Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Trị sẽ có sân bay gần 6.000 tỷ đồng

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không (CHK) Quảng Trị sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Sẽ có gần 6.000 tỷ đồng được chi vào dự án.

Phối cảnh dự án CHK Quảng Trị.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 - Xây dựng CHK thuộc Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị.

Gần 6.000 tỷ đồng để xây sân bay

Theo Quyết định phê duyệt trên thì thời gian thực hiện dự án 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng dự kiến 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa 47 năm 3 tháng theo hình thức hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của dự án là 5.821,073 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 3.441,801 tỷ đồng, chi phí thiết bị 1.209,823 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn, vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp 5.821,073 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.091,960 tỷ đồng, vốn vay tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác 4.729,113 tỷ đồng. Nhà đầu tư đề xuất dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến diễn ra từ quý III/2023.

Tổng diện tích sử dụng đất của dự án là 265,372ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự 51,2ha) tại địa bàn các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh; trong đó diện tích đất dùng chung 177,642ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 87,73ha. Dự án sẽ được hoàn thành trước năm 2026. Sau khi hoàn thành, CHK Quảng Trị sẽ đáp ứng khai thác khoảng 500.000 hành khách/năm.

Các hạng mục chính của dự án gồm khu bay, công trình đảm bảo hoạt động bay, công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất và các công trình khu phục vụ mặt đất. Trong đó, khu bay sẽ xây dựng đường cất hạ cánh 2.400x45m; hai sân quay đầu bố trí tại hai đầu đường cất hạ cánh kích thước 100x20x65m; đoạn dừng (stopway) 100mx45m mỗi đầu; một đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay 244x15m, lề mỗi bên rộng 5m; sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí code C; hệ thống thoát nước, đường công vụ, hàng rào an ninh khu bay đồng bộ…

Du khách muốn đến Quảng Trị bằng đường hàng không hiện nay thường phải đi "nhờ" sân bay Phú Bài hoặc sân bay Đồng Hới.

Tiếp tục nâng cấp công suất khai thác lên 2,2 triệu hành khách/năm

Tiếp đó, theo quyết định được phê duyệt, quy mô đầu tư xây dựng các công trình CHK Quảng Trị hoàn thành đến năm 2030  thì CHK Quảng Trị sẽ mở rộng đường lăn nối đã xây dựng từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay; xây dựng đường lăn song song đầu 4 đường cất hạ cánh vào đường lăn nối đã xây dựng; xây dựng đường lăn nối từ đầu 4 đường cất hạ cánh vào đường lăn song song; xây dựng 1 đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay; các đường lăn rộng 23m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m.

Mở rộng công trình khu bay, xây dựng lề đường cất hạ cánh mỗi bên rộng 7,5m, đoạn dừng, đảm bảo kích thước 100mx60m mỗi đầu; Mở rộng sân đỗ máy bay thêm 2 vị trí code C, đáp ứng 5 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E). Khu mặt đất thì sẽ xây dựng cầu cạn, hoàn thiện hệ thống giao thông và bãi đỗ xe khu mặt đất đảm bảo khai thác 2,2 triệu hành khách/năm và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất.

Ngoài ra sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất 5.600 tấn/năm; xây dựng nhà điều hành CHK, khu dịch vụ thương mại phi hàng không, khu nhiên liệu hàng không và khu hàng không chung.

Sau năm 2030, CHK Quảng Trị sẽ tiếp tục  xây dựng công trình khu bay đảm bảo nhu cầu khai thác, dự kiến vào các năm 2043 và năm 2050. Trong đó, xây dựng mở rộng nhà ga hàng hóa đảm bảo khai thác đợt 1 dự kiến vào năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn hàng hóa/năm; đợt 2 dự kiến vào năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.

Xây dựng các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không vào năm 2050 đáp ứng khả năng khai thác của CHK (Hangar sửa chữa máy bay; văn phòng hãng hàng không; khu chế biến suất ăn hàng không; trạm bảo dưỡng trang thiết bị mặt đất; trạm đăng kiểm xe cơ giới).

Mở rộng nhà ga hành khách vào năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách/năm. Xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất năm 2047 gồm: Mở rộng sân đỗ ô tô đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm; xây dựng mới nhà để xe 2 bánh; nâng công suất cấp điện, cấp nước và xử lý nước thải theo quy mô công suất khai thác của cảng hàng không.

 

Dự án CHK Quảng Trị được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C; có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E; cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế khi có nhu cầu theo quy hoạch tại Quyết định số 648 ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Nội Bài lọt top sân bay tốt nhất thế giới

Nội Bài lọt top sân bay tốt nhất thế giới

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ