Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Luồng cảng Sa Kỳ bị bồi lấp nặng

Kinhtedothi - Sau 4 năm liên tục không được nạo vét, luồng cảng Sa Kỳ (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang bị bồi lấp nặng, gây cản trở hoạt động của các phương tiện vận tải biển, khai thác thủy sản.

Theo lời kể của ông Nguyễn Tấn- người trực tiếp điều khiển phương tiện tàu siêu tốc bị mắc cạn gần đây nhất, vào khoảng 15h ngày 2/6, khi đang chở khách từ Lý Sơn vào đất tiền, chiếc tàu ông đang lái đã bị mắc cạn ở khu vực giữa phao số 1 và phao số 3. “Lúc bị mắc cạn tàu đang chở hơn 160 khách. Rất may mắn là nhân viên của tàu đã nhanh chóng khắc phục sự cố, điều khiển phương tiện tiếp tục đưa toàn bộ hành khách cập cảng an toàn”, ông Tấn nói.
 Luồng cảng Sa Kỳ là luồng hỗn hợp, vừa phục vụ cho vận tải hành khách vừa phục vụ cả các tàu cá.
Ông Tấn cũng cho hay, vào ngày xảy ra sự cố, ông rất bức xúc vì lãnh đạo Trạm Đảm bảo Hàng hải Sa Kỳ (đơn vị trực tiếp giám sát, theo dõi đảm bảo độ sâu an toàn luồng cảng) “trách tội” vì đã không giữ nguyên tàu tại vị trí bị sự cố để họ ra kiểm tra, xác định (độ sâu tại vị trí mắc cạn), mà tự khắc phục và đưa phương tiện chở khách vào cảng. Theo ông Tấn, dù tàu có giá trị cao, nhưng mà sự an toàn của hàng trăm hàng khách trên tàu mới là điều quan trọng nhất. Lúc ấy điều cần thiết là phải đưa tàu vào để hàng khách an tâm.
Được biết, tại thời điểm mắc cạn, tàu khách trên đang chạy đúng luồng và tổng tải trọng phương tiện chỉ bằng khoảng 1/18 so với quy định cho phép, nhưng tàu khách siêu tốc vẫn gặp sự cố.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị vào sáng 6/6, ông Lê Tấn Hải - Giám đốc BQL cảng Sa Kỳ cho biết: "Đây là luồng cảng quốc tế nên do Bộ GTVT quản lý. Theo quy định độ sâu của luồng cảng là âm 3m, tổng trọng tải phương tiện được phép ra vào là 1.000 tấn. Đơn vị trực tiếp giám sát, theo dõi đảm bảo độ sâu an toàn luồng cảng cho các phương tiện ra vào là Trạm Đảm bảo hàng hải Sa Kỳ".
Theo ông Hải, những năm trước bộ GTVT bố trí kinh phí nạo vét luồng cảng, khoảng 7 tỷ đồng/năm. Nhưng từ năm 2015 trở lại đây, khi có thông tin tỉnh Quảng Ngãi đề nghị giao cảng cho tỉnh quản lý, Bộ GTVT không cấp kinh phí nữa, việc nạo vét luồng cảng này hàng năm bị tạm dừng đến nay. Hiện tại, cảng Sa Kỳ đang bị bồi lấp nặng. Theo báo cáo mới nhất, luồng cảng có độ sâu âm 2,2m, ít hơn quy định. Nhưng thực tế thì có chỗ độ sâu chỉ âm 1,2m. Tại vị trí tàu mắc cạn vào ngày 2/6, độ sâu đo được là âm 1,5m.
 Báo cáo gần nhất về luồng hàng hải Sa Kỳ- Quảng Ngãi có độ sâu ít hơn quy định.
"Luồng cảng Sa Kỳ vừa phục vụ cho vận tải hành khách vừa phục vụ cả các tàu cá từ cảng Tịnh Hòa ra vào. Do đó luồng cạn gây rất nhiều bất tiện. Ban quản lý cảng Sa Kỳ đã nhiều lần báo cáo để Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị với trên xử lý tình trạng trên, đảm bảo an toàn cho khách và phương tiện ra vào. Nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết”, ông Hải nói.
Để tiếp tục làm rõ vụ việc trên, phóng viên đã gọi điện thoại đăng ký làm việc với trưởng Trạm Đảm bảo Hàng hải Sa Kỳ nhưng vị này đã từ chối với lý do không có thẩm quyền.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ