Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Bình: Nhiều trạm cân không phép ngang nhiên tồn tại ở huyện Tuyên Hóa

Kinhtedothi - Dọc theo tuyến Quốc lộ 12A đoạn qua huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) mọc lên nhiều trạm cân chưa được cấp phép, tồn tại nhiều năm, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, đến nay, các cấp có thẩm quyền vẫn chưa xử lý triệt để, gây bức xúc cho người dân.

Trạm cân ở xã Thạch Hóa nằm ngay dưới hành lang lưới điện.

Thời gian qua, nhiều người dân ở các xã Sơn Hóa, Thạch Hóa (huyện Tuyên Hóa) liên tục phản ánh về tình trạng nhiều trạm cân thu mua gỗ nguyên liệu mọc lên rầm rộ dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, kiểm định, hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Đặc biệt, các trạm cân này chưa có báo cáo bảo vệ môi trường và chưa có phương án phòng chống cháy nổ, cũng như thủ tục đấu nối với Quốc lộ 12A. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông và cạnh tranh thương mại.

Tiếp nhận phản ánh, phóng viên đã trực tiếp đi dọc tuyến Quốc lộ 12A đoạn qua các địa phương trên và phát hiện có 4 trạm cân thu mua gỗ nguyên liệu, tập trung ở xã Sơn Hóa (2 trạm) và xã Thạch Hóa (2 trạm). Qua quan sát, các trạm cân này đều có điểm chung là được lắp đặt trên diện tích đất rộng hàng nghìn mét vuông, “mặt tiền” cạnh tuyến đường Quốc lộ 12A - nơi mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện giao thông qua lại.

Qua tìm hiểu được biết, tại xã Thạch Hóa có 2 trạm cân đang hoạt động. Hằng ngày, nhiều lượt xe chở keo tràm cao ngất ngưởng liên tục ra vào tập kết, che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Các trạm cân trái phép đều nằm ngay “mặt tiền” Quốc lộ 12A.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa Trần Văn Bằng thừa nhận, hiện trên địa bàn xã có 2 trạm cân nhưng không có giấy phép. UBND xã đã giao công an làm việc nhưng chỉ mời gọi, nhắc nhở, chưa xử lý. “Cái này ngành dọc, chuyên môn như thế nào tôi chưa nắm rõ nên hiện nay chưa báo cáo với UBND huyện về việc này” - Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa cho biết.

Riêng đối với địa bàn xã Sơn Hóa, anh Trần T. (người dân địa phương) cho biết: "Mấy trạm cân được xây dựng từ lâu, ngày nào xe keo, tràm cũng ra vào tấp nập. Vừa đông, vừa nguy hiểm vì xe nào cũng chất gấp hai, thậm chí gấp ba chiều cao thùng xe. Đặc biệt, trạm cân nằm dưới đường điện nên tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, vậy nhưng chưa thấy chính quyền xử lý".

Đa phần các trạm cân này đã tồn tại từ lâu, nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Theo một lãnh đạo xã Sơn Hóa: “2 trạm cân trên địa bàn xã hiện nay chưa có giấy phép. Nhiều lần UBND xã yêu cầu 2 chủ cơ sở là bà Hồ Thị Sông Hương (thôn Tam Đa) và bà Cao Thị Thanh (thôn Tam Đăng) cung cấp giấy phép cho UBND xã nắm nhưng đến nay chưa thấy. Hiện, tôi đã yêu cầu địa chính kiểm tra lại, nếu không có thì UBND xã sẽ đình chỉ hoạt động đến khi nào 2 cơ sở trên hoàn thiện mọi thủ tục thì sẽ hoạt động trở lại. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân đến cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục cấp phép”.

Theo Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuyên Hóa Nguyễn Văn Đình, hiện trên địa bàn huyện có 13 tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện đo nhóm 2 (cân điện tử sử dụng mua bán vật liệu, keo, tràm) nhưng chưa được kiểm định, cấp phép. Trong đó, có 9 hộ kinh doanh cá nhân nằm dọc Quốc lộ 12A, tỉnh lộ 559, đường Hồ Chí Minh và 4 tổ chức nằm trong nhà máy. Phòng Kinh tế hạ tầng đã đề nghị UBND các xã, thị trấn rà soát, tổng hợp báo cáo các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện đo nhóm 2 gửi về phòng để tổng hợp, báo cáo và tạm đình chỉ, đồng thời, vận động tháo dỡ.

Mỗi ngày, có hàng chục phương tiện liên tục tập kết gỗ nguyên liệu tại các trạm cân này.

“Tôi đang làm công văn gửi Sở Khoa học Công nghệ báo cáo để phối hợp kiểm tra, đo lường định lượng theo thông tư quy định” - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuyên Hóa nói.

Thiết nghĩ, các cấp có thẩm quyền cần mạnh tay xử lý tình trạng trạm cân không phép ngang nhiên hoạt động như hiện nay.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ