Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Dự án Cầu Trà Khúc 1 sẽ được điều chỉnh như thế nào?

Kinhtedothi- Sau khi được điều chỉnh, dự án Cầu Trà Khúc 1 có tổng mức đầu tư không quá 2.119 tỷ đồng.

Ngày 1/12, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này, ông Đặng Văn Minh vừa ký Tờ trình gửi HĐND về việc quyết định điều chỉnh chủ trương  đầu tư dự án cầu Trà Khúc 1.

Dự án cầu Trà Khúc 1 được HĐND tỉnh Quảng Ngãi quyết định chủ trương tháng 9/2022, tổng mức đầu tư khoảng 1.495 tỷ đồng với quy mô đầu tư là chiều dài khoảng 850m, bề rộng cầu khoảng 27m và các hạng mục phụ trợ.

Sau khi thực hiện thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trà Khúc 1, có 3 phương án đạt giải nhất, nhì, ba. Tuy nhiên, những phương án này đều có thay đổi về quy mô của dự án.

Trong đó, phương án đạt Giải nhất và đáp ứng đòi hỏi kiến trúc cảnh quan cao là “Dấu ấn sông Trà”, có kết cấu nhịp cầu chính dạng dây võng 1 mặt phẳng dây với 3 vòng tròn nối tiếp nhau, chiều dài 186m, nhịp biên dài 75m, tổng chiều dài cầu gần 595m, mặt cắt ngang cầu rộng 28m

Phương án kiến trúc "Dấu ấn sông Trà".

Phương án này có ưu điểm là mang tính độc đáo, biểu tượng riêng, gắn kết ý nghĩa vùng miền đậm đà, không trùng lắp với các kiến trúc hiện có trong và ngoài nước.

Về quy hoạch tổng thể, có đề xuất di chuyển hướng tuyến cầu là táo bạo, hợp lý, kết hợp được tuyến song song giữa cầu Trà Khúc 1 và cầu Trà Khúc 2, vuông góc với dòng chảy, phù hợp khai thác luồng giao thông thủy và cảnh quan tốt.

Tuy nhiên, phương án này cũng có nhược điểm là sự cách điệu hình tượng “đàn xe nước” chưa đạt tính khái quát, hình thức kiến trúc trụ tháp nhiều chi tiết, phức tạp.

Đặc biệt, tổng mức đầu tư dự tính khá cao (2.119 tỷ đồng), cần phải nghiên cứu rà soát, tính toán kỹ để đảm bảo cân đối khi quyết định đầu tư.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị điều chỉnh, gồm chiều dài tuyến chính khoảng 830m; bề rộng cầu khoảng 28m; đầu tư 2 nút giao đầu cầu, hầm chui và các hạng mục phụ trợ khác (chuẩn xác trong bước lập dự án).

Tổng mức đầu tư không quá 2.199 tỷ đồng và thời gian thực hiện từ năm 2024-2027; các nội khác được duyệt tại trước đó (Nghị quyết số 46/NQ-HĐND, ngày 30/9/2022 của HĐND tỉnh), không điều chỉnh vẫn giữ nguyên.

Cầu Trà Khúc 1 hiện hữu.

Mục tiêu của dự án xây mới cầu Trà Khúc 1 nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo đúng quy hoạch được duyệt, cải thiện năng lực vận tải, kết nối giao thông từ cửa ngõ phía Bắc vào trung tâm TP Quảng Ngãi, thúc đẩy mở rộng và phát triển không gian đô thị TP Quảng Ngãi về 2 hướng sông Trà Khúc và thay thế cho cầu Trà Khúc 1 hiện hữu đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ