Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất

Kinhtedothi - Việc điều chỉnh quy hoạch là cơ hội lớn để xác định tầm nhìn, mục tiêu phát triển, sắp xếp, phân bổ không gian phát triển Khu kinh tế Dung Quất.

Ngày 13/4, tại kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, Nghị quyết về điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được thông qua.

Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ngãi biểu quyết thông qua Nghị quyết.

Theo tờ trình của UBND tỉnh, phạm vi ranh giới quy hoạch KKT Dung Quất có quy mô diện tích khoảng 45.332ha là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm: Công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch - đô thị và nông lâm ngư nghiệp. Trong đó, trọng tâm là công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất và công nghiệp nặng với các ngành chủ đạo: Luyện cán thép, đóng tàu biển và các ngành công nghiệp khác gắn với việc khai thác cảng nước sâu.

Đây là khu vực phát triển đô thị, trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia, trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung. Đồng thời, là một trong các đầu mối giao thông vận tải, trao đổi hàng hóa và giao lưu quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

KKT Dung Quất nằm ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Về các khu vực phát triển, đồ án quy hoạch đề xuất phát triển các khu đô thị Vạn Tường, khu đô thị Đông Nam Dung Quất, Khu đô thị Tịnh Hòa - Tịnh Kỳ phía Đông hình thành dải đô thị, du lịch, dịch vụ ven biển kết nối với các khu đô thị, dịch vụ Dốc Sỏi, Châu Ổ- Bình Long, Tịnh Phong nằm dọc hành lang hạ tầng kỹ thuật (Quốc lộ 1, đường sắt Bắc Nam) ở phía Tây; các vùng nông nghiệp, nông thôn nằm đan xen trong liên kết với vùng lõi xanh tạo thành các vành đai và không gian xanh chuyển tiếp giữa các khu chức năng trong KKT Dung Quất.

Phát triển các khu công nghiệp trong đó cơ bản kế thừa định hướng phát triển công nghiệp ở phía Bắc gắn với Cảng nước sâu Dung Quất đã định hình và có sự điều chỉnh quy hoạch đạt hiệu quả tối ưu về không gian, kinh tế và môi trường. Hướng phát triển xuống phía Nam là khu vực phát triển Khu công nghiệp Bình Hòa - Bình Phước, Khu công nghiệp Bình Thanh ở khu vực trung độ KKT Dung Quất, công nghiệp Tịnh Phong phía Tây Nam và hình thành khu công nghiệp đô thị dịch vụ ở phía Nam KKT Dung Quất.

Về phân khu chức năng, trên cơ sở hình thái, cấu trúc và định hướng phát triển không gian tổng thể, phù hợp với yêu cầu phát triển mới, xác định toàn KKT được chia làm 5 phân khu chức năng chính để kiểm soát phát triển gồm: Phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Bắc Dung Quất; Phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Châu Ổ - Bình Long; Phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Nam Dung Quất; Phân khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất...

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Công Hoàng, việc điều chỉnh quy hoạch lần này là thực sự cần thiết và cấp bách, giúp nhận diện thực trạng phát triển của KKT Dung Quất trong thời gian qua. Đồng thời, đưa ra các đánh giá tổng thể nhằm tìm ra những động lực phát triển trong bối cảnh mới và những vấn đề tồn tại, bất cập trong quá trình quản lý, thu hút đầu tư xây dựng phát triển KKT theo các quy hoạch, dự án và đặc biệt là theo Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, việc HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT lần này là nhiệm vụ lớn, quan trọng, tác động lâu dài đến mục tiêu phát triển của tỉnh.

"Việc điều chỉnh quy hoạch là cơ hội lớn để xác định tầm nhìn, mục tiêu phát triển, sắp xếp phân bổ không gian phát triển KKT Dung Quất một cách bài bản, khoa học nhằm khai thông và tận dụng tối đa các nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, bền vững gắn với bảo vệ môi trường", bà Vân nói.

Sau khi HĐND tỉnh thông qua đồ án quy hoạch, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, trình Bộ Xây dựng thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo thẩm quyền.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ