Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quan hệ Mỹ - Nhật: Đồng minh số một

Kinhtedothi - Mọi dấu hiệu được tân Tổng thống Mỹ Joe Biden thể hiện đến nay đều thiên về hướng cho thấy, Nhật Bản hiện tại được ông Biden coi trọng nhất trong số những đồng minh chiến lược truyền thống của Mỹ.

 Ảnh minh họa
Đầu tháng 4 tới, Thủ tướng Nhật Bản Yohihide Suga sẽ làm khách nước ngoài đầu tiên của ông Biden ở Nhà Trắng, gặp gỡ trực tiếp ở thời buổi dịch Covid-19. Ông Suga là một trong số lãnh đạo quốc gia đầu tiên điện đàm sau khi ông Biden chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ. Nhật Bản được lựa chọn làm điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài của cặp tân bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng quốc phòng Mỹ. Hai cuộc gặp cấp cao trực tuyến đầu tiên của ông Biden với các đồng minh, đối tác quan trọng hàng đầu của Mỹ là nhóm G7 và khuôn khổ Tứ giác kim cương cũng đều có sự tham dự của ông Suga.
Vì sao vậy? Câu trả lời nằm ở chỗ ông Biden hiện phải ưu tiên đối nội trước đối ngoại và trong đối ngoại cần ưu tiên cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương hơn cho khu vực châu Âu cũng như cạnh tranh chiến lược của Mỹ với Trung Quốc nhiều hơn với Nga. Nhật Bản vì thế chiếm vị trí then chốt trong mức độ hiện tại của chính sách đối ngoại của ông Biden. Để đối phó Trung Quốc và rồi đây để xử lý vấn đề hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên, ông Biden không thể không dựa cậy vào Nhật Bản và Hàn Quốc. Để thúc đẩy ý tưởng về khu vực lớn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "mở cửa, tự do và thịnh vượng", Mỹ không thể không coi trọng, tranh thủ Nhật Bản. Trong mọi hình thức và cấp độ tập hợp lực lượng hay liên kết mà ông Biden tìm kiếm trên thế giới cũng như ở khu vực này cùng đối phó Trung Quốc đều không thể thiếu vắng Nhật Bản. Chính quyền của ông Biden xác định đối phó với thách thức từ phía Trung Quốc là một trong những định hướng trọng tâm về chính trị an ninh, quân sự, đối ngoại và kinh tế đối ngoại thì đối tác thích hợp nhất mà Mỹ cần tranh thủ, lôi kéo trước tiên chỉ có thể là Nhật Bản.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ