Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Nam: ngổn ngang làng đại học “treo” 27 năm

Kinhtedothi- Dự án Khu đô thị Đại học Đà Nẵng (khu vực thuộc phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã “treo” nhiều năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân cũng như kinh tế - xã hội tại địa phương.

Dự án xây dựng Khu đô thị Đại học Đà Nẵng tại Hòa Quý - Điện Ngọc (gọi tắt là Dự án Làng Đại học Đà Nẵng), do Đại học Đà Nẵng làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 1997 tại Quyết định số 1057/1997/QĐ-TTg ngày 9/12/1997. Dự án có tổng diện tích khoảng 300 ha, trong đó khoảng 110 ha thuộc phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng và khoảng 190 ha thuộc phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Do nhiều nguyên nhân, dự án đã chậm triển khai trong một thời gian dài, dẫn đến tình trạng quy hoạch "treo", ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong khu vực quy hoạch. Phía Đà Nẵng đang cho thấy những tín hiệu tích cực về công tác giải phóng mặt bằng và dự kiến khởi công vào cuối năm 2024; trong khi phía Quảng Nam vẫn ngổn ngang.
Theo báo cáo, Quảng Nam mới chỉ triển khai khoảng 1,02 ha khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi đường bao Làng Đại học. Tuy nhiên, việc triển khai mới chỉ dừng lại ở công tác đền bù và tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng; các hộ dân ảnh hưởng bởi đường bao vẫn chưa được bồi thường thiệt hại và chưa có kế hoạch di dời.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, do dự án “treo” quá lâu nên hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng kinh tế - xã hội tại khu vực không được đầu tư, nâng cấp. Cảnh quan đô thị nơi đây xuống cấp và hoang vắng, tạo cảm giác u ám.
Khảo sát tại địa phận tỉnh Quảng Nam, không khó để bắt gặp những ngôi nhà bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, sắt thép hoen gỉ… 
Nhiều công trình xây dựng quá lâu không còn giữ được hiện trạng nguyên vẹn. Người dân tận dụng để chăn thả bò.
“Treo” 27 năm nên khu vực này gần như không được đầu tư về đường giao thông và hệ thống cống thoát nước. Đường đất và mương nước xuống cấp, gây khó khăn trong việc đi lại và ô nhiễm môi trường. Cuộc sống của người dân nơi đây rất tạm bợ, với những gốc cây đã bị đốn hạ nhưng mặt bằng chưa được triển khai thi công; trụ điện bê tông nghiêng ngả; hố nước chứa đầy rác thải bốc mùi hôi.
Đại diện UBND phường Điện Ngọc cho biết, từ năm 1997 đến nay, người dân trong khu vực này không được thực hiện một số quyền lợi được pháp luật cho phép như lập hộ mới, tách thửa, tặng cho, chuyển nhượng, thừa kế, chuyển mục đích sử dụng đất và không được cấp phép xây dựng, cải tạo nhà cửa. Thời gian qua, dự án xuất hiện tình trạng xây dựng trái phép và chính quyền đã nhiều lần xử lý, tăng cường đảm bảo an ninh trật tự.
Hiện tại, để thực hiện dự án, chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng là khá lớn. Đồng thời, để được người dân ủng hộ, cần phải hình thành khu tái định cư để ổn định cuộc sống cho người dân. Quảng Nam cũng cần nghiên cứu phương án phân bổ nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu tái định cư, nhằm tạo điều kiện cho việc triển khai dự án.
Dự án đã bị "treo" hơn 1/4 thế kỷ, gây ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân trong khu vực, khiến họ bị thiệt thòi về các quyền lợi chính đáng. Đặc biệt, các em nhỏ trong độ tuổi trưởng thành rất cần một môi trường sống tốt hơn.
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại dự án Khu đô thị Đại học Đà Nẵng. Lãnh đạo tỉnh đã xem xét hiện trạng và lắng nghe chính quyền thị xã Điện Bàn đề xuất các phương án tháo gỡ, chuẩn bị cho buổi làm việc với cấp có thẩm quyền để giải quyết vấn đề.
Theo tình hình thực tế, lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn dự kiến 2 phương án để tiếp tục thực hiện dự án: phương án thứ nhất là phân bổ nguồn vốn để giải phóng mặt bằng toàn bộ 170 ha và xây dựng kết cấu hạ tầng; phương án thứ hai là triển khai khoảng 50 ha, nơi có điều kiện thuận lợi hơn cho công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ