Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Nam: Dự án “treo” ở thành phố Tam Kỳ... làm khổ người dân

Kinhtedothi - Nhiều hộ dân ở phường An Sơn, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam phải sống cảnh khổ sở, bất an suốt 17 năm qua khi nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng nhưng không sửa chữa, xây mới vì nằm trong khu quy hoạch dự án “treo”.

Nhà cửa xuống cấp nhưng thể sửa chữa
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay nhiều ngôi nhà cấp 4 tại khối phố 3, 4 phường An Sơn đã bị nứt tường, ẩm mốc và nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Trong khi đó, vì nhà cửa không được sửa chữa nâng cấp nên nhiều gia đình phải chen chúc sống trong ngôi nhà chật hẹp, xuống cấp.
Gia đình ông Nguyễn Hạnh (80 tuổi, trú khối phố 3, phường An Sơn) là một trong nhiều hộ gia đình nằm trong quy hoạch dự án đường N24.
“Nhà tôi xây dựng từ năm 1945, nay đã xuống cấp trầm trọng, nhiều lần xin sửa chữa nhưng không được vì do nằm trong quy hoạch của dự án đường N24. Hiện nhiều hạng mục trong nhà bị hử hỏng nặng, các bức tường nhà đều bị nứt; xà gồ bị mối ăn, có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào. Mỗi lần có gió lớn hay mưa bão là tôi lại bất an, lo sợ nhà bị đổ sập, không có nơi để mà ở”, ông Hạnh nói.

Ông Nguyễn Hạnh chỉ ngôi nhà mình xuất hiện nhiều vết nứt chạy ngang dọc. 

Theo ông Nguyễn Hạnh, dự án trên đã có từ năm 2004, từ đó đến nay không biết bao nhiêu lần cán bộ phường đến kiểm kê tài sản của người dân và hứa sẽ sớm giải quyết để cho người dân an tâm nhưng mãi đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”.
“Nếu có dự án quy hoạch thì phải thông báo cho dân biết và thời gian quy hoạch là bao nhiêu năm. Gia đình tôi chờ từ năm 2004 đến nay mà vẫn chưa thấy triển khai”, ông Nguyễn Hạnh bức xúc.
Cũng như gia đình ông Nguyễn Hạnh, gia đình ông Nguyễn Văn Trí (58 tuổi, trú khối phố 3, phường An Sơn) cũng là hộ nằm trong quy hoạch dự án đường N24. Nhà ông cũng đã xuống cấp lâu rồi nhưng xin sửa chữa lại không được.
“Nhà cửa bị hư hỏng, xuống cấp nên mỗi mùa mưa bão về là tôi phải di dời đến nơi khác ở để đảm bảo an toàn. Tôi chỉ mong các cấp lãnh đạo quan tâm sớm có hướng giải quyết để người dân an tâm sinh sống. Người dân nằm trong khu quy hoạch của dự án mong muốn chính quyền sớm thông báo cho họ biết thời gian triển khai dự án để người dân còn tính toán chuyện sửa nhà”, ông Nguyễn Văn Trí bày tỏ.
Một góc khu tái định cư mới của người dân. 
Theo tìm hiểu, dự án đường N24 nối đường Đỗ Thế Chấp (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) dài khoảng 2km chạy qua khố phố 3, 4 phường An Sơn được quy hoạch từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Dự án trên được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ làm chủ đầu tư để triển khai xây dựng kết nối các tuyến đường ở trung tâm TP với nhau.
Dự án “treo” đến bao giờ?
Ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết, nguyên nhân dự án đường N24 nối đường Đỗ Thế Chấp bị chậm tiến độ là do vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng và chưa bố trí quỹ đất tái định cư cho người dân.
“Đoạn đường từ Trần Cao Vân đến bờ hồ đường Tôn Đức Thắng nằm trong dự án đường N24 có chiều dài khoảng 1km, tuy nhiên do mật độ dân cư ở đây rất dày đặc mà nguồn lực của TP hiện tại còn hạn chế nên gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng toàn bộ khu vực này”, ông Bùi Ngọc Ảnh nói.
Cũng theo ông Bùi Ngọc Ảnh, hiện nay TP Tam Kỳ đang làm bồi thường giải phóng mặt bằng một đoạn khoảng 250m từ đường Tôn Đức Thắng vào khu tái định cư mới để làm cảnh quan khu dân cư. Bên cạnh đó, TP đang bố trí khu tái định cư cho người dân và sẽ tiến hành di dời dân vào ở trước rồi mới triển khai dự án đường N24.

Góc ngã tư Tôn Đức Thắng - Đỗ Thế Chấp dẫn vào khu tái định cư mới. 

Ông Bùi Ngọc Ảnh cho biết thêm, dự án tuyến đường N24 nối đường Đỗ Thế Chấp hiện nay có 3 đoạn: đoạn 1 từ đường N10 đến đường Điện Biên Phủ, đoạn 2 từ đường Điện Biên Phủ đến đường Huỳnh Thúc Kháng và đoạn 3 từ đường Trần Cao Vân đến đường Tôn Đức Thắng.
Mới đây, sau nhiều lần kiểm tra, ghi nhận thực tế, TP Tam Kỳ đề xuất với UBND tỉnh Quảng Nam đưa tuyến đường N24 vào kế hoạch đầu tư công của tỉnh. Trong đó, đoạn đường Trần Cao Vân - Tôn Đức Thắng, TP sẽ triển khai trong năm 2021 bằng ngân sách địa phương, hai tuyến đường còn lại sẽ đưa vào kế hoạch trung hạn triển khai từ năm 2021 - 2025.
Ngoài ra, TP Tam Kỳ sẽ tạo điều kiện cấp giấy phép tạm để người dân sửa chữa nhà với quy mô nhỏ nhằm ổn định sinh hoạt. “Trường hợp người dân trong vùng dự án nhà của xuống cấp mà có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, có nhu cầu sửa chữa thì UBND TP Tam Kỳ sẽ giải quyết cấp phép tạm xây dựng cho người dân sửa chữa với quy mô vừa phải để khi triển khai dự án thì người dân không bị thiệt thòi và TP cũng phải bỏ ra kinh phí quá lớn để bồi thường giải phóng mặt bằng, nhưng phải trên nền móng cũ theo quy định pháp luật”, ông Bùi Ngọc Ảnh nói.
Dự án tuyến đường N24 là con đường chiến lược của TP Tam Kỳ, nhằm khớp nối các tuyến đường trung tâm của TP. Nếu xóa bỏ quy hoạch thì việc phát triển hạ tầng sẽ thiếu đồng bộ, do đó cần phải giữ quy hoạch. Thế nhưng TP Tam Kỳ cũng cần tính toán, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường N24 để người dân trong vùng dự án được sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ