Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

[Phát triển chuỗi đô thị vệ tinh ở Hà Nội] Bài 2: Phát huy lợi thế hạ tầng, đẩy nhanh hình thành đô thị vệ tinh Sóc Sơn

Kinhtedothi - Trong số 5 đô thị vệ tinh (ĐTVT) của Hà Nội đã được quy hoạch, với cơ sở hạ tầng hiện hữu, ĐTVT Sóc Sơn được đánh giá là có tính khả thi cao sau ĐTVT Hòa Lạc.

Tại khu vực Sóc Sơn hiện đã hội tụ một số điều kiện thuận lợi về hạ tầng, đặc biệt là về giao thông, dự án phát triển kinh tế - xã hội lớn giúp thúc đẩy nhanh quá trình phát triển ĐTVT.
Đô thị dịch vụ, sinh thái cửa ngõ phía bắc Thủ đô

Là 1 trong 5 ĐTVT của Thủ đô Hà Nội, ĐTVT Sóc Sơn đã được TP phê duyệt quy hoạch chung từ năm 2015, với quy mô diện tích đất tự nhiên khoảng 5.500ha; quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 250.000 người. Khu vực được định hướng phát triển với tính chất là đô thị dịch vụ, gắn với trung tâm dịch vụ cấp vùng, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các khu công nghiệp thành khu vực phát triển thương mại, logistic và trung chuyển hàng hóa quốc tế của miền Bắc Việt Nam mà trọng tâm là lĩnh vực vận tải gắn liền với hệ thống đường sắt và hàng không…
 Sóc Sơn sẽ là đô thị vệ tinh.
Bên cạnh đó, ĐTVT Sóc Sơn sẽ được xây dựng là đô thị sinh thái thông qua phát triển các không gian xanh cảnh quan trên cơ sở bảo tồn vùng núi Sóc Sơn và hệ thống các sông Cà Lồ, sông Công, sông Cầu, hồ Đồng Quan… Xây dựng hoàn thiện khu di tích đền Sóc gắn với khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; các công viên giải trí của đô thị Sóc Sơn, khu thể dục thể thao, vui chơi giải trí như trường đua ngựa, sân golf…

Không có quy mô lớn như ĐTVT Hòa Lạc và cũng chưa được phê duyệt các quy hoạch phân khu, nhưng nói tới ĐTVT Sóc Sơn, có thể nhiều người sẽ dễ hình dung ra với những công trình, dự án hiện hữu. Ngoài Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với năng lực phục vụ 20 - 25 triệu hành khách/năm, các tuyến giao thông đường bộ kết nối, đi qua Sóc Sơn cũng đã phát triển đồng bộ, hiện đại như cầu Thăng Long, Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, quốc lộ 18... Nhiều tuyến giao thông đang dần được hoàn thiện như Tuyến đường 131 - đường 35 - Minh Trí, đường Núi Đôi - Bắc Phú, đường nối Võ Nguyên Giáp - đô thị vệ tinh, nâng cấp mở rộng tuyến đường nối Cảng hàng không quốc tế Nội Bài qua ĐTVT Sóc Sơn đến đường nối Khu đô thị Đại Lải (tỉnh Vĩnh Phúc)…

Với hệ thống giao thông gần như hoàn thiện, cùng với các khu công nghiệp Nội Bài, Sóc Sơn, Mai Đình, mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sinh thái theo hướng áp dụng công nghệ cao từng bước được hình thành, phát triển phần nào cho thấy bóng dáng một đô thị vệ tinh trong tương lai gần. Đó là chưa kể nhiều dự án đã, đang được huyện Sóc Sơn kêu gọi đầu tư triển khai như Tổ hợp vui chơi giải trí - Trường đua ngựa, dự án trường quay ngoài trời Đài Truyền hình Việt Nam, dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các dự án thuộc Khu vui chơi giải trí cuối tuần đền Sóc; sân golf quốc tế Legend Hill, khu du lịch Thung lũng xanh...

Theo Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam - TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, với đặc điểm đã được định hướng và đang dần định hình, ĐTVT Sóc Sơn sẽ là một đô thị đa năng, đáp ứng mục tiêu giảm áp lực cho nội đô trong nhiều lĩnh vực thông qua mạng đường giao thông thuận lợi. Đặc biệt, điểm thuận lợi của Sóc Sơn hiện nay có những khu vực tiềm năng tạo thành động lực cho phát triển như khu vực du lịch nghỉ dưỡng; du lịch tâm linh; là điểm ngã 5 kết nối thuận lợi các tuyến giao thông về đường bộ, đường hàng không giữa Thủ đô với các tỉnh và nước ngoài. Vấn đề quan trọng hiện nay là thành phố sớm hoàn thành các quy hoạch phân khu để địa phương có đầy đủ căn cứ pháp lý chuyển đổi chức năng sử dụng đất, tiến hành GPMB, kêu gọi đầu tư xây dựng.

Đột phá đầu tư hạ tầng

Với nhiều tiềm năng lợi thế phát triển, tuy nhiên nhìn nhận thẳng thắn kết quả đạt được những năm qua còn khá hạn chế, chưa có sự đột phá cho sự hình thành ĐTVT Sóc Sơn. TS.KTS Vũ Hoài Đức - chuyên gia quy hoạch, giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá, ĐTVT Sóc Sơn có động lực là sân bay quốc tế, khu chế xuất, QL18, QL2, QL3 và hệ thống cảnh quan tự nhiên của khu vực đồi núi của dãy Tam Đảo… thế nhưng lại chưa phát triển. Trong khi ở khu vực lân cận, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc lại tận dụng được lợi thế để phát triển nhanh và mạnh. Điều này cho thấy, Hà Nội chưa chú trọng đặc biệt cho phát triển ĐTVT Sóc Sơn mà còn tập trung vào khu vực đô thị phía nam sông Hồng. Cùng đó, chưa có kịch bản và giải pháp tối ưu nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cân bằng với các địa phương lân cận, thông qua việc đầu tư vào đô thị vệ tinh.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sóc Sơn Nguyễn Bá Hoàng cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện tiếp tục xác định đô thị vệ tinh là mục tiêu xuyên suốt cho định hướng phát triển. Trong đó, đầu tư nâng cấp đồng bộ hạ tầng sẽ là một trong những khâu đột phá. Bên cạnh các dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp trường học, công trình y tế, văn hóa..., huyện sẽ ưu tiên đầu tư những dự án hạ tầng khung, đặc biệt là 6 tuyến đường có mặt cắt rộng từ 16m trở lên nhằm tăng tính kết nối trong khu vực. Huyện đã xác định và dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư cho 150 dự án thuộc các lĩnh vực hạ tầng khoảng 7.200 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách huyện dự kiến dành 4.200 tỷ đồng để triển khai các dự án hạ tầng khung.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho rằng, việc hiện thực hóa ĐTVT Sóc Sơn thực tế vẫn còn không ít khó khăn, mà trước hết là công tác quy hoạch. Do đó, kiến nghị các cơ quan chức năng sớm hoàn thành những quy hoạch phân khu. Về phía mình, huyện xác định sẽ hết sức coi trọng công tác quản lý, thực hiện quy hoạch, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, bảo đảm thuận lợi nhất cho việc thực hiện các dự án theo quy hoạch. Công tác thông tin, tuyên truyền cũng được huyện đặc biệt chú trọng để người dân hiểu, đồng tình, ủng hộ chủ trương thực hiện các dự án đầu tư.

(Còn nữa)

"Quy hoạch hạ tầng đô thị có vai trò rất quan trọng trong phát triển ĐTVT và đô thị mới, Nhà đầu tư nào đầu tiên cũng nhìn vào hệ thống hạ tầng quy hoạch ra sao bên cạnh hành lang pháp lý khi lựa chọn đầu tư vào một khu vực đô thị. ĐTVT càng phải đặc biệt quan tâm đến quy hoạch hạ tầng bởi khoảng cách so với đô thị trung tâm và quy mô diện tích không lớn, nhưng tính chất lại đòi hỏi sự đồng bộ, không phụ thuộc vào các đô thị khác." - Chuyên gia quy hoạch, giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội - TS.KTS Vũ Hoài Đức

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ