Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển dự án xanh: Tạo lập giá trị bền vững cho đô thị

Kinhtedothi - Xu hướng xây dựng dự án xanh, công trình xanh đã trở thành chính sách trong quá trình đô thị hóa tại nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên, ở Việt Nam vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức. Các chuyên gia cho rằng cần sớm có một quy định bắt buộc về những tiêu chuẩn, quy chuẩn để đưa vào thực tế.

 Công trình xanh mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và sức khỏe.

Lợi ích kinh tế
Viện trưởng Viện Nghiên cứu định cư và năng lượng bền vững PGS.TS Nguyễn Hồng Thục cho biết, quá trình đô thị hóa nhanh đang có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội nhưng có nguy cơ để lại những hệ lụy lớn nếu như công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng không được quan tâm đúng mức. Việt Nam đang đứng trong top 10 nước ô nhiễm không khí ở châu Á. “Hiện nay, các công trình xây dựng tại đô thị, đặc biệt những tòa nhà cao tầng đều sử dụng loại vật liệu xây dựng truyền thống, tiêu hao năng lượng lớn, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vì vậy, hướng phát triển bền vững là phải có những dự án xanh, công trình xây dựng xanh” – bà Thục cho hay.
Nhiều quốc gia phát triển đã lựa chọn phát triển công trình xanh, vì thực tế các dự án xanh, công trình xanh đã chứng minh được lợi ích và giá trị lâu dài về kinh tế. Ngoài ra, còn bảo vệ sức khỏe người dân, tiết kiệm nguồn tài nguyên, năng lượng, bảo vệ môi trường.
KTS Nguyễn Văn Thanh Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam 
Theo KTS Trần Huy Ánh – Hội KTS Hà Nội, việc phát triển công trình xanh không chỉ có lợi ích về sức khỏe cho con người mà còn mang lại lợi ích lớn về kinh tế. Theo tính toán của các nước phát triển, những công trình xanh thường tiết giảm được khoảng 30% phát thải khí nhà kính, khí ô nhiễm của ngành xây dựng, nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu và mưa axit. “Bên cạnh đó, chi phí đầu tư công trình xanh giảm từ 10 – 15% so với công trình xây dựng thông thường và chi phí vận hành cũng giảm từ 20 – 30%. Vì vậy, các dự án xanh càng vận hành lâu dài thì lợi ích kinh tế và tiết kiệm được chi phí vận hành càng lớn” – KTS Trần Huy Ánh cho hay.
Trên thực tế, năng lượng cấp cho nhà ở tại Việt Nam đang chiếm tới 90% sản lượng năng lượng công trình. Vì vậy, công trình xanh sẽ góp phần giảm phát thải CO2 và giữ cam kết với quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.
Kinh nghiệm từ quốc tế
Nguyên Chủ tịch Hội Môi trường xây dựng Việt Nam, PGS.TS Phạm Ngọc Đăng cho biết, xu hướng phát triển công trình xanh được khởi đầu từ năm 1990 ở Anh và năm 1991 ở Mỹ. Năm 1993, nó đã trở thành trào lưu phát triển ở Mỹ, Canada và đến nay đã lan ra hơn 100 nước. Ở châu Á, Singapore là nước dẫn đầu về phát triển công trình xanh. Từ năm 2008, tất cả các công trình xây dựng mới hay cải tạo nâng cấp có diện tích từ 2.000m2 trở lên ở Singapore đều được thiết kế và xây dựng theo tiêu chí công trình xanh. Mục tiêu đến năm 2030 tối thiểu 80% các công trình xây dựng phải tiết kiệm khoảng 35% năng lượng so với năm 2005. “Ở hầu hết các nước phát triển, công trình, dự án xanh đều được quy định thành luật và có chính sách ưu đãi. Theo đó, Chính phủ sẽ giảm thuế để thiết kế và xây dựng các công trình tiết kiệm năng lượng” – PGS.TS Phạm Ngọc Đăng nói.
Cũng theo PGS.TS Phạm Ngọc Đăng, muốn phát triển công trình xanh, Nhà nước cần phải ban hành đầy đủ các văn bản pháp luật có liên quan để phát triển như tiêu chí, quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế xây dựng. Thực hiện chính sách bắt buộc các công trình được đầu tư bằng vốn ngân sách phải xây dựng theo tiêu chí xanh. Ngoài ra, phải có chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư cũng như người mua công trình xanh được ưu tiên vay vốn với lãi suất thấp, được giảm trừ một số loại thuế. Cùng với đó, cho phép xây dựng tăng thêm diện tích sàn hoặc số tầng nhà đối với các công trình xanh...
Đồng quan điểm, theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu, các cơ quan chức năng cần phải có văn bản hướng dẫn cụ thể khi lập và triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, vật liệu xây dựng cùng các giải pháp kỹ thuật, quản lý nhằm đảm bảo tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, bảo vệ môi trường. “Các DN, chủ đầu tư, chủ sở hữu BĐS, đơn vị tư vấn, thiết kế, nhà thầu xây dựng, đơn vị thi công, cung cấp vật liệu xây dựng… sẽ căn cứ vào những quy định để phát triển dự án, sản phẩm của mình” – ông Lê Hoàng Châu cho hay.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ