Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển thị trường ngách: Hướng đi khôn ngoan

Kinhtedothi - Tập trung và phát triển thị trường “ngách” là hướng đi của rất nhiều start-up. Tuy còn gặp rất nhiều khó khăn và thử thách nhưng không thể phủ nhận rằng, những mô hình ấy đang giúp cho người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn tiện ích hơn.

Kiểm soát ô nhiễm không khí hầm đường bộ
Nắm bắt được nhu cầu thực tế, Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Trí Nam đã nghiên cứu bảo vệ môi trường và sức khỏe người tham gia giao thông với giải pháp "Kiểm soát ô nhiễm không khí hầm đường bộ - IEMT". Theo đó, giải pháp IEMT sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc giám sát, phân tích và xử lý ô nhiễm không khí cho hầm đường bộ như: Tự động giám sát mức độ ô nhiễm không khí, phát hiện các sự cố trong đường hầm và hỗ trợ điều khiển thông minh các thiết bị, mang lại nguồn không khí tốt lành hơn.

Nhân viên Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Trí Nam đang hoàn thiện phần mềm kiểm soát ô nhiễm không khí. Ảnh: Trần Thảo

Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Trí Nam Nguyễn Mạnh Trường cho biết, các đơn vị vận hành hầm thường chạy theo kịch bản cứng, cố định, liên tục bật quạt thông gió vào giờ cao điểm. Điều này dẫn đến tiêu tốn nhiều năng lượng và chi phí. Chính vì vậy, giám sát trạng thái hoạt động của các thiết bị điều hòa không khí cũng là một nhiệm vụ quan trọng. “Để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, chúng tôi đã tổ chức đoàn đi tham khảo các tình huống tương tự đã được xử lý ở nước ngoài rồi so sánh giữa giải pháp của họ và giải pháp chúng tôi” – ông Trường nói.

Ông Trường chia sẻ, giải pháp của Trí Nam có 2 phần gồm giám sát và cảnh báo, tiếp đến là xử lý tình huống. Hiện nay, phần giám sát được ứng dụng ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau: Các hệ thống trạm thu phí, các trạm đo đạc thông tin về khí tượng thủy văn, giám sát về báo cháy, báo khói. Trong tương lai, Việt Nam sẽ triển khai giao thông dưới đường hầm. Đó là thị trường mà Trí Nam có thể hướng tới và phải chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Dịch vụ đặt phòng tiện ích

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội 5 năm trước, Trần Ngọc Mạnh cùng nhóm cộng sự của mình đã nghiên cứu triển khai dự án tìm kiếm và đặt phòng lưu trú Manmo dựa trên nền tảng công nghệ theo mô hình nền kinh tế chia sẻ. Trần Ngọc Mạnh chia sẻ, khi sử dụng ứng dụng của Manmo, người dùng dễ dàng tìm kiếm được một địa chỉ lưu trú giúp tiết kiệm được thời gian cũng như công sức trong việc tìm kiếm. Ngoài việc hỗ trợ cho người dùng thông thường, Manmo còn cung cấp cho người quản lý địa điểm lưu trú một phần mềm quản lý phòng. Từ đó, giúp họ thay đổi thói quen trong việc quản lý, chuyển từ sổ sách thủ công thông sang ứng dụng công nghệ, tiết kiệm chi phí về nhân sự, đồng thời cung cấp cho họ thêm một kênh truyền thông về marketing.

Anh Đỗ Quang Huy - Giám đốc điều hành dự án cho biết, tháng 7/2017, nhóm đã tung sản phẩm ra giới thiệu tại thị trường Hà Nội. Hiện tại, nhóm đã kết nối được với hơn 800 cơ sở lưu trú. Mục tiêu trước mắt của nhóm là nhận được những phản hồi của thị trường để hoàn thiện sản phẩm. Trong 2018, nhóm mong muốn sẽ mở toàn bộ khu vực miền Bắc và miền Trung. Sau đó, sẽ phủ toàn bộ tại 5 TP lớn với mong muốn đạt được con số 100.000 active viewer là những người dùng thực sự sử dụng ứng dụng và 8.000 cơ sở dữ liệu địa điểm lưu trú.

Lựa chọn thị trường ngách, thoạt nghe tưởng khó khăn nhưng đôi khi lại là một hướng đi khôn ngoan, lựa chọn an toàn cho các DN khởi nghiệp. Bởi tính tiên phong của sản phẩm sẽ mang lại những giá trị thiết thực cho xã hội thu hút được nhiều người sử dụng không đòi hỏi chi phí truyền thông quảng bá sản phẩm, xác suất thành công lại khá cao, mức độ rủi ro thấp.

Người khởi nghiệp phải hiểu rõ vị trí, xác định khách hàng tiềm năng, chọn thị trường phù hợp và không nóng vội trong việc bán hàng. Nên chọn một đối tượng cụ thể, cộng đồng nhỏ để thăm dò phản ứng của người tiêu dùng. Vội vã tìm đến khách hàng một cách ồ ạt, thiếu thận trọng, khi sản phẩm chưa đáp ứng nhu cầu và tiêu chuẩn khả năng dẫn đến việc mất uy tín, khách hàng là rất lớn.

Huỳnh Việt PhươngHiệp hội Internet Việt Nam

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ