Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính: Tăng giá phải gắn với giá trị đầu tư thật

Kinhtedothi - Việc tăng giá BĐS khi có tin đồn dự án sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến chủ trương tham gia đầu tư của DN, khiến cho thị trường dễ rơi vào bong bóng. Vì vậy, khi BĐS tăng giá cần phải bảo đảm gắn liền với giá trị thật của đầu tư. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính.

Thời gian gần đây, một số huyện ngoại thành Hà Nội đẩy mạnh đầu tư vào các dự án hạ tầng. Ông có đánh giá thế nào về tác động đến thị trường BĐS tại những khu vực này?

- Bất cứ khu vực nào khi được đầu tư hạ tầng thì chắc chắn sẽ làm cho giá trị sản phẩm BĐS gia tăng, vì xu thế đón đầu cơ hội đầu tư trong tương lai, khi đó cả nhà đầu tư và người dân sẽ nhân cơ hội để đẩy giá. Cùng với đó, việc một số khu vực được định hướng phát triển thành đô thị, mà theo tiêu chí của Chính phủ muốn lên đô thị phải đầu tư cho các loại hạ tầng như giao thông, trường học, bệnh viện, nhà trẻ, sân chơi thể thao, chợ thương mại... nên khi trở thành đô thị tất yếu sẽ kéo theo giá BĐS cũng tăng.
 Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính
Nhưng thực tế, tại một số địa bàn như Thạch Thất, Hoài Đức, Đông Anh... thời gian qua, giá BĐS tăng rất mạnh, trong khi đó đầu tư hạ tầng mới rất hạn chế. Vì vậy, khi BĐS tăng giá cần phải đảm bảo gắn liền với giá trị thật của đầu tư.

Theo ông, việc tăng giá nhanh trong khi hạ tầng vẫn chưa theo kịp có ảnh hưởng thế nào với DN tham gia đầu tư dự án BĐS?

- Có thể khẳng định, thời gian qua, giá BĐS tại một số huyện ngoại thành Hà Nội tăng chưa phải tăng theo giá trị đầu tư thật mà chủ yếu do những nhà đầu cơ, "lướt sóng", tập trung vào những khu vực thị trường “nóng” theo kiểu thông tin. Việc này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn khi có DN vào đầu tư dự án, ví dụ khi DN vào nghiên cứu dự án xây dựng phương án bồi thường GPMB nhưng khi dự án chưa được chấp thuận thì giá đã tăng lên tới hàng chục triệu đồng mỗi mét vuông, đó rõ ràng là không khả thi cho chi phí đầu tư của DN. Như vậy, DN đầu tư phát triển BĐS buộc phải rút đi không thể tham gia, điều này đã xuất hiện ở nhiều nơi.

Vậy đâu là giải pháp để bình ổn thị trường, giúp nhà đầu tư được cạnh tranh một cách công bằng, thưa ông?

- Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng giá BĐS một cách nhanh chóng. Thứ nhất, do thông tin của chúng ta chưa được rõ ràng, minh bạch. Khi công bố quy hoạch rồi lẽ ra phải có kế hoạch phát triển như thế nào, lộ trình bao nhiêu lâu, đã giao cho DN nào để triển khai... Thông tin càng rõ ràng càng làm cho thị trường ít bị biến động, tăng giá nhanh.

Thứ hai, do thị trường thiếu nguồn hàng nên nhà đầu tư phải đi tìm. Vì vậy cần phải có giải pháp nhanh hơn, tốt hơn cho việc phê duyệt dự án để đảm bảo có nguồn cung. Khi có nhiều hàng hóa ra thị trường, sẽ tạo ra sự cân bằng tự nhiên, có nhiều sản phẩm thì giá sẽ bình ổn.

Xin cảm ơn ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ