Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Trị: Nhiều công trình tiền tỷ dang dở vì thiếu vốn, vướng giải phóng mặt bằng

Kinhtedothi - Khởi công nhiều năm nhưng việc thi công chậm trễ, kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân địa phương. Trong khi đó, vấn đề tồn tại vẫn là câu chuyện thiếu vốn, vướng giải phóng mặt bằng.

10 năm vẫn chưa xong
Tại kỳ họp cuối năm 2021, HĐND tỉnh Quảng Trị, vấn đề chậm trễ, thi công dang dở của những công trình trọng điểm trên địa bàn được đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị. Bởi, việc kéo dài các công trình đã ảnh hưởng đến việc đi lại, xáo trộn cuộc sống của người dân nhiều năm qua.
Trong đó, đáng chú ý có dự án "Đường nối cầu An Mô bắc qua sông Thạch Hãn vào Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn"; dự án "Đường nối cầu Thạch Hãn đến đập Trấm" và dự án "Đường vành đai cứu hộ, cứu nạn phía Tây Triệu Phong và phía Nam huyện Cam Lộ".
Theo đó, dự án "Đường nối cầu An Mô bắc qua sông Thạch Hãn vào Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn" được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt và khởi công năm 2017 với tổng mức đầu tư 74 tỷ đồng.
Công trình nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn kéo dài nhiều năm và vẫn vướng giải phóng mặt bằng.
Dự án nhằm hoàn thiện đường dẫn phía Nam cầu mới An Mô, kết nối giao thông vùng phía Đông với trung tâm huyện Triệu Phong, tạo điều kiện cho người dân, du khách đến thăm viếng Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Dự kiến hoàn thành vào năm 2018.
Sau điều chỉnh, dự án còn 66,6 tỷ đồng và được cho phép kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2021. Thế nhưng, dù sắp hết hạn thời gian điều chỉnh tiến độ dự án nhưng toàn bộ vẫn đang còn dang dở, chắp vá.
Nhiều điểm đường đất bùn lầy, “ổ voi”, “ổ gà” vẫn chằng chịt. Nguyên nhân là do dự án thiếu vốn và gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ dân thuộc khu vực giải tỏa để triển khai dự án đã không đồng ý khi mức đền bù quá thấp.
Theo UBND xã Triệu Long, các hộ dân được đền bù 1,6 triệu đồng/m2 đất thổ cư và 24.500 đồng/m2 đất vườn.
Một điểm thuộc dự án Đường nối cầu An Mô bắc qua sông Thạch Hãn vào Khu Lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn chỉ giải phóng được ít mặt bằng, vẫn vướng những hộ dân phía trước vì chưa thỏa thuận được mức giá đền bù.
Bà Đỗ Thị Viễn (thôn An Định, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong) cho biết: Tuyến đường đi ngang qua gần hết toàn bộ phần đất của gia đình bà và cả căn nhà mà gia đình đang ở. Tuy nhiên, dự án chỉ đền bù 1,7 tỷ đồng trong khi không hỗ trợ tái định cư.
“Cả căn nhà với toàn bộ phần đất tuyến đường đi qua rộng cả nghìn m2 nhưng với giá đền bù đó gia đình không chấp nhận được. Giờ giá đất lên, số tiền đó chỉ đủ mua lô đất khác chứ không làm nhà nổi”, bà Viễn băn khoăn.
Cũng trên địa bàn huyện Triệu Phong, một công trình dang dở khác là "Đường nối từ thượng lưu cầu Thạch Hãn (phường An Đôn, thị xã Quảng Trị) đến đập Trấm (xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong)". Dự án có chiều dài gần 10km với tổng mức đầu tư ban đầu gần 328 tỷ đồng do Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư.
Dự án này được khởi công từ năm 2010 đến năm 2014 thì dừng thi công do thiếu vốn và hết thời gian thực hiện dự án. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Trị đồng ý kết thúc dự án cũ, đồng thời cho chủ trương lập dự án mới phê duyệt vào năm 2018 với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 30 tỷ đồng, ngân sách địa phương 50 tỷ đồng, thời gian thực hiện 5 năm, từ 2018 - 2022.
Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, hiện nay dự án đang vướng khớp nối với đường sắt và Quốc lộ 1A, cần thống nhất giữa các bên.
Cây cầu Km8 đoạn thôn Liên Phong được người dân ví von là ''cầu dang dở''.
Một dự án khác cũng chưa thể hoàn thành do thiếu vốn là "Đường vành đai cứu hộ, cứu nạn phía Tây Triệu Phong và phía Nam huyện Cam Lộ". Dự án có chiều dài khoảng 23km, tổng vốn đầu tư ban đầu gần 455 tỷ đồng, sau được điều chỉnh xuống còn 350 tỷ đồng. Dự án do UBND huyện Triệu Phong làm chủ đầu tư.
Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2011. Hiện nay, hạng mục phần đường và cầu Trắng trên tuyến đã hoàn thành, thế nhưng hạng mục cầu tại Km8 đoạn qua thôn Liên Phong (xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong) vẫn chưa được hoàn thiện.
Nhìn phần mố cầu trơ lõi sắt rỉ sét, người dân đi qua đây vẫn thường gọi đùa: “Đây là cây cầu dang dở”.
Quyết tâm hoàn thiện
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Phan Văn Linh - Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết: Dự án "Đường nối cầu An Mô bắc qua sông Thạch Hãn vào Khu Lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn" đã hoàn thành xong các đoạn qua thị trấn Ái Tử, xã Triệu Thành, xã Triệu Tài. Hiện chỉ còn vướng mặt bằng đoạn chiều dài gần 1km từ khu vực cầu An Mô đến Quốc lộ 49C, đi qua khu vực xã Triệu Long.
“Vẫn còn khoảng 17 hộ không đồng ý đền bù, chính quyền địa phương cũng đang tiến hành vận động các hộ dân này. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn do chênh lệch giữa giá đền bù và giá đất thị trường khi địa phương đang “sốt” đất. Thế nhưng, cũng phải áp theo quy định của Nhà nước chứ cũng không thể khác được, các quy định của Nhà nước cũng đều có cả rồi”, ông Phan Văn Linh chia sẻ.
 Chính quyền cùng các ngành chức năng cần tập trung nguồn lực sớm hoàn thiện toàn bộ các dự án, tạo điều kiện đi lại cũng như ổn định cuộc sống của người dân địa phương.
Đối với dự án “Đường nối cầu Thạch Hãn đến đập Trấm” và “Đường vành đai cứu hộ, cứu nạn phía Tây Triệu Phong và phía Nam huyện Cam Lộ”, ông Trần Hữu Hùng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết: Do lúc đầu các đơn vị lập dự án đầu tư quy mô và tổng mức đầu tư quá lớn. Đến lúc triển khai thi công được một vài hạng mục thì cắt vốn theo Nghị quyết 11 của Chính phủ năm 2011 về cắt giảm đầu tư công. Tỉnh Quảng Trị sau đó đã tái cấu trúc lại các dự án này, trong đó lập một số dự án mới để hoàn thiện các hạng mục dang dở.
Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị cho biết, các dự án thi công kéo dài qua nhiều lần điều chỉnh nhưng vẫn chưa hoàn thành, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân. Tỉnh Quảng Trị đã cho chủ trương tái cấu trúc lại nguồn vốn để hoàn thiện và đề nghị ngành giao thông sớm hoàn thiện công trình, đặc biệt là "Đường nối cầu An Mô vào đến Khu Lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn".
“Tỉnh Quảng Trị đã có chủ trương cấu trúc lại các công trình dự án này. Tôi đã nhắc lời hứa của Giám đốc Sở GTVT, các công trình này phải hoàn thiện đúng dịp kỷ niệm 115 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (7/4/1907- 7/4/2022). Từ nay đến thời điểm đó chỉ còn 4 tháng, công trình phải hoàn thành”, ông Nguyễn Đăng Quang chỉ đạo.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ