Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Chi 230 tỷ đồng xây kè hơn 2,4km ở bờ Bắc sông Trà Khúc

Kinhtedothi- Sau bờ Nam, khu vực bờ Bắc sông Trà Khúc cũng sẽ được xây dè chống sạt lở, kết hợp tạo quỹ đất với mức đầu tư 230 tỷ đồng.

Ngày 17/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở, kết hợp tạo quỹ đất bờ Bắc sông Trà Khúc.

Kè được xây dựng ở bờ Bắc sông Trà Khúc, thuộc địa bàn 2 xã Tịnh An và Tịnh Long (TP Quảng Ngãi).

Theo đó, kè được xây mới với tổng chiều dài 2.440m, là dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi, nhóm B với diện tích đất dự kiến sử dụng gần 47,4ha ( phần công trình kè là 5,16ha).

Trong tổng mức đầu tư xây dựng 230 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên 50 tỷ đồng; chi phí xây dựng trên 153 tỷ đồng, còn lại là các khoản chi phí khác.

Đáng chú ý, ngoài việc chống sạt lở bờ sông Trà Khúc tại khu vực này, dự án còn có mục đích nhằm tạo quỹ đất để đấu giá, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Nguồn vốn đầu tư dự án từ nguồn thu tiền sử dụng đất của tỉnh và nguồn vượt thu ngân sách tỉnh năm 2021, 2022; thời gian thực hiện dự án 2023-2024. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi là đơn vị chủ đầu tư.

Trước đó, hồi tháng  7/2023, tại kỳ họp 16, HĐND tỉnh Quảng Ngãi, khóa XIII, nhiệm kỳ 2021- 2026 cũng đã ban hành Nghị quyết về việc điều chỉnh dự án kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc (cầu Trà Khúc 1 - Bến Tam Thương)

Phối cảnh dự án kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc.

Dự án kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc (cầu Trà Khúc 1 - Bến Tam Thương) từng được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 74/NQ-HĐND ngày 12/10/2021, với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương 150 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 50 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2022 - 2025.

Quá trình thực hiện bước lập dự án, các đơn vị liên quan nhận thấy cần tạo không gian kiến trúc cảnh quan khu vực này để xứng tầm với khu vực cửa ngõ vào TP Quảng Ngãi, nên cần điều chỉnh quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư.

Cụ thể, dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư là 380 tỷ đồng (tăng 180 tỷ đồng so với mức đầu tư đã được phê duyệt). Trong đó, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương là 256 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh khoảng 124 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2023 - 2026.

Mục tiêu đầu tư nhằm đảm bảo chống sạt lở bờ Nam sông Trà Khúc, đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương; tạo quỹ đất mở rộng không gian xây dựng công viên và hình thành công trình điểm nhấn, tạo không gian quảng trường nhằm khai thác lợi thế từ dòng sông Trà Khúc cho phát triển cảnh quan, du lịch, góp phần thiết lập không gian vui chơi, giải trí, tạo động lực phát triển đô thị.

Những năm qua, Quảng Ngãi tập trung nguồn lực thực hiện các dự án 2 bên bờ sông Trà Khúc, xây dựng trên sông một số công trình mới, từng bước hình thành đô thị hướng đến biển.

Nổi bật là đã đầu tư 2 con đường đẹp nhất Quảng Ngãi hiện nay là đường Hoàng Sa ở bờ Bắc và đường Trường Sa ở bờ Nam sông Trà Khúc. Đồng thời, xây dựng thêm nhiều cây cầu lớn, hiện đại bắc ngang sông Trà và từng bước hình thành khu đô thị hiện đại.

Quảng Ngãi: Trợ lực cho miền núi thoát nghèo

Quảng Ngãi: Trợ lực cho miền núi thoát nghèo

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ