Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quản lý đào tạo, sát hạch lái xe: Sai ở đâu, ở đó chịu trách nhiệm

Kinhtedothi - Ngày 15/5, Cục đường bộ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 05/CT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, mục đích của hội nghị lần này nhằm quán triệt đến cá nhân, tổ chức liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe nhận thức đúng, đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Theo đó, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng về đổi mới, tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng và phòng, chống tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng nhằm chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu chỉ ra những hạn chế trong việc sát hạch, đào tạo lái xe như: Thiết bị giám sát quãng đường học lái xe DAT vẫn còn xảy hiện tượng chưa ổn định, nhiều lỗi phát sinh ảnh hưởng đến quá trình học tập của người học, phát sinh chi phí đào tạo, các phiên học không hợp lệ do lỗi thiết bị, việc truyền dữ liệu từ thiết bị DAT trên xe tập lái đến máy chủ của trung tâm đào tạo nhiều lúc bị gián đoạn.

Theo quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT, phần lý thuyết lái xe có 5 môn học; trong đó, môn cấu tạo và sửa chữa thông thường (18 giờ). Mục đích học lái xe là để thành thục kỹ năng điều khiển phương tiện, không cần thiết phải nghiên cứu sâu về cấu tạo xe...

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Cường - Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu, các phòng, ban chuyên môn cần rà soát văn bản quy phạm pháp luật, từng bước tháo gỡ khó khăn trong công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Xác định rõ trong phân cấp phân quyền, cơ quan Cục Đường bộ Việt Nam làm gì, các Sở GTVT làm gì, các trung tâm làm gì, sai ở đâu, ở đó phải chịu trách nhiệm.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất một số ý kiến tại hội nghị về công tác đào tạo theo hướng mở nhưng phải đảm bảo quy định, công tác sát hạch chặt chẽ hơn, rà soát lại chương trình đào tạo, hình thức học kết hợp trực tiếp và trực tuyến, nâng cao tiêu chuẩn của giáo viên.

Đề xuất tăng phí sát hạch lái xe ô tô, xe máy

Đề xuất tăng phí sát hạch lái xe ô tô, xe máy

Hòa Bình: Bắt tạm giam Giám đốc trung tâm sát hạch lái xe

Hòa Bình: Bắt tạm giam Giám đốc trung tâm sát hạch lái xe

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ