Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển, Quảng Ngãi cần hơn 250 tỷ đồng

Kinhtedothi - Quảng Ngãi cần hơn 250 tỷ đồng để đầu tư phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển, đưa lĩnh vực này trở thành ngành sản xuất hàng hóa quy mô lớn.

Ngày 2/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định phê duyệt đề án phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nuôi cá lồng bè trên biển ở Lý Sơn.

Đề án ưu tiên phát triển các vùng nuôi trồng thủy sản trên biển tại một số địa phương. Cụ thể, ở huyện Lý Sơn là 50ha (đảo Lớn 40ha, đảo Bé 10ha); khu vực biển hòn Bồng Than (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) là 50ha.

Mục tiêu đến năm 2025, thể tích lồng nuôi đạt 160.000m3 (khoảng hơn 2.000 lồng nuôi). Sản lượng nuôi biển tăng dần 7%/năm, phấn đấu đạt 600 tấn. Tạo được ít nhất 1 chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch.

Đến năm 2030, thể tích lồng nuôi đạt 180.000m3 (khoảng hơn 2.500 lồng nuôi). Sản lượng nuôi biển tăng dần 7%/năm, phấn đấu đạt 800 tấn. Tạo được ít nhất 2 chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch.

Đến năm 2045, phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển thành lĩnh vực sản xuất hàng hóa, là một bộ phận quan trọng trong ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, góp phần nâng cao giá trị sản xuất và sản lượng nuôi của tỉnh.

Thực hiện đề án, Quảng Ngãi cần hơn 250 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương để đầu tư, phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ nuôi biển.

Xây dựng các mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong nuôi trồng thủy sản để ngăn ngừa dịch bệnh, nâng cao năng suất và chất lượng thủy theo hướng bền vững trên các vùng biển gần bờ và vùng biển hở tại các huyện: Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và TP Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi xác định ưu tiên phát triển các đối tượng có thị trường tiêu thụ và lợi thế cạnh tranh gồm nhóm cá biển (cá song/mú, cá vược/chẽm, cá chim vây vàng, cá giò, cá bè vẫu…), nhóm giáp xác (tôm hùm, cua biển, cua dẹp…), nhóm nhuyễn thể (hàu Thái Bình Dương…), nhóm rong, tảo biển (rong câu chỉ vàng, rong sụn, rong mơ, rong nho…) sinh vật cảnh và các đối tượng nuôi biển có giá trị kinh tế khác.

Từ nay đến năm 2025, Quảng Ngãi kêu gọi đầu tư xây dựng mô hình trang trại nuôi biển công nghiệp bằng bè composite FRP và HDPE với diện tích 50ha; thực hiện dự án sản xuất giống thủy sản mặn lợ công nghệ cao ở xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ. Trong giai đoạn 2026- 2030, thực hiện một dự án đầu tư nuôi thủy sản vùng biển xa bờ.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, đề án này nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh để đầu tư phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển trở thành ngành sản xuất hàng hóa quy mô lớn, đóng góp quan trọng về sản lượng, giá trị, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng giá trị nuôi trồng và chế biến; đáp ứng nhu cầu trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; thu hút các nguồn lực, các thành phần kinh tế đầu tư phát triển nuôi biển hiệu quả với lực lượng doanh nghiệp là nòng cốt.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ