Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Đề xuất vay hàng nghìn tỷ đồng phát triển đô thị

Kinhtedothi – Trong số hơn 4.150 tỷ đồng để đầu tư các dự án phát triển hạ tầng đô thị TP Quảng Ngãi, có hơn 2.567 tỷ đồng vốn vay từ ngân hàng thế giới (WB), phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách của địa phương.

Ngày 23/1, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký Tờ trình gửi các Bộ, ngành liên quan để đề xuất dự án xây dựng phát triển hạ tầng đô thị TP Quảng Ngãi từ vốn vay WB.

Ngập nặng mỗi khi có mưa lớn kéo dài  là vấn đề "nóng" ở TP Quảng Ngãi.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất danh mục dự án đầu tư 4 hợp phần, gồm: Kè sông Bàu Giang và trạm Bơm nước phía Nam TP Quảng Ngãi xử lý ngập úng cục bộ và cải tạo các hồ điều hòa trên địa bàn TP Quảng Ngãi; Đường trục hướng tâm từ đường Dung Quất - Sa Huỳnh (xã Nghĩa Phú) đến đường Lý Thường Kiệt (phường Nghĩa Chánh); Cầu Trà Khúc I; Cầu vượt tại nút giao Bà Triệu – Đinh Tiên Hoàng và Lê Trung Đình - Bích Khê.

Cầu Trà Khúc 1 sẽ được xây mới.

Tổng mức đầu tư cho cả 4 hợp phần này dự kiến là 4.150 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay WB là hơn 2.567 tỷ đồng (vốn cấp phát hơn 770 tỷ đồng, vốn vay lại gần 1.800 tỷ đồng), còn lại hơn 1.582 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. Tất cả các dự án trên đều được thực hiện tại thành phố Quảng Ngãi, thời gian từ năm 2023 – 2028, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ dự án.

Cụ thể, hợp phần Kè sông Bàu Giang và trạm Bơm nước phía Nam TP Quảng Ngãi xử lý ngập úng cục bộ và cải tạo các hồ điều hoà trên địa bàn thành phố, dự kiến có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB là hơn 982 tỷ đồng (vốn cấp phát gần 295 tỷ đồng, vốn vay lại là hơn 687 tỷ đồng), còn lại hơn 467 tỷ đồng là vốn đối ứng ngân sách tỉnh Quảng Ngãi.

Hợp phần Đường trục hướng tâm nối từ đường Dung Quất - Sa Huỳnh (xã Nghĩa Phú) đến đường Lý Thường Kiệt (phường Nghĩa Chánh) có chiều dài 7,85km, bề rộng mặt đường 20,5m (lòng đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m) đi qua địa bàn các xã Nghĩa Phú, Nghĩa Hà, Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng và phường Nghĩa Chánh (TP  Quảng Ngãi). Dự án có tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB là hơn 350 tỷ đồng (vốn cấp phát hơn 105 tỷ đồng, vốn vay lại hơn 245 tỷ đồng), còn lại gần 450 tỷ đồng là vốn đối ứng ngân sách tỉnh Quảng Ngãi.

Hợp phần xây mới cầu Trà Khúc 1 có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB là hơn 1.050 tỷ đồng (vốn cấp phát gần 316 tỷ đồng, vốn vay lại hơn 737 tỷ đồng), còn lại 447 tỷ đồng là vốn đối ứng ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. Dự án cầu Trà Khúc 1 được đầu tư xây dựng thay thế cầu cũ có chiều dài 800m, bề rộng mặt cầu dự kiến 27m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, lề bộ hành, dải an toàn, thoát nước, điện chiếu sáng…

Hợp phần cuối cùng là cầu vượt tại nút giao Bà Triệu – Đinh Tiên Hoàng và Lê Trung Đình – Bích Khê. Dự kiến dự án này sẽ được đầu tư 400 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB là 181 tỷ đồng (vốn cấp phát hơn 54 tỷ đồng, vốn vay lại hơn 126 tỷ đồng), còn lại 219 tỷ đồng là vốn đối ứng ngân sách tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án có chiều dài khoảng 350m, bề rộng cầu là 15m. Theo đơn vị đề xuất,  dự án này được đầu tư nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông qua nút giao, giảm thiểu tai nạn giao thông.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, dự án xây dựng phát triển hạ tầng đô thị TP Quảng Ngãi phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng phát triển các trung tâm đô thị theo hướng văn minh, sạch đẹp, chống ngập úng, không gây ô nhiễm môi trường và giảm ùn tắc giao thông.

Cùng với đó, đây là dự án có ý nghĩa to lớn, không những thực hiện được các mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế địa phương, mang lại tác động lớn về mặt xã hội.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ