Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Đập dâng sông Trà cần thêm vốn để đảm bảo tiến độ

Kinhtedothi - Trong khả năng cân đối được, tỉnh Quảng Ngãi sẽ bố trí vốn ở mức phù hợp cho dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, nhằm tạo điều kiện để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Đây là kết luận của ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tại buổi kiểm tra thực tế tiến độ dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc (TP Quảng Ngãi) vào ngày 14/9.

Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi (giữa) kiểm tra tiến độ dự án.

Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí khoảng 1.498 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2018 - 2023. Dự án nằm cách cầu Trà Khúc 2 khoảng 3,2 km về phía hạ lưu, thuộc địa bàn 2 xã Tịnh An và Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi).

Đây là dự án nhằm giữ nước, tạo mực nước dâng hợp lý tại đoạn sông Trà Khúc chảy qua TP Quảng Ngãi để tạo cảnh quan, cải thiện môi trường khí hậu; đồng thời khai thác quỹ đất tại đảo Ngọc (xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi) để phát triển đô thị.

Đây là dự án nhằm giữ nước, tạo mực nước dâng hợp lý tại đoạn sông Trà Khúc chảy qua TP Quảng Ngãi

Theo báo cáo của chủ đầu tư, tổng kế hoạch vốn bố trí cho dự án đến thời điểm này là 1.022,4 tỷ đồng (gồm 652,50 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh và 369,90 tỷ đồng vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất), hiện đã được giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.

Năm 2022, dự án được giao kế hoạch vốn 200 tỷ đồng từ nguồn vốn thu tiền sử dụng đất. Ngoài ra, theo kế hoạch đến 31/12/2022, lũy kế giá trị khối lượng của cả dự án (kể cả chi phí bồi thường và khởi công xây dựng khu tái định cư) khoảng 1.000 tỷ đồng. Do đó, dự án rất cần bố trí bổ sung vốn để đảm bảo triển khai công trình đúng tiến độ đề ra.

Đối với công tác đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa bão năm 2022, chủ đầu tư đã tổ chức lập và trình thẩm định, phê duyệt phương án ứng phó thiên tai cho công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc năm 2022. Hiện phương án ứng phó thiên tai cho công trình đã được UBND tỉnh phê duyệt.

"Đến thời điểm này, về cơ bản đã khắc phục tương đối tốt các sai sót liên quan đến dự án mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra. Đối với việc đề nghị bố trí vốn, UBND tỉnh sắp xếp trong lần điều chỉnh quy hoạch vào tháng 11/2022, bố trí trong khả năng cân đối được” - ông Đặng Văn Minh nhấn mạnh.

Dự án đã cơ bản khắc phục những sai sót liên quan.

Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được khởi công tháng 7/2019, dự kiến hoàn thành năm 2021. Tuy nhiên, vào tháng 8/2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận về các vi phạm của lãnh đạo tỉnh trong đầu tư công trình. Nhất là việc tỉnh Quảng Ngãi chi 200 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương cho dự án là trái với quy định Chính phủ, vì Trung ương bố trí số tiền này chỉ ưu tiên cho những dự án cấp bách, trong khi đập dâng sông Trà Khúc là dự án đầu tư trung hạn.

Ngoài ra, công trình này có nhiều vi phạm khác, như: Chưa phù hợp quy hoạch chung TP Quảng Ngãi; khi quyết định phê duyệt chủ trương dự án, chưa phù hợp với quy hoạch thủy lợi, chưa phù hợp với quy hoạch ngành giao thông, quy hoạch tài nguyên nước; chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và không cân đối được nguồn vốn.

Trong lúc chờ khắc phục vi phạm, Quảng Ngãi lại gặp khó khăn về ngân sách, cùng với dịch Covid-19 hoành hành nên có giai đoạn, dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc phải tạm dừng thi công. Đầu năm 2022, dự án tiếp tục được phân bổ kinh phí, triển khai thi công.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ