Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ninh: Hàng trăm phương tiện chở hàng hóa vẫn ách tắc ở cửa khẩu Móng Cái

Kinhtedothi - Ngày 16/12, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh thông tin vẫn còn hiện tượng ách tắc phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực cầu Bắc Luân 2 và Km3+4. Hiện chính quyền TP Móng Cái và lực lượng chức năng đang nỗ lực giải quyết.

Đối với khu vực cầu Bắc Luân 2 hiện phía Việt Nam còn tồn 425 xe, trong đó đỗ tại bãi Tân Đại Dương là 117 xe không có hàng; xe Việt Nam là 71; Trung Quốc là 46 xe; xe có hàng gồm 308 xe quá cảnh hoa quả tạm thời một phần được di chuyển xuống các bãi cảng Hoàng Tiến, Tây Bắc, Vương Long tập kết.
Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cho biết, hiện phía cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) cũng đang xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ. Cụ thể, tại khu vực lối mở Km3+4 ở phía Việt Nam còn tồn 1.198 xe trong đó: 226 xe hoa quả tươi (mít, thanh long), 912 xe hải sản đông lạnh (tôm, cá đông lạnh), 60 xe nông sản khác (tinh bột sắn, hạt điều, chè…).
 Tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu Móng Cái và cầu Bắc Luân 2 đang được cơ quan chức năng tích cực giải quyết.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ách tắc là do chính quyền TP Đông Hưng, Trung Quốc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng chống dịch Covid-19 dẫn tới việc giải quyết thủ tục thông quan phía Trung Quốc chậm làm giảm lưu thông hàng hoá XNK. Tính đến hiện tại hàng hóa qua cầu Bắc Luân 2 thời gian trung bình thông quan cho 1 xe là 30 phút, tăng 25 phút/xe; số xe thông quan trung bình 360 xe/ngày, giảm một nửa so với thời điểm trước đó.
Đối với hàng qua cầu phao Km3+4: Thời gian trung bình thông quan cho 1 xe là 10 phút, tăng 3 phút/xe; số xe thông quan trung bình 50 xe/ngày, giảm 1/3 so với thời điểm trước đó.
Một nguyên nhân nữa là tại cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn, phía Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu mặt hàng nông sản dẫn tới hàng hóa bị ùn tắc, do đó lượng lớn phương tiện vận chuyển hàng hoá này chuyển hướng đến cảng Móng Cái làm thủ tục thông quan, làm tăng lượng xe tồn tại cảng chờ làm thủ tục nêu trên.
Cũng theo Chi cục Hải quan Móng Cái cho biết, tình trạng thiếu lái xe trung chuyển cả phía Việt Nam và Trung Quốc đã dẫn đến phương tiện Việt Nam đến cửa khẩu và phương tiện Trung Quốc trả hàng xong phải lưu giữ tại khu vực cửa khẩu nhiều.
Bên cạnh đó, còn khoảng 300 lái xe trung chuyển giữa Việt Nam với Trung Quốc nhưng ko quay về được trong ngày dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu đối với những phương tiện cần tiếp tục sang giao/nhận hàng hóa.
Đối với lái xe Trung Quốc, theo thông tin phía Doanh nghiệp phản hồi, chi phí thuê lái xe Trung Quốc để chở hàng sang Việt Nam hiện tại lên đến 4.000 tệ/lượt. Mặt khác, phía Trung Quốc cũng tăng cường các biện pháp phòng dịch như chỉ cho phép lái xe ở trong khu cách ly, không được về nhà dẫn đến lượng lái xe Trung Quốc cũng giảm so với thời gian trước.
Hàng hóa ách tắc tại cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh.
Ngoài ra đối với nhóm DN nhập khẩu máy móc, thiết bị, ô tô tải và sơ mi rơ moóc còn khó khăn về chi phí bốc xếp, lái xe trung chuyển, chi phí vận chuyển do quãng đường vận chuyển Móng Cái - kho DN xa hơn so với Lạng Sơn - kho DN... rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng, cơ quan ban ngành và doanh nghiệp kinh doanh kho bãi tiếp tục tháo gỡ.
Để khắc phục tình trạng ùn tắc nói trên, trong thời gian tới Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền TP Móng Cái và lực luợng chức năng có liên quan tại cửa khẩu để điều tiết lượng xe đến cửa khẩu đảm bảo thông thoáng, không ùn tắc.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ