Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phí sử dụng lòng đường, hè phố trông giữ xe: Điều chỉnh để chống thất thoát ngân sách

Kinhtedothi - Đề xuất điều chỉnh mức thu phí sử dụng lòng đường, hè phố của UBND TP Hà Nội được nhiều chuyên gia đánh giá, sẽ góp phần siết chặt quản lý, hạn chế UTGT, tăng thu cho ngân sách TP đặc biệt là đối với loại hình trông giữ xe tạm thời.

Hình thức thu còn bất cập

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay mức thu phí sử dụng lòng đường, hè phố đối với dịch vụ trông giữ xe chưa thống nhất và còn nhiều bất cập. Cụ thể, đối với các điểm sử dụng lòng đường, hè phố trông giữ xe tạm thời, có nơi thu theo diện tích (m2/tháng), có nơi lại thu 6% trên tổng doanh thu. Đặc biệt, hình thức thu 6% trên tổng doanh thu hiện đã hình thành một kẽ hở, dẫn đến khả năng lớn thất thoát nguồn thu do quản lý yếu kém. Bên cạnh đó, mức thu này hiện được cho là không công bằng giữa các khu vực có mật độ phương tiện và nhu cầu đỗ gửi khác nhau. Chính mức phí sử dụng lòng đường hè phố còn thấp nên các cá nhân, tổ chức đua nhau làm dịch vụ trông giữ xe, bất chấp chất lượng và các quy định, gây UTGT.

Bãi trông giữ xe trên phố Hai Bà Trưng. Ảnh:  Hải Linh

Bên cạnh đó, mức thu phí hiện đang áp dụng đã có từ năm 2014. Đến nay, lương cơ sở đã tăng 2,41 lần, lương tối thiểu vùng tăng 4,69 lần, chỉ số giá tiêu dùng tăng 106%. Hơn nữa, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, mức sống của người dân cũng đang được nâng cao, số lượng phương tiện cá nhân tăng vọt kéo theo nhu cầu ngày càng lớn về giao thông tĩnh. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không thu được phí sử dụng, TP sẽ mất đi một khoản ngân sách bổ trợ dùng cho chính việc duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố, phục vụ chính nhu cầu của người dân.

Mặt khác, theo khảo sát của đơn vị tư vấn lập Đề án điều chỉnh mức phí, hiện giá thu thực tế của dịch vụ trông giữ xe tại nhiều nơi cũng đã cao hơn so với khung giá TP quy định. Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga cho rằng: “Đã đến lúc phải điều chỉnh phí sử dụng lòng đường, hè phố. TP đang thất thu một khoản không nhỏ từ loại hình này, trong khi nhiều cá nhân, tổ chức lại được hưởng lợi” - ông Nga nhấn mạnh.

3 mục tiêu chính

Được biết, Đề án “Sửa đổi bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP Hà Nội” nhắm đến 3 mục tiêu chính là: Hạn chế phương tiện cá nhân tại khu vực đô thị trung tâm, nhằm giảm UTGT; tăng thu ngân sách; khuyến khích các tổ chức, DN thực hiện các dự án bãi đỗ xe ngầm, cao tầng hiện đại, đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh của TP. Khi đưa vào áp dụng, theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, quy định mới sẽ bãi bỏ mức thu 6% trên tổng doanh thu như hiện nay, tất cả các điểm trông giữ xe tạm thời trên lòng đường, hè phố sẽ phải nộp phí theo diện tích sử dụng.

"Đây sẽ là biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng thất thu ngân sách từ các dịch vụ sử dụng lòng đường, hè phố, đặc biệt là để trông giữ phương tiện, đảm bảo lợi ích cho cả người dân lẫn cơ quan quản lý Nhà nước và DN. Mặt khác, mức phí cao cho những khu vực được khai thác tạm thời làm dịch vụ, sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư hướng đến việc thực hiện các dự án phục vụ giao thông tĩnh được đầu tư bài bản, bền vững" - đại diện lãnh đạo Sở GTVT cho biết.

Về việc đề án dành riêng cho loại hình trông giữ xe, qua thiết bị thông minh iParking, một mức nộp phí 30% trên tổng doanh thu, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Phạm Văn Đức lý giải: “iParking là một hệ thống hiện đại, đảm bảo minh bạch doanh thu nên khẳng định sẽ không có thất thoát, phù hợp để áp dụng mức nộp phí trên tổng doanh thu”.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị về đề án nói trên, Ths Quản lý đô thị Phan Trường Thành cho rằng, thu phí sử dụng hè đường trong lõi đô thị cao sẽ khiến phí gửi xe tăng mạnh. Đó chính là một biện pháp kinh tế nhằm hạn chế tối đa việc lưu thông phương tiện cá nhân, góp phần giảm UTGT cho khu vực trung tâm TP.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ