Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển Cam Ranh thành đô thị du lịch - logistics

Kinhtedothi - TP Cam Ranh muốn phát triển trở thành đô thị du lịch - logistics nhằm khẳng định vị trí, vai trò đóng góp quan trọng của TP vào mục tiêu phát triển khu vực vịnh Cam Ranh là vùng trọng điểm về kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh của đất nước.

Ngày 29/10, UBND TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đang lấy ý kiến cộng đồng về dự thảo Đề án phát triển du lịch TP Cam Ranh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

TP Cam Ranh hiện có 2 cơ sở lưu trú đẳng cấp là The Arena Resort, Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh. Ảnh: TTCR

Cụ thể, Đề án nhằm phát triển TP Cam Ranh trở thành đô thị du lịch - logistics, khẳng định vị trí, vai trò đóng góp quan trọng của TP Cam Ranh vào mục tiêu phát triển khu vực vịnh Cam Ranh là vùng trọng điểm về kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh của đất nước.

Đồng thời nâng tầm vị thế, tạo dựng thương hiệu đẳng cấp quốc tế của du lịch Cam Ranh - điểm đến du lịch biển, du lịch chuyên đề độc đáo, hấp dẫn của một vịnh biển tự nhiên tốt bậc nhất thế giới, sở hữu vẻ đẹp quyến rũ.

Cùng với đó là một quân cảng nổi tiếng Thái Bình Dương với những chiếc tàu ngầm quân sự hiện đại, một vùng không gian hải sản biển tự nhiên trù phú với thương hiệu tôm hùm Việt Nam, một cộng đồng cư dân lưu giữ những giá trị văn hóa riêng biệt dệt nên những nét văn hóa biển của riêng mình.

Cam Ranh có lợi thế để phát triển các sản phẩm du lịch thể thao giải trí như golf, bơi thuyền, lặn biển, lướt ván, các hoạt động khác trên biển... Ảnh: KN

Trong đó, giai đoạn 2024 - 2030, phát triển du lịch Cam Ranh thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của TP, đóng góp tích cực vào GRDP của Khánh Hòa. Phát triển du lịch Cam Ranh theo hướng khai thác tiềm năng, lợi thế, thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, sản phẩm du lịch phù hợp thị trường mục tiêu...

Tận dụng tối đa lợi thế là địa bàn cửa ngõ của tỉnh, của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với sân bay quốc tế Cam Ranh - cảng hàng không phục vụ việc đi lại của đông đảo du khách trong nước và quốc tế để tạo dựng thương hiệu du lịch Cam Ranh...

Tầm nhìn đến năm 2045, du lịch Cam Ranh tăng trưởng phát triển bền vững, du lịch có thương hiệu mạnh. Cam Ranh thực sự trở thành đô thị du lịch thông minh, điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, của Việt Nam; là trung tâm kết nối, phát triển du lịch liên vùng, kinh tế liên vùng; có thương hiệu trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế.

Phối cảnh Khu 1 dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh.

Cụ thể, năm 2025 du lịch Cam Ranh đón khoảng 300.000 lượt khách du lịch (khách quốc tế khoảng 90.000 lượt). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng trên 300 tỷ đồng.

Đồng thời, phát triển cơ sở lưu trú phù hợp với nhu cầu và tốc độ phát triển du lịch của TP, khuyến khích đầu tư, cải tạo, nâng cấp các cơ sở lưu trú hiện có tại TP đủ điều kiện và được xếp hạng công nhận cơ sở lưu trú đạt chuẩn.

Giai đoạn này địa phương sẽ kêu gọi đầu tư mở rộng, xây mới các khách sạn, nhà nghỉ phù hợp với tình hình thực tế phát triển du lịch của TP đáp ứng với nhu cầu và khả năng chi tiêu của các thị trường mục tiêu.

Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ người dân ở một số địa bàn khu vực các xã/phường Cam Thịnh Đông, Cam Lập, Cam Phước Đông nâng cấp nhà ở, đầu tư trang thiết bị cần thiết để cung cấp dịch vụ lưu trú qua đêm cho khách du lịch.

Đến 2025 đảm bảo có khoảng 5 đến 10 hộ dân tham gia cung cấp dịch vụ homestay. Cơ sở lưu trú cần khoảng 2.000 buồng lưu trú (trong đó khoảng 30% đạt chất lượng 4,5 sao).

Lê hội tôm hùm Cam Ranh năm 2024 thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Ảnh: Nhi Phạm

Đến năm 2030, du lịch Cam Ranh đón khoảng 438.000 lượt khách (khách quốc tế khoảng 132.000 khách). Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 565 tỷ đồng. Cơ sở lưu trú cần khoảng 3.500 buồng lưu trú (trong đó khoảng 50% đạt tiêu chuẩn 4,5 sao)

Đến năm 2045, Cam Ranh đón khoảng 6.700.000 lượt khách (khách quốc tế  khoảng 2.010.000 khách). Về cơ sở lưu trú cần khoảng 50.000 buồng lưu trú (với 80% đạt chất lượng từ 3 sao trở lên).

 
Đầu tư nhiều dự án mới

Để thực hiện Đề án, địa phương dự trù đến năm 2030 cần khoảng 2.750 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí từ ngân sách khoảng 12 tỷ đồng và khoảng 2.734 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa.

Cụ thể, với nguồn kinh phí trên, Cam Ranh sẽ tổ chức Lễ hội Tôm hùm lần thứ 2; xây dựng điểm đến du lịch cộng đồng Raglai; xây dựng mô hình làng văn hoá du lịch Raglai; xây dựng 3 công trình biểu tượng tại 3 cửa ngõ của TP Cam Ranh...

Đáng chú ý, Cam Ranh sẽ triển khai dự án Tổ hợp trung tâm thương mại dịch vụ du lịch quốc tế Cam Ranh (2.000 tỷ đồng); đầu tư khai thác du lịch sinh thái văn hoá - tâm linh gắn với bảo tồn thiên nhiên Núi Hòn Rồng (200 tỷ đồng); đầu tư khai thác khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khoẻ dành cho người cao tuổi (500 tỷ đồng)...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh dự báo đông khách dịp Tết Ất Tỵ

Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh dự báo đông khách dịp Tết Ất Tỵ

11/01/2025 | 21:48

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày dự báo Đà Nẵng, Phú Quốc và Tây Ninh là những điểm đến được “săn đón” hàng đầu. Với các lễ hội đặc sắc, cảnh quan đầu tư và trải nghiệm đẳng cấp, các địa phương này hứa hẹn thu hút đông đảo du khách.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ