Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển không gian phố đi bộ: Nâng tầm đô thị văn minh, hiện đại

Kinhtedothi - Trong tương lai, Hà Nội sẽ có thêm nhiều tuyến phố đi bộ văn minh, hiện đại. Diện mạo đô thị Thủ đô sẽ tiếp tục được nâng lên ở một tầm cao mới, văn minh, hiện đại hơn.

Du khách trên các tuyến phố đi bộ Hồ Gươm. Ảnh: Trung Thành

Điểm nhấn của đô thị

Sau không gian phố đi bộ tại hồ Hoàn Kiếm, khu Phố cổ Hà Nội, phố Trịnh Công Sơn, dự kiến vào ngày 30/4 và 1/5 không gian phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Theo đó, tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây sẽ diễn ra từ 19 giờ ngày thứ Bảy đến 12 giờ ngày Chủ nhật với các hoạt động chính như biểu diễn văn nghệ, đua thuyền, câu cá, múa rối nước, ca nhạc đường phố, nhảy dân vũ; triển lãm tranh, ảnh, sách, báo, tạp chí; hoạt động vui chơi của thanh niên, thiếu nhi... Ngoài ra, trên tuyến phố còn có các hoạt động dịch vụ như giải khát, ẩm thực, kinh doanh giới thiệu các mặt hàng lưu niệm, các sản phẩm đặc trưng của Sơn Tây…

Theo quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, thị xã Sơn Tây được quy hoạch là một trong 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội với các chức năng chính là du lịch văn hóa lịch sử, sinh thái, dịch vụ thương mại trên cơ sở bảo tồn di sản văn hóa truyền thống. Việc xây dựng các tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây sẽ tạo điểm nhấn cho đô thị vệ tinh mang đầy giá trị lịch sử, văn hóa xứ Đoài này.

Ngoài ra, dự kiến trong thời gian tới tuyến phố đi bộ thứ 5 tại dự án Khu đô thị mới Nam đường Vành đai 3 (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và Thanh Liệt, huyện Thanh Trì) sẽ chính thức bước vào giai đoạn thí điểm trong vòng 2 năm (2022 - 2023), hoạt động chính thức từ ngày 1/1/2024. Tại tuyến phố đi bộ này sẽ được phân thành 4 khu vực chính gồm khu vực ẩm thực, thương mại dịch vụ, văn hóa nghệ thuật và thể thao.

Phát triển du lịch, kinh tế đêm

Nhìn nhận về hướng phát triển các không gian phố đi bộ tại Hà Nội, nhiều chuyên gia nhận định, để khai thác hết tiềm năng của phố đi bộ trước hết cần chú trọng thiết kế đô thị, tạo được cảnh quan để người dân thưởng ngoạn. Việc ra đời các tuyến phố đi bộ chính là để kết nối nhiều không gian công cộng của một khu vực cũng như xâu chuỗi nhiều loại hình văn hóa cộng đồng với nhau. Đặc biệt, việc tổ chức thêm không gian đi bộ vào buổi tối đem lại nhiều lợi ích thiết thực, trong đó, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển du lịch và kinh tế của Chính phủ.

“Việc tổ chức không gian đi bộ sẽ khuyến khích và tạo ra văn hóa đi bộ, thúc đẩy sử dụng giao thông công cộng, phương tiện phi cơ giới. Qua đó sẽ làm giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, giảm tiêu hao năng lượng và ô nhiễm môi trường” - chị Nguyễn Hương Lê (Ba Đình, Hà Nội) cho biết.

Theo đánh giá của các nhà quản lý, du khách quốc tế khi đến Hà Nội thường có nhu cầu khám phá các hoạt động dịch vụ, giải trí diễn ra vào ban đêm. Do đó, việc mở rộng phố đi bộ cũng là một trong những giải pháp giúp du khách có thêm cơ hội trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, không chỉ sở hữu hệ thống dày đặc đình, đền, chùa có giá trị, Hà Nội cũng sở hữu di sản phi vật thể được UNESCO vinh danh như ca trù, hay các loại hình nghệ thuật truyền thống.

Không chỉ trình diễn đơn thuần, để các di sản này thực sự thu hút khách, những nhà tổ chức tăng tính tương tác qua lớp học hoặc không gian trải nghiệm mở ngay tại không gian đi bộ. Cách Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội từng tổ chức lớp học nấu ăn cho du khách trải nghiệm chính là minh chứng sinh động nhất.

Ủng hộ chủ trương mở rộng không gian đi bộ, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn (Giám tuyển không gian nghệ thuật phố bích họa Phùng Hưng) cho rằng, xu hướng phát triển không gian phố đi bộ của Hà Nội phù hợp với thế giới. “Hà Nội có lõi đô thị nghìn năm rất khác biệt với nhiều đô thị khác trên thế giới, có hồ Hoàn Kiếm tuyệt đẹp, với hệ thống di tích có nhiều giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc. Đây là những điều kiện thuận lợi để mở các không gian đi bộ” - họa sĩ Nguyễn Thế Sơn nói.

 

Tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và trong khu vực phố cổ sau khi hoạt động trở lại đã thu hút hàng chục nghìn người đến tham gia. Theo thống kê, chỉ trong 3 ngày đầu mở lại, không gian đi bộ này đã đón trên 40.000 lượt người tham gia. Với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức, không gian phố đi bộ này đã tạo ra “bữa tiệc” văn hóa nhiều sắc màu.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ