Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ninh hút khách bằng "chiến thuật" không - thuỷ - bộ

Kinhtedothi - Đầu tư hạ tầng hiện đại cả không - thuỷ - bộ, đó chính là một trong các giải pháp giúp Quảng Ninh từ vùng vàng đen của Tổ quốc thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.

Mọi con đường đều dẫn đến Quảng Ninh

Ngày 1/9 có thể được xem là một sự kiện lịch sử với thành phố Móng Cái, khi cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được khánh thành, kéo theo con số kỷ lục hơn 150.000 du khách đến vùng địa đầu tổ quốc. Sau hơn 2 tuần thông xe, du lịch Móng Cái vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt khi mỗi ngày có đến 5.000 lượt xe qua lại trên cao tốc, và ngày cuối tuần con số đó lên đến 7.000 lượt xe.

Cao tốc Vân Đồn Móng Cái có nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất cả nước

Được đầu tư theo hình thức PPP, với sự chung tay của Tập đoàn Sun Group, tuyến cao tốc đã đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước về chiều dài cao tốc (176 km). Đồng thời, nhiều kỷ lục mới được ghi nhận tại tuyến cao tốc này như trục cao tốc liên vùng có hệ thống chiếu sáng được đầu tư dài nhất Việt Nam, tuyến đường cao tốc có nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất với 32 cây cầu trên tuyến chính.

Với Quảng Ninh, đây không phải là dự án hạ tầng đầu tiên cho thấy sự thành công của mô hình lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư. Cuối năm 2018, Quảng Ninh từng tạo tiếng vang lớn khi cùng với Sun Group khai trương cùng lúc 3 đại dự án: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, và Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn.

Lễ khánh thành ba đại dự án này đã trở thành một sự kiện đặc biệt, đưa Quảng Ninh trở thành một trong số ít tỉnh sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cả đường thuỷ, đường bộ và đường hàng không hiện đại bậc nhất cả nước.

Sân bay Vân Đồn - Sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2019

Với sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh trở thành tỉnh đầu tiên sở hữu sân bay được đầu tư bởi tập đoàn tư nhân. Mang thiết kế hiện đại với nhiều công nghệ tối tân và đặc biệt là có đến 2/3 tổng diện tích là mảng xanh dành cho các tiện ích như hồ cá Koi, vườn treo..., sân bay Vân Đồn được World Travel Awards vinh danh là “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2019”.

Chỉ sau một năm đi vào hoạt động, sân bay Vân Đồn đã đón 258.000 lượt khách. Và khi đón khách trở lại sau thời điểm giãn cách vì dịch bệnh Covid-19, 8 tháng đầu năm 2022, sân bay cũng đón 109.387 lượt khách, trong đó có hơn 2.500 khách quốc tế. Với định hướng mở thêm đường bay Quốc tế tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc trong thời gian tới, Vân Đồn hứa hẹn sẽ là cửa ngõ để Quảng Ninh đón thêm dòng khách quốc tế dồi dào.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là nơi cập bến của các siêu du thuyền quốc tế

Nếu như sân bay Vân Đồn mở cửa bầu trời để Quảng Ninh đón khách quốc tế, thì Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long lại khơi thông dòng chảy trên vịnh biển, để du khách quốc tế chạm ngõ di sản. Toàn bộ công trình này được thực hiện theo hình thức PPP, tổng số vốn hơn 1.100 tỷ đồng, cảng tàu khách có thể phục vụ cùng lúc hai tàu, tổng số khách 8.460 người.

Đây cũng là bến đỗ của các du thuyền hạng sang trên thế giới khi đến Hạ Long. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm nay, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19, cảng cũng đã đón hơn 800.000 lượt khách, trong đó có hơn 32.000 khách quốc tế đến từ các quốc gia như Mỹ, Pháp, Anh, Hàn Quốc

Hạ tầng đưa du lịch cất cánh

Kết nối thuận lợi từ hệ thống giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại đã tạo nền tảng để ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ. Trong 9 tháng đầu năm, Quảng Ninh đã đón 9,17 triệu lượt khách, gấp 3,55 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

"7 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch Vịnh thông qua Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đạt hơn 630.000 lượt, lớn nhất kể từ khi cảng tàu đi vào hoạt động. Ngày cao điểm, chúng tôi đón 12.000 lượt khách", ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cho biết.

Khu tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh hút khách đến Quảng Ninh suốt bốn mùa

Tuy không phải điểm đến mới, song Hạ Long luôn biết cách làm mới mình để giữ vững vị trí là tâm điểm của du lịch Quảng Ninh với sức tăng trưởng mạnh mẽ. Các dự án du lịch liên tục đầu tư song song với hạ tầng như Sun World Ha Long với các trò chơi hấp dẫn hàng đầu Đông Nam Á, khu tắm khoáng nóng chuẩn phong cách Nhật Bản Yoko Onsen Quang Hanh, hay các dịch vụ du thuyền, bay trực thăng ngắm vịnh hấp dẫn.

Mới đây nhất, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cũng trở thành một điểm đến hút khách khi ra mắt trải nghiệm phố đêm du thuyền để du khách vừa thưởng thức ẩm thực độc đáo vừa ngắm vẻ đẹp Hạ Long lung linh trong đêm. Từ khi mở cửa trong dịp 30-4 đến nay, phố đêm du thuyền đã đón gần 11.000 khách, và trở thành một sản phẩm hấp dẫn về đêm trên thành phố di sản.

Móng Cái trở thành điểm nóng du lịch kể từ khi cao tốc được khánh thành

Không chỉ vịnh Hạ Long, nhiều điểm du lịch khác tại Quảng Ninh cũng trở thành điểm sáng được nhiều du khách lựa chọn nhờ việc di chuyển dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng. Trong đó cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thông xe, rút ngắn khoảng cách di chuyển từ Hà Nội còn ba tiếng đã giúp du lịch Móng Cái trở thành điểm nóng du lịch kể từ khi cao tốc được khánh thành vào 1/9 vừa qua.

Có thể thấy, dường như mọi con đường đều có thể dẫn đến Quảng Ninh, và Quảng Ninh đang tiến rất gần kịch bản đón 11 triệu lượt khách trong năm nay.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh dự báo đông khách dịp Tết Ất Tỵ

Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh dự báo đông khách dịp Tết Ất Tỵ

11/01/2025 | 21:48

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày dự báo Đà Nẵng, Phú Quốc và Tây Ninh là những điểm đến được “săn đón” hàng đầu. Với các lễ hội đặc sắc, cảnh quan đầu tư và trải nghiệm đẳng cấp, các địa phương này hứa hẹn thu hút đông đảo du khách.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ