - Trong khi các chuyên gia thủy lợi đánh giá dự án “lấn sông Hàn” Marina Complex có mức độ ảnh hưởng không lớn đến dòng chảy, thì nhiều ý kiến khác yêu cầu dừng dự án vì lo ngại cảng Tiên Sa không bền vững.

Sáng 7/5, Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị phản biện Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex). Nhiều đại biểu khách mời là những chuyên gia, nhà khoa học đã trình bày tham luận, ý kiến tại hội nghị.  
Mức độ ảnh hưởng dòng chảy không lớn!
Về dự án Marina Complex ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, vấn đề dư luận quan tâm nhất là việc lấn sông có ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn hay không, nhất là về mùa mưa lũ.
 Dự án Marina Complex nhìn từ trên cao.
3 chuyên gia về thủy lợi là TS Lê Hùng (Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng), GS.TS Phạm Thị Hương Lan (Trường Đại học Thủy lợi) và PGS.TS Lê Song Giang (Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh) sau khi đưa ra những luận cứ khoa học đã cùng đi đến đánh giá: Mức độ ảnh hưởng công trình đến dòng chảy sông Hàn là không lớn.
Thực tế cho thấy, sau trận lũ năm 2009 mức độ ngập lụt từ khu vực kè ra Thuận Phước giảm. Tuy nhiên phía thượng nguồn gia tăng dưới 0,05m.

 Hội nghị có sự tham dự của nhiều chuyên gia về thủy lợi, đô thị, cầu đường.
Đặc biệt, PGS-TS Lê Song Giang khẳng định, việc san lấp tại khu vực dự án Marina Complex không làm gia tăng ngập lũ tại Đà Nẵng, mà ngược lại giúp nắn lại dòng chảy, giúp thoát lũ tốt hơn.
Lo ngại cảng Tiên Sa không bền vững
Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng dự án chắc chắn có ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, thậm chí ảnh hưởng đến tính bền vững của cảng Tiên Sa.
GS.TS Nguyễn Thế Hùng (Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng) cho rằng, việc phát triển các dự án lấn sông Hàn là sai lầm căn bản của TP Đà Nẵng. “Tôi lo ngại cảng Tiên Sa không bền vững vì phù sa bồi lắng do lấn sông Hàn”, GS.TS Nguyễn Thế Hùng chia sẻ.
Còn kiến trúc sư (KTS) Hồ Duy Diệm viện dẫn: “Tại sao người Pháp làm hai cái kè mềm cho sông Hàn? Đó không phải là kè mà người Pháp muốn lấn sông, muốn làm đô thị, mà là hai kè để dẫn dòng chảy, đưa tất cả bùn đất đi theo dòng chảy thu hẹp đó. Tốc độ dòng nước đẩy tất cả bùn đất đi ra, không cho ảnh hưởng đến cảng Tiên Sa. Cảng Tiên Sa của Đà Nẵng hơn tất cả những cảng khác trên đất nước này là không phải nạo vét, vì nhờ hai cái kè này”.
 KTS Hồ Duy Diệm trình bày quan điểm tại hội nghị.
KTS Hồ Duy Diệm nói: “Ai đã từng ở phía bắc Thuận Phước, ở đường Như Nguyệt thì thấy rõ cửa sông Hàn đã bị lấn. Phía bờ đông sông Hàn đã bị lấn 300m”. Từ những dẫn chứng đó, vị kiến trúc sư này kiến nghị tất cả những dự án lấn sông Hàn đều phải kiểm tra, báo cáo cụ thể và đều phải dừng.
KTS Phan Đức Hải – Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị TP Đà Nẵng cho rằng, nguyên nhân khiến dự luận xã hội lên án, chính quyền dừng dự án Marina Complex vì đây là khu vực tiếp tục làm thu hẹp dòng sông Hàn. Hơn nữa, hình dáng tam giác của bờ kè dự án gây ức chế về mặt thị giác, tạo khách quan dòng chảy xấu đi.
Về tác động của dự án, KTS Hải nói: “Sở Xây dựng khẳng định dự án không ảnh hưởng đến dòng chảy, nhất là trong mùa mưa lũ, theo tôi là không thỏa đáng. Cho nên, cần phải giám định lại các báo cáo đánh giá môi trường các dự án ven sông”.

 KTS Phan Đức Hải – Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị TP Đà Nẵng cho rằng, tốt nhất nên dừng lại dự án.
Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị TP Đà Nẵng bày tỏ: Không nên xây dựng các công trình như dự kiến. Tốt nhất nên dừng lại, dẫu biết sẽ tốn kém thời gian, tiền bạc và uy tín. 
Ông Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TP Đà Nẵng và ông Lê Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Đà Nẵng cũng phản đối việc triển khai dự án “lấn sông Hàn”. Theo ông Tiếng, nhìn dưới góc độ mỹ quan đô thị thì vấn đề lấn sông như Đà Nẵng hiện nay là rất khó chấp nhận.
Phải đảm bảo lợi ích tổng thể
Đó là lợi ích phát triển của TP, lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích xã hội.
GS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ nêu quan điểm: Phát triển là phải vượt qua cái cũ, phải chấp nhận trả giá, đánh đổi. Vì thế, cần phải bàn đến cái phải đánh đổi. Nghĩa là, Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng phải trả lời được đánh đổi mang lại những gì cho Đà Nẵng?
 Theo GS.TS Trần Đình Thiên, nếu dừng dự án Marina Complex, Đà Nẵng sẽ trả giá đắt. 
Về phản biện các dự án “lấn sông Hàn”, ông Trần Đình Thiên cho rằng phải theo khoa học, không thể dựa vào tâm lý xã hội. 
Theo ông Thiên, khi bàn về lợi ích của dự án, cần bàn về lợi ích tổng thể, đó là: Lợi ích phát triển, lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích xã hội. Nếu dừng dự án sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, ảnh hưởng đến thương hiệu Đà Nẵng. Nếu nhà đầu tư không vào Đà Nẵng nữa thì thành phố mất rất nhiều, người dân sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.
Phát biểu kết thúc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng khẳng định: “Dự án Marina Complex và dự án Olalani đã có trong quy hoạch chung do Thủ tướng phê duyệt năm 2013; đã được TP cập nhật và phù hợp với đồ án quy hoạch phân khu khu vực trung tâm, khu vực phía Đông và Bán đảo Sơn Trà do thành phố phê duyệt năm 2017. Dự án đã hoàn thành các đánh giá tác động môi trường, nghĩa vụ tài chính, các quy hoạch chi tiết.  
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ