Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Trị sắp khởi công dự án điện khí 54.000 tỷ đồng

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định: Với dự án năng lượng trọng điểm này sẽ từng bước góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa tỉnh Quảng Trị trở thành Trung tâm năng lượng khu vực miền Trung vào năm 2030.

Ngày 13/1, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, hợp phần kỹ thuật Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng (giai đoạn 1 - 1.5MW) sẽ chính thức khởi công vào ngày 15/1/2022.

Dự án được thực hiện tại khu phức hợp năng lượng thuộc Khu Kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị (thuộc địa bàn xã Hải An, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị). Chủ đầu tư của dự án gồm tổ hợp nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Công  ty  Cổ  phần  Năng  lượng  Hanwha (HANWHA), Tổng Công ty Điện lực Nam Hàn Quốc  (KOSPO) và Tổng Công ty Khí Hàn Quốc (KOGAS).

Tháng 10/2021, tỉnh Quảng Trị đã trao Quyết định chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị -giai đoạn 1 (1.500MW) cho Tổ hợp nhà đầu tư.

Với quy mô diện tích đất sử dụng hơn 120ha, dự án sẽ xây dựng Trung tâm kho cảng LNG Hải Lăng, giai đoạn 1 tiếp nhận tàu chở LNG từ 170.000 đến 226.000m3, công suất tiếp nhận 1,5 triệu tấn LNG/năm và Trung tâm Điện lực Hải Lăng, giai đoạn 1 có công suất phát điện 1.500MW.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào năm 2026 - 2027.

Đại diện các nhà đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn T&T chia sẻ: Với việc áp dụng công nghệ tua-bin khí thế hệ mới có hiệu suất phát điện cao đang được sử dụng ở nhiều nước phát triển trên thế giới, Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng sau khi vận hành sẽ cung cấp cho hệ thống điện quốc gia khoảng 8,25 tỷ kWh/năm.

Cùng với việc sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) sạch, dự án sẽ góp phần giảm thiểu những tác động ảnh hưởng đến môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, bảo đảm các tiêu chí về môi trường theo các công ước quốc tế Việt Nam đã ký kết.

“Dự án với giá trị phát triển bền vững, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Đồng thời, đóng góp vào nguồn năng lượng sạch cả nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo đúng cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP26 cũng như thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và quốc tế, trong đó có điện khí LNG” - ông Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh.

Phối cảnh dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị (thuộc Khu Kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị).

Đánh giá về vai trò, tầm vóc của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định: Đây là dự án trọng điểm, thuộc ngành, lĩnh vực ưu tiên dựa trên lợi thế so sánh của tỉnh là công nghiệp năng lượng. Với dự án năng lượng trọng điểm này sẽ từng bước góp phần hiện thực hóa mục  tiêu đưa tỉnh Quảng Trị trở thành Trung tâm năng lượng khu vực miền Trung vào năm 2030.

Cùng với các dự án trọng điểm, lớn đang được triển khai trên địa bàn và tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, dự án điện khí LNG Hải Lăng góp phần xây dựng tiền đề, cơ sở quan trọng để xây dựng Khu kinh tế này trở thành một khu kinh tế năng động, hiện đại và hiệu quả, có tầm cỡ trong khu vực Trung bộ, Quốc gia và cả khu vực ASEAN.

Tổng vốn đầu tư giai đoạn I của dự án là gần 54.000 tỷ đồng (tương đương 2,32 tỷ USD). Trong đó vốn góp của Tổ hợp nhà đầu tư để thực hiện dự án là hơn 13.400 tỷ đồng, gồm: Tập đoàn T&T Group góp 40%, mỗi nhà đầu tư: HANWHA, KOSPO, KOGAS góp 20%.

Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung giai đoạn 1 của dự án vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh, công suất kho cảng 1,5 triệu tấn LNG/năm, quy mô công suất 1 nhà máy điện khí 1.500 MW, tiến độ vận hành năm 2026 - 2027.

Dự kiến các giai đoạn của dự án.

Dự kiến giai đoạn 2 (từ 2030 - 2050) với công suất kho cảng LNG 3 triệu tấn/năm và quy mô công suất 2 nhà máy điện khí với quy mô công suất 1.200-1500MW. Với giai đoạn tiếp theo này sẽ được xem xét cụ thể trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII).

Được biết, trong lĩnh vực năng lượng, Tập đoàn T&T đặt ra mục tiêu đến năm 2030 dự kiến tổng công suất các nguồn điện của T&T (LNG và năng lượng tái tạo) sẽ đạt khoảng 10.000 - 11.000MW, chiếm khoảng 8% tổng công suất lắp đặt nguồn điện của hệ thống điện Việt Nam. Trong đó, T&T đặt mục tiêu phát triển các tổ hợp điện khí LNG có công suất lên tới 6.000 MW tại nhiều địa phương trên cả nước.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ