Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ninh: thẩm định thực địa tại khu di tích Bạch Đằng

Kinhtedothi - Hôm nay 14/8 kết thúc ngày làm việc của các chuyên gia Hội đồng di tích và di chỉ quốc tế (ICOMOS) của UNESCO thẩm định thực địa tại khu du tích lịch sử Bạch Đằng, thị xã Quảng Yên.

Đây là khu di tích cuối cùng trong chương trình thẩm định thực địa của chuyên gia UNESCO tại tỉnh Quảng Ninh.

Bãi cọc Bạch Đằng tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh.

Tại buổi thẩm định, các chuyên gia ICOMOS đã được chính quyền địa phương và các nhà khoa học hàng đầu trong nước cung cấp thông tin chi tiết về nhiều vấn đề quan trọng như: mối liên quan giữa di tích bãi cọc Bạch Đằng với khu di tích, danh thắng Yên Tử và các di sản khác trong hồ sơ đề cử; tính xác thực của di tích; công tác khoanh vùng, cắm mốc, cũng như hiện trạng bảo tồn các giá trị gốc của di tích; quy chế, kế hoạch quản lý di sản đề cử.

Theo hồ sơ di sản đề cử, các bãi cọc Yên Giang, Đồng Vạn Muối, Đồng Má Ngựa thuộc khu di tích lịch sử Bạch Đằng thể hiện vai trò, ảnh hưởng của tư tưởng của nhà Trần, của tinh thần Phật giáo trong đời sống Đại Việt. Đồng thời, di tích cũng là biểu tượng của nghệ thuật quân sự, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc giúp nhà Trần xây dựng đất nước Đại Việt độc lập, yêu chuộng hòa bình và hòa hợp với thiên nhiên.

Việc thẩm định thực địa của chuyên gia ICOMOS là một trong những thủ tục bắt buộc, quan trọng để UNESCO xem xét, đánh giá quần thể di tích Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trở thành thành di sản văn hóa của nhân loại trong Kỳ họp thứ 47 tổ chức vào năm 2025.  

Sau chương trình thẩm định thực địa tại Quảng Ninh, chuyên gia Hội đồng di tích và di chỉ quốc tế ICOMOS của UNESCO sẽ tiếp tục làm việc tại các di tích thuộc tỉnh Hải Dương và Bắc Giang.

Trong lịch sử giữ nước của dân tộc ta, sông Bạch Đằng đã 3 lần chứng kiến chiến thắng oanh liệt của quân và dân ta trước quân xâm lược phương Bắc hùng mạnh đều bằng các cây cọc gỗ cắm xuống lòng sông.

Năm 938, Ngô Quyền đã đóng cọc gỗ trên sông, nhử quân Nam Hán vào bẫy rồi tiêu diệt toàn bộ chiến thuyền của địch, mở ra kỷ nguyên độc lập cho Đại Việt. Năm 981, Lê Hoàn tiếp tục sử dụng chiến thuật này để đẩy lùi quân Tống, bảo vệ nền độc lập của đất nước.

Đặc biệt, chiến thắng Bạch Đằng năm 1288 dưới sự chỉ huy của Trần Hưng Đạo đã khẳng định sức mạnh bất diệt của quân dân Đại Việt, đánh bại đế quốc Nguyên - Mông. Từ đó, sông Bạch Đằng và bãi cọc đã trở thành biểu tượng lịch sử của Việt Nam trong việc chống giặc ngoại xâm.

Trải qua hơn 700 năm, bãi cọc Bạch Đằng bị lấp sâu dưới lớp bùn đất. Đến năm 1953, khi Nhân dân đào đất đắp đê, họ đã phát hiện ra những cây cọc này. Ban đầu, do thiếu kiến thức và ý thức bảo vệ di sản, nhiều cọc đã bị nhổ lên sử dụng cho mục đích khác.

Sẽ diễn ra Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh

Sẽ diễn ra Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phát huy giá trị văn hóa dân gian Việt Nam qua âm nhạc đương đại

Phát huy giá trị văn hóa dân gian Việt Nam qua âm nhạc đương đại

25/01/2025 | 08:57

Kinhtedothi - Việc đưa chất liệu âm nhạc dân gian vào các sáng tác đương đại đã trở thành một xu hướng phát triển mới cho nghệ thuật Việt Nam. Sử dụng văn hóa truyền thống làm điểm tựa, nhiều tiết mục tại Chị đẹp đạp gió 2024 đã gây được ấn tượng lớn với khán giả.

Bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

21/01/2025 | 16:50

Kinhtedothi – Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTT&DL) đề nghị các địa phương tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, gắn với phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho Nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ