Quản lý đào tạo, sát hạch lái xe: Sai ở đâu, ở đó chịu trách nhiệm
Kinhtedothi - Ngày 15/5, Cục đường bộ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 05/CT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, mục đích của hội nghị lần này nhằm quán triệt đến cá nhân, tổ chức liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe nhận thức đúng, đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Theo đó, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng về đổi mới, tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng và phòng, chống tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Bên cạnh đó, hội nghị cũng nhằm chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu chỉ ra những hạn chế trong việc sát hạch, đào tạo lái xe như: Thiết bị giám sát quãng đường học lái xe DAT vẫn còn xảy hiện tượng chưa ổn định, nhiều lỗi phát sinh ảnh hưởng đến quá trình học tập của người học, phát sinh chi phí đào tạo, các phiên học không hợp lệ do lỗi thiết bị, việc truyền dữ liệu từ thiết bị DAT trên xe tập lái đến máy chủ của trung tâm đào tạo nhiều lúc bị gián đoạn.
Theo quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT, phần lý thuyết lái xe có 5 môn học; trong đó, môn cấu tạo và sửa chữa thông thường (18 giờ). Mục đích học lái xe là để thành thục kỹ năng điều khiển phương tiện, không cần thiết phải nghiên cứu sâu về cấu tạo xe...
Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Cường - Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu, các phòng, ban chuyên môn cần rà soát văn bản quy phạm pháp luật, từng bước tháo gỡ khó khăn trong công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Xác định rõ trong phân cấp phân quyền, cơ quan Cục Đường bộ Việt Nam làm gì, các Sở GTVT làm gì, các trung tâm làm gì, sai ở đâu, ở đó phải chịu trách nhiệm.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất một số ý kiến tại hội nghị về công tác đào tạo theo hướng mở nhưng phải đảm bảo quy định, công tác sát hạch chặt chẽ hơn, rà soát lại chương trình đào tạo, hình thức học kết hợp trực tiếp và trực tuyến, nâng cao tiêu chuẩn của giáo viên.
Đề xuất tăng phí sát hạch lái xe ô tô, xe máy
Kinhtedothi - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ hoạt động trên các phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Bộ GTVT thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe
Kinhtedothi - Bộ GTVT thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX của các sở GTVT. Việc kiểm tra này Bộ GTVT yêu cầu xong trong tháng 4/2023.
Hòa Bình: Bắt tạm giam Giám đốc trung tâm sát hạch lái xe
Kinhtedothi - Ông Nguyễn Viết Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đã chỉ đạo cấp dưới giả mạo chữ ký, thông tin để ghi khống nội dung vào một số tài liệu liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch.