Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi khẩn cấp lập phương án chống sự cố tràn 8.000 lít dầu DO

Kinhtedothi- Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, tàu Hoàng Gia 46 bị mắc cạn và bị vỡ trên vùng biển tỉnh Quảng Ngãi đang có nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu.

Ngày 31/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền ký ban hành quyết định khẩn, phê duyệt phương án ứng phó sự cố tràn dầu do tàu Hoàng Gia 46 gặp nạn trên vùng biển Sa Huỳnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi).

Tàu Hoàng Gia 46 gặp sự cố trên vùng biển Sa Huỳnh.

Phương án này được đưa ra trong điều kiện thời tiết trên vùng biển tỉnh Quảng Ngãi đang có gió cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, biển động mạnh. Tàu bị mắc cạn, thân tàu bị vỡ, có thể xảy ra sự cố tràn dầu.

Dự kiến lượng dầu tràn tạo ra nguy cơ cháy, nổ trực tiếp đe dọa đến người, tài sản và môi trường toàn bộ khu vực biển, bãi biển, các công trình ven bờ tại khu vực biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

 

Tàu sắt Hoàng Gia 46 thuộc Công ty TNHH Vận tải biển Hoàng Gia (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), trên tàu có 11 thuyền viên, tàu chở 2.715 tấn gạo và trên tàu còn khoảng 8.000 lít dầu DO. Vào lúc 10 giờ 10 phút ngày 26/1, khi đi vào vùng biển tỉnh Quảng Ngãi, cách Đông Bắc mũi Sa Huỳnh khoảng 2 hải lý, tàu va vào đá ngầm, bị thủng đáy tàu. Các thuyền viên trên tàu được lực lượng chức năng và người dân hỗ trợ đưa vào bờ an toàn, trong đó có 2 thuyền viên bị thương nhẹ và được đưa đi bệnh viện điều trị.

Theo đó, trường hợp sự cố dẫn đến lượng dầu tràn vượt quá khả năng ứng phó của Công ty TNHH Hoàng Gia, Ban Chỉ huy Ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Quảng Ngãi sẽ hỗ trợ lực lượng, phương tiện, huy động các phương tiện, trang thiết bị, vật tư, nhân lực từ các cơ quan, đơn vị, sở, ngành thực hiện bơm thu hồi dầu tràn, sử dụng phao quây dầu chuyên dụng 30m/đoạn, bồn chứa cơ động triển khai dưới nước, trên cạn, tấm thấm dầu, thiết bị xử lý ô nhiễm đường bờ, túi đựng chất thải nguy hại…

Trường hợp sự cố tràn dầu vượt khả năng ứng của của Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi, sẽ huy động lực lượng của các công ty gồm Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty CP thép Hòa Phát, Công ty CP Gemadept và Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Miền Trung (SOS).

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, UBND thị xã Đức Phổ sơ tán, di chuyển các tàu thuyền đang neo đậu trong khu vực có sự cố ra khỏi khu vực, thiết lập hành lang an toàn trên bờ và trên biển, không cho người và phương tiện không có chức năng ứng phó sự cố tràn dầu đi vào khu vực sự cố, bảo vệ tài sản của chủ tàu, tính mạng của người dân.

Đội ứng phó trên bờ của thị xã Đức Phổ huy động trang thiết bị ứng phó sự cố tràn dầu của các cơ sở xăng dầu tại địa phương nhanh chóng tiếp cận hiện trường triển khai phao quây dầu dọc theo đường bờ, không cho dầu tràn vào bờ, dùng tấm thấm dầu thấm hút thu hồi dầu tràn…

Được biết, phía chủ tàu đã trình phương án thuê nhà thầu có chuyên môn cùng thiết bị sẽ tiếp cận tàu khi thời tiết thuận lợi. Đơn vị trục vớt dầu thả phao quanh tàu mắc cạn, không cho dầu rò rỉ ra ngoài, sau đó các thợ lặn và  kỹ sư sẽ khảo sát để ráp hệ thống ống bơm hút dầu, chở vào bờ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ