Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: cầu cảng cá 185 tỷ không phát huy hiệu quả trong suốt 10 năm

Kinhtedothi- Không diện tích mặt nước, không kho bãi phân loại cá, không đảm bảo độ sâu luồng, không có nhà làm việc ... cầu cảng cá sông Trà Bồng với mức đầu tư gần 185 tỷ đồng đã chẳng thể phát huy được hiệu quả trong suốt hơn 10 năm qua.

Công trình nhiều cái "không"

Dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng do Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự án khởi công năm 2010, hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2013 với quy mô khoảng 23ha, kinh phí gần 185 tỷ đồng.

Cầu cảng cá sông Trà Bồng được đưa vào sử dụng năm 2013.

Khi đầu tư, cầu cảng cá sông Trà Bồng được kỳ vọng rất lớn sẽ phục vụ ngư nghiệp cho các hộ dân tái định cư và người dân trong vùng dự án; đảm bảo hoạt động nghề cá ổn định, lâu dài; cung cấp nơi neo đậu tránh, trú bão...

Với những mục tiêu trên, công trình có các hạng mục như: khu tái định cư; bến dài 128m, bến 90m; kè bảo vệ bờ dài 1,4km; san lấp mặt bằng với diện tích gần 18.000m2; nạo vét vũng bốc xếp trước bến và quay trở tàu đảm bảo cho tàu có chiều dài 15m cập cảng; công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cảng cá…

Thế nhưng, sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, cầu cảng lại “có cũng như không”, bởi chẳng phát huy được hiệu quả như kỳ vọng. Ngư dân ở xã Bình Chánh và xã Bình Đông (huyện Bình Sơn) cho biết, do không đảm bảo độ sâu luồng, vùng nước trước cầu cảng không đảm bảo theo quy định nên tàu cá có chiều dài trên 15m đều không thể ra vào. Công trình này còn không có nhà làm việc, không kho bãi phân loại cá...

Cầu cảng cá sông Trà Bồng chủ yếu dùng neo đậu cho vài tàu nhỏ.

Nhiều năm qua, muốn hưởng chính sách, ngư dân phải chạy vòng vào cảng Tịnh Kỳ, hoặc cảng Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi) để truy xuất nguồn gốc thủy sản.

“Từ cửa Sa Cần đến cảng cá Tịnh Kỳ bình quân mất từ 3 - 3,5 giờ. Còn đi từ cảng Tịnh Kỳ về cửa Sa Cần do ngược dòng chảy nên phải mất 6 - 7 giờ. Rất tốn thời gian và chi phí đi lại” - ngư dân Huỳnh Vương (xã Bình Thạnh) chia sẻ.

Nhiều ngư dân trong khu vực hành nghề câu mực khơi có tàu to, máy lớn liên tục, do đó rất mong muốn Trung ương, tỉnh sớm đầu tư cảng cá Sa Cần.

Sau khi cảng cá Sa Cần được đầu tư, đưa vào sử dụng sẽ tích hợp cảng cá sông Trà Bồng vào cảng cá Sa Cần thành cụm cảng vừa đảm bảo neo trú, vừa đảm bảo cập, xuất bến, bốc dỡ hải sản...

Theo thống kê, toàn huyện Bình Sơn hiện có hơn 1.300 tàu cá, trong đó 580 tàu có chiều dài từ 15m trở lên, chủ yếu hành nghề lưới rê, lưới vây, câu mực khơi và nghề lặn... Do không có cảng nên mỗi lần tàu về, lực lượng biên phòng lại phải chèo thúng ra tàu của ngư dân neo ngoài cửa biển để kiểm tra, rất bất tiện.

Tìm hướng khắc phục

Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã thống nhất giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tiếp nhận, quản lý, khai thác công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng như đề xuất của các sở, ngành, địa phương liên quan.

Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương bàn giao dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng cho Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi quản lý trước ngày 1/11/2024.

Giao Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, lập các thủ tục đầu tư nâng cấp công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng đạt các tiêu chí cảng cá loại III theo quy định của Luật Thủy sản, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030 để đảm bảo phát huy hiệu quả, tạo động lực phát triển kinh tế biển của địa phương.

Nghiên cứu phương án xây dựng cảng cá sông Trà Bồng là cảng cá vệ tinh thuộc cảng cá Sa Cần.

Nghiên cứu phương án xây dựng cảng cá sông Trà Bồng là cảng cá vệ tinh thuộc cảng cá Sa Cần để đáp ứng nhu cầu phục vụ ngư dân trong vùng dự án trước mắt cũng như lâu dài.

Rà soát các nội dung có liên quan để đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét đầu tư xây dựng cảng cá Sa Cần nhằm phát huy lợi thế của sông Trà Bồng, hình thành cảng cá phục vụ ngư dân trong vùng gắn với khu neo trú tàu thuyền, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân và phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn KKT Dung Quất.

"Trên cơ sở đề xuất của Sở NN&PTNT, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2026-2030 và ưu tiên triển khai trong năm 2026, làm cơ sở để triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định"- ông Trần Phước Hiền yêu cầu.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ