Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình

Kinhtedothi - Từ ngày 10/7, cảng Bến Đình (thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn) được đưa vào khai thác thử nghiệm.

8 giờ 15 phút sáng 10/7, tàu siêu tốc Hòa Bình đưa 152 hành khách từ cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cập cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Đây là tàu đầu tiên cập cảng này khi cảng được đưa vào vận hành thử nghiệm.

Tàu siêu tốc Hòa Bình cập cảng Bến Đình lúc 8 giờ 15 phút.

Theo ông Nguyễn Hữu Đoan - Giám đốc Ban quản lý cảng và Cảng vụ đường thuỷ nội địa (Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi) - đơn vị được giao quyền khai thác cảng Bến Đình, đến thời điểm trưa cùng ngày, đã có khoảng 7 tàu ra, vào cảng với hơn 700 lượt khách.

Trung chuyển khách ra cảng bằng xe bus.

Việc kiểm soát vé qua cửa thực hiện điện tử, khách được đón ra tàu bằng xe bus. “Hiện công tác vận hành suôn sẻ, không có vấn đề gì xảy ra”, ông Đoan cho hay.

Soát vé điện tử.

Trước đó, vào ngày 5/7, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi thông tin, từ ngày 10/7, cảng Bến Đình (thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn) sẽ được đưa vào khai thác thử nghiệm. Cụ thể, từ ngày 10/7, tất cả tàu khách, hàng hóa khi đến huyện Lý Sơn sẽ cập vào bến cảng Bến Đình, huyện Lý Sơn.

Cảng Bến Đình được đưa vào vận hành thử nghiệm từ ngày 10/7.

Theo ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi, thời gian khai thác thử nghiệm tuỳ thuộc vào Cục Hàng hải Việt Nam. “Khi vận hành ổn định tại cảng và luồng tàu vào cảng thì Cục Hàng hải Việt Nam cho vận hành chính thức”, ông Phong nói

Để đưa cảng vào vận hành thử nghiệm, chủ đầu tư dự án cảng Bến Đình (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi) đã khắc phục một số tồn tại, và tổ chức kiểm định độc lập hạng mục cầu tàu để khẳng định khả năng chịu lực và ổn định công trình trước khi bàn giao cho đơn vị tiếp nhận, quản lý và vận hành.

Kết quả kiểm định cho thấy, đối với các vị trí ván khuôn còn sót, đơn vị kiểm định cho biết phạm vi ăn sâu vào trong thân cọc là 1-2cm do không cẩn thận trong quá trình tháo dỡ để tồn tại. Tại thời điểm kiểm định, các cọc này đã được khắc phục, tư vấn kiểm định đã khảo sát bằng thiết bị siêu âm bê tông kiểm tra cho thấy chiều dày lớp bê tông đảm bảo theo bảng 1 TCVN-9346-2012.

Đối chiếu chi tiết cốt thép với hiện trạng các vị trí cốt thép bị gỉ sét cách đáy dầm 0,6m và 1,05m đơn vị thẩm định khẳng định đây không phải là vị trí cốt thép chịu lực mà là thép phục vụ trong quá trình thi công nhà thầu chưa tháo dỡ.

Về phần các vết nứt trên lớp bê tông Mac300 phủ bề mặt cầu có bề dày 7,5cm chịu hao mòn không tham gia chịu lực, đơn vị tư vấn cho rằng sẽ tạo điều kiện cho nước biển xâm thực. Vì vậy tư vấn lưu ý các vết nứt nên được khắc phục định kỳ, xem như công tác bảo dưỡng, nâng cao tuổi thọ công trình.

Các vết nứt của bản sàn sau khi được khắc phục, đơn vị kiểm định cũng đã tiến hành kiểm tra cường độ bê tông bằng phương pháp siêu âm kết hợp với súng bật nẩy để đánh giá chất lượng. Qua các kết quả cho thấy, chất lượng bê tông đảm bảo yêu cầu so với hồ sơ thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Được biết, cảng Bến Đình được khởi công xây dựng tại huyện đảo Lý Sơn vào tháng 11/2016. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 256 tỷ đồng, do Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Dự án gồm các hạng mục: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ dài hơn 498m, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng rộng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2...

Cảng Bến Đình có tổng mức đầu tư hơn 256 tỷ đồng.

Theo chủ đầu tư, khi hoàn thành, cảng Bến Đình sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hành khách và hàng hóa khi có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn, một tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân cùng khách du lịch trong nước và quốc tế.

Công trình được đầu tư nhằm mục đích xây dựng hoàn thiện cảng đầu mối giao thông vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn. Cũng như góp phần tăng cường củng cố an ninh quốc phòng; giữ vững an ninh, chủ quyền vùng biển phía Đông của Tổ quốc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ