Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đạt 40% vào năm 2025

Kinhtedothi- Theo chương trình phát triển đô thị tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt khoảng 40% vào năm 2025 và khoảng 50% vào năm 2030.

Ngày 14/7, thống kê từ Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn tỉnh có 10 đô thị hiện hữu, gồm: 1 đô thị loại II (TP Quảng Ngãi), 1 đô thị loại IV (thị xã Đức Phổ), 8 đô thị loại V (là các thị trấn trực thuộc huyện) và 3 khu vực đạt tiêu chuẩn đô thị loại V, dự kiến thành lập đô thị.

Tỷ lệ đô thị hóa tỉnh Quảng Ngãi đến nay đạt khoảng 37% (tính theo quy định tại Nghị định số 94/2022/NĐ-CP). Đến cuối năm 2022, toàn bộ hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh đã được lập, phê duyệt quy hoạch chung (đạt tỷ lệ 100%) và lập, phê duyệt chương trình phát triển đô thị, phục vụ kịp thời nhu cầu quản lý, đầu tư và phát triển đô thị.

Theo chương trình phát triển đô thị tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì giai đoạn đến năm 2025, hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh có 15 đô thị, trong đó bao gồm: 1 đô thị loại II (TP Quảng Ngãi), 2 đô thị loại IV (thị xã Đức Phổ, đô thị Bình Sơn), 7 đô thị loại V (là các thị trấn trực thuộc huyện) và 5 đô thị mới đạt tiêu chí đô thị loại V, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt khoảng 40%.

Giai đoạn đến năm 2030, hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh có 18 đô thị, trong đó bao gồm: 1 đô thị loại I (TP Quảng Ngãi), 3 đô thị loại IV (thị xã Đức Phổ, đô thị Bình Sơn, đô thị Di Lăng), 6 đô thị loại V (là các thị trấn trực thuộc huyện) và 7 đô thị mới đạt tiêu chí đô thị loại V, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt khoảng 50%.

Quảng Ngãi cũng đã phê duyệt Đề án Phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030; trong đó xác định rõ các nhiệm vụ và kế hoạch, lộ trình thực hiện để phát triển hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh theo hướng thông minh, hiện đại, chọn TP Quảng Ngãi để triển khai thực hiện thí điểm trong giai đoạn 2023-2025.

Quảng Ngãi đưa vào vận hành Trung tâm điều hành thông minh.

UBND tỉnh Quảng Ngãi còn thành lập Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC), tích hợp thông tin, dữ liệu từ các hệ thống chính quyền điện tử như hệ thống văn bản điều hành, Cổng dịch vụ công, hệ thống báo cáo, các hệ thống, cơ sở dữ liệu của các ngành, lĩnh vực..., đồng thời tích hợp thông tin các dịch vụ đô thị thông minh chủ yếu (như: giám sát giao thông, giám sát an ninh trật tự, quan trắc chất lượng môi trường, giám sát thông tin trên môi trường mạng, các dịch vụ y tế, giáo dục...).

Việc triển khai Trung tâm IOC bước đầu giúp lãnh đạo tỉnh có cái nhìn tổng quan về các số liệu liên quan, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo xây dựng và ban hành kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh, bảo đảm gắn kết, kế thừa các thành phần chức năng của kiến trúc ICT với kiến trúc chính quyền điện tử của địa phương.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ