Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ninh: xây dựng Quảng Yên trở thành thành phố trước năm 2025

Kinhtedothi - Theo quy hoạch, thị xã Quảng Yên sẽ trở thành thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh trước năm 2025, là đô thị loại 3.

Hiện, thị xã Quảng Yên mới có 11 phường. Theo quy định để lên thành phố trực thuộc tỉnh, Quảng Yên còn thiếu một số tiêu chí, trong đó cần phải thành lập mới 2 phường để mở rộng khu nội thị với 13 phường và 6 xã. Dự kiến, 2 xã Hiệp Hòa và Tiền An sẽ được quy hoạch để lên phường. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã cho ý kiến về chủ trương thành lập các phường Hiệp Hòa, Tiền An và thành lập thành phố Quảng Yên.

Thị xã Quảng Yên.

Quảng Yên là cửa ngõ chính của tỉnh Quảng Ninh với vùng duyên hải phía Bắc, kề cận với thành phố Cảng Hải Phòng và sân bay Cát Bi. Trong vài năm qua, Quảng Yên được tỉnh Quảng Ninh quan tâm đầu tư mạnh mẽ trên nhiều phương diện.

Để tiếp tục đưa thị xã Quảng Yên phát triển đột phá trong thời gian tới, thị xã Quảng Yên được tỉnh Quảng Ninh xác định phát triển thành đô thị hiện đại, thông minh, trung tâm công nghiệp chế biến chế tạo của tỉnh và cả vùng. Nhiệm vụ trọng tâm đối với Quảng Yên là hoàn thiện hạ tầng khu kinh tế ven biển Quảng Yên, hạ tầng các khu công nghiệp để thu hút nhiều nhà đầu tư; phấn đấu để trở thành thành phố trước năm 2025…

Là địa bàn có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển, là hạt nhân tăng trưởng mới của tuyến phía Tây của tỉnh, việc phấn đấu lên thành phố sẽ là tiền đề quan trọng để Quảng Yên phát triển theo mô hình “Thành phố thông minh” với các khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị - cảng biển thông minh, hiện đại, trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao của tỉnh và cả vùng.

Cùng với Quảng Yên, thị xã Đông Triều cũng dự kiến sẽ lên thành phố trước năm 2025. Thị xã Đông Triều đã được Hội đồng thẩm định của Bộ Xây dựng đã thống nhất đạt điểm số trung bình là 85,86 điểm (cao hơn 10,86 điểm so với điểm tối thiểu theo quy định là 75 điểm để lên thành phố).

Hiện, tỉnh Quảng Ninh có 4 TP, gồm: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái.

Theo kế hoạch, ngoài thị xã Quảng Yên và thị xã Đông Triều lên TP trước năm 2025 thì Quảng Ninh còn có thêm TP Vân Đồn trước năm 2030.

Ngoài ra, huyện Hải Hà và Móng Cái sẽ sáp nhập với nhau để trở thành một TP mới, đạt chuẩn đô thị loại 1 trước năm 2030; tái lập thị xã Tiên Yên vào năm 2027…

Theo Chương trình phát triển đô thị tỉnh Quảng Ninh, đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh có 13 đơn vị hành chính với 13 đô thị. Đến năm 2030, toàn Quảng Ninh sẽ có 12 đơn vị hành chính cấp huyện, với 12 đô thị, trong đó có 7 thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn và thị xã Tiên Yên; cùng các huyện: Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà, Cô Tô.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ