Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quản lý khai thác cát, sỏi: Thiếu hành lang pháp lý

Kinhtedothi - Dù đã có sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt của UBND TP Hà Nội, tuy nhiên, hoạt động khai thác cát, sỏi ven các tuyến sông trên địa bàn TP còn diễn biến hết sức phức tạp.

Trong khi đó, giải pháp căn cơ cho vấn đề này hiện vẫn bị bỏ ngỏ.
Còn 82 tụ điểm phức tạp
Huyện Đan Phượng nằm ven bờ hữu sông Hồng, có diện tích bến bãi lớn với khoảng 1.050ha, trải dài qua địa phận 7 xã. Nhằm tạo điều kiện khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản, huyện đã quy hoạch 10 bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD). Tuy nhiên, kết quả rà soát mới đây của huyện cho thấy, 9/10 bến bãi hoạt động không đúng với giấy phép. Đơn cử, tại xã Liên Trung, cả 3/3 bến bãi đều được các DN tự ý san lấp, mở rộng diện tích vượt quá quy mô được cấp phép. Điều đáng nói, trong tổng số 10 bến bãi đang hoạt động, hiện chỉ có một điểm có giấy phép còn hiệu lực. Số khác đang chờ được cấp phép trở lại, nhưng vẫn có tình trạng… hoạt động chui. 

Tàu thuyền khai thác vận chuyển cát, sỏi trên sông Hồng đoạn qua địa phận huyện Đan Phượng. Ảnh: Trọng Tùng

Tình trạng quản lý bến bãi, khai thác cát, sỏi không chỉ phức tạp tại huyện Đan Phượng. Theo thống kê của Chi cục đê điều & phòng chống lụt bão (Sở NN&PTNT Hà Nội), toàn TP hiện có 187 bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD đang hoạt động. Tuy nhiên, chỉ 34 điểm có giấy phép còn hiệu lực, 153 bến bãi còn lại chưa có giấy phép (hoặc được cấp nhưng đã hết niên hạn). Trong khi việc kiểm soát những bãi chứa, trung chuyển VLXD nằm trong quy hoạch còn thiếu chặt chẽ, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tiếp tục diễn biến phức tạp. Thượng tá Phùng Quang Hiển - Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an Hà Nội) cho biết, qua nắm bắt tình hình thực tế, trên địa bàn TP hiện còn tồn tại 82 tụ điểm có hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép. Trong đó, nhiều nhất tại huyện Ba Vì với 13 điểm; tiếp đến là Gia Lâm: 8 điểm, Phúc Thọ: 7 điểm, Đông Anh: 7 điểm, Đan Phượng: 6 điểm…    
Xử lý mạnh tay hơn
Trước tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành siết chặt quản lý, xử lý vi phạm. Trong năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, Công an TP phối hợp cùng Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, các địa phương ven sông tiến hành kiểm tra, xử lý 302 vụ/372 đối tượng; tạm giữ 318 phương tiện các loại; tịch thu 6 tàu thuyền và xử phạt vi phạm hành chính gần 5,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, để quản lý hiệu quả hoạt động bến bãi, khai thác cát, sỏi, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, cần có một hành lang pháp lý mạnh hơn.
Để giảm thiểu tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, sửa đổi Thông tư số 69/2015/TT-BGTVT theo hướng chỉ cho phép triển khai những dự án nạo vét trong danh mục được phê duyệt và công bố, không chấp nhận những dự án do nhà đầu tư đề xuất. Đồng thời, trước khi thông qua các dự án nạo vét, cần khảo sát, lấy ý kiến của chính quyền và người dân địa phương, thay vì tùy tiện cấp phép như hiện nay.
Trao đổi xung quanh đề xuất của Hà Nội liên quan tới điều chỉnh Thông tư số 69, ông Trần Văn Thọ - Phó cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết: Bộ GTVT nhận được kiến nghị của nhiều đơn vị, chứ không chỉ riêng Hà Nội về một số bất cập của Thông tư số 69. Hiện, chúng tôi đang lấy ý kiến đóng góp của các bộ ngành, các địa phương liên quan tới việc sửa đổi thông tư nêu trên cho phù hợp hơn. Việc điều chỉnh sẽ hoàn tất trong tháng 5/2017…
Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm xây dựng thông tư hướng dẫn quy định cụ thể các trường hợp khai thác tài nguyên gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, tạo cơ sở pháp lý cho việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép. Khai thác khoáng sản trái phép gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng trong hơn một năm qua, Hà Nội mới chỉ khởi tố được một trường hợp. Như vậy sẽ khó đủ sức răn đe… 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội  Nguyễn Quốc Hùng
Theo UBND huyện Gia Lâm, từ năm 2016, trên địa bàn huyện Gia Lâm có 3 dự án nạo vét luồng đường thủy của 3 đơn vị gồm: Công ty CP Đầu tư xây dựng Việt Xuân Mới nạo vét đoạn qua địa bàn 2 xã Đông Dư và Bát Tràng; Công ty CP Đầu tư xây dựng TT khai thác đoạn qua các huyện Phúc Thọ, Gia Lâm… và một phần của tỉnh Hưng Yên; Công ty TNHH My Hương hoạt động khai thác nạo vét luồng sông Đuống. Đến tháng 3/2017, 1 dự án đã dừng hoạt động do chưa được gia hạn cấp phép, 2 dự án còn lại được Cục đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu tạm dừng để thực hiện lắp đặt các thiết bị giám sát, định vị trên phương tiện nhằm phục vụ công tác kiểm tra, giám sát. (Hoàng Quyết)

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ