Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phú Quốc: Du lịch hè thất thu

Kinhtedothi – Mặc dù gần kết thúc kỳ nghỉ hè nhưng tình hình khách du lịch đến Phú Quốc không mấy khả quan so với những năm trước đó, nhiều điểm kinh doanh dịch vụ du lịch tại Phú Quốc rơi vào tình trạng “thất thu”.

Lượng khách thấp

Theo báo cáo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, trong tháng 7 TP Phú Quốc ước đón 745.026 lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đón 42.884 lượt; tổng thu đạt khoảng 1.426 tỷ đồng. 7 tháng, ước đón hơn 4,1 triệu lượt khách, khách quốc tế ước đón 410.498 lượt khách; tổng thu đạt trên 10.293 tỷ đồng.

Lượng khách đến Phú Quốc trong dịp hè năm nay giảm 40% so với năm 2022. Ảnh Hữu Tuấn

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, tại nhiều tuyến đường, các địa điểm du lịch, điểm kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng trên địa bàn TP Phú Quốc đều vắng khách. Các công ty kinh doanh dịch vụ vận tải như taxi lượng xe “đắp chiếu” rất nhiều vì không có khách để chạy.

Theo đại diện lãnh đạo một hãng taxi trên địa bàn TP Phú Quốc cho hay, lượng khách du lịch đến Phú Quốc năm nay thấp so với những năm trước đó, đa phần là khách đoàn, một số hãng taxi vắng khách quá, nhân viên không dám nhận xe để kinh doanh, xe đắp chiếu rất nhiều.

Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Trung Thực, Giám đốc Đối ngoại resort và nhà hàng Sunset Sanato cho biết, lượng khách năm nay đặt phòng tại khách sạn trong dịp hè rất thấp, không như kỳ vọng. Trong khi đó các chi phí vận hành rất cao, tình hình chỉ mong không bị lỗ.

Những khách sạn lớn như: Mường Thanh, The Palmy, Movenpick Phú Quốc, Novotel … cũng rơi vào tình trạng "khát" khách.

Thông tin với phóng viên, ông Hà Thọ Duy Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Rootytrip Phú Quốc cho biết: Lượng khách giảm 15% so với thời điểm tháng 5, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đông Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc chi sẻ, bình quân mỗi ngày sân bay đón khoảng 45 chuyến bay đến, khoảng hơn 6.600 khách, lượng khách giảm mạnh khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Tại sao khách thấp?

Theo đại diện một số DN kinh doanh dịch vụ lữ hành, khách sạn tại Phú Quốc cho biết, nhiều chuyến bay quốc tế, người dân cũng đã chọn một số nước như: Thái Lan, Campuchia, Singarpo, Đài Loan… để đi du lịch. Còn khách nội địa thì lựa chọn dàn trải và xu hướng chọn những địa điểm gần nhà tiết kiệm chi phí.

TP Phú Quốc đang đẩy mạnh tuyên truyền để thu hút khách. Ảnh Hữu Tuấn

Không chỉ vậy, nhiều DN cũng cho rằng, kinh tế quá khó khăn, trong giai đoạn này ai cũng tiết kiệm chi phí, nên khi đầu tư cho một chuyến du lịch thì sẽ có sự cân nhắc, đắn đo để làm sao tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, việc du khách đến Phú Quốc giảm cũng do một số nguyên nhân như tình trạng chặt chém vẫn đang còn diễn ra, chỉ trong tháng 7, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đã xử phạt hành chính đối với 6 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch số tiền 21,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tình hình thời tiết mưa bão, diễn biến thất thường cũng là nguyên nhân khiến du khách quay đầu với Phú Quốc, chỉ trong vòng 10 ngày Cảng vụ hàng hải tỉnh Kiên Giang đã 2 lần tạm ngưng hoạt động các tuyến tàu, phà từ đất liền ra Phú Quốc và ngược lại.

Những người làm du lịch tại Phú Quốc nhận định rằng, dịp hè năm nay vắng khách, thì những tháng thấp điểm như tháng 8, 9, 10 còn thê thảm hơn nữa, du lịch Đảo Ngọc năm nay không được kỳ vọng như mọi năm.

Nâng cao vị thế du lịch

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, thời gian tới, đơn vị tập trung chú trọng đến công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh điểm đến. Ngành du lịch triển khai với nhiều hình thức và phát huy hiệu quả, thu hút sự quan tâm của du khách. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đẩy mạnh xây dựng, phát triển các sản phẩm mới, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Trong đó, chú trọng tập trung Đề án xây dựng Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế” trong đó thực hiện 3 đề án giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Tăng cường quản lý nhà nước về du lịch; kiểm soát, kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; phát triển sản phẩm; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; liên kết, hợp tác, quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Một lãnh đạo TP Phú Quốc cho biết, chính quyền và các ngành chức năng TP Phú luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện để các công ty du lịch, lữ hành phát huy tối đa hiệu quả trong việc thu hút, đến với “đảo ngọc”. Đồng thời, tập trung thực hiện kế hoạch với 3 nội dung cơ bản nhằm phát triển bền vững du lịch gồm: Vệ sinh môi trường – Minh bạch giá cả - Ý thức văn hóa du lịch.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng, TP Phú Quốc còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân, tiểu thương có thái độ nhã nhặn, thân thiện, nhiệt tình với du khách trong mọi tình huống. Bài trừ các hành vi tiêu cực, lừa đảo, lôi kéo, đe dọa, hành hung du khách tại các khu vực công cộng (sân bay, bến tàu, phố đi bộ, bờ biển, chợ đêm …).

“Tổ chức công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục thường xuyên và rộng rãi. Lập đường dây nóng tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh của người dân, du khách về lĩnh vực du lịch. Đặc biệt, lực lượng chức năng yêu cầu niêm yết giá cần phải được kiểm soát quyết liệt hơn, đảm bảo 100% các nhà hàng, khách sạn, quán ăn … đều phải niêm yết giá công khai ngay tại cửa ra vào. Hình ảnh sản phẩm gắn liền với bảng giá (suất ăn, dịch vụ) cần sát thực để đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ bán ra đúng với giá niêm yết” lãnh đạo TP Phú Quốc nhấn mạnh.

Tàu cao tốc đi Phú Quốc hoạt động trở lại

Tàu cao tốc đi Phú Quốc hoạt động trở lại

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh dự báo đông khách dịp Tết Ất Tỵ

Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh dự báo đông khách dịp Tết Ất Tỵ

11/01/2025 | 21:48

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày dự báo Đà Nẵng, Phú Quốc và Tây Ninh là những điểm đến được “săn đón” hàng đầu. Với các lễ hội đặc sắc, cảnh quan đầu tư và trải nghiệm đẳng cấp, các địa phương này hứa hẹn thu hút đông đảo du khách.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ