Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quốc lộ 2 đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc đã lựa chọn xong nhà thầu thi công

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu thi công cho dự án sửa chữa các hư hỏng trên Quốc lộ 2 (QL2) đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc, từ cầu Xuân Phương, thành phố Phúc Yên, đến nút giao vòng xuyến Nhà thi đấu Vĩnh Phúc.

Đã lựa chọn xong nhà thầu thi công sửa chữa QL2

Sáng 15/8, trao đổi với PV Báo Kinh tế và Đô thị, ông Nguyễn Trọng Khánh, Phó Trưởng phòng (phụ trách) Phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Bộ GTVT đã trả lời một số nội dung liên quan đến QL2 đoạn từ thành phố Phúc Yên đến thành phố Vĩnh Yên xuống cấp.

Cụ thể, công trình sửa chữa tuyến QL2 từ cầu Xuân Phương, thành phố Phúc Yên đến nhà thi đấu thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) do Khu Quản lý đường bộ I (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, hiện tại đã lựa chọn xong nhà thầu.

“Đến thời điểm hiện tại các bên đang thực hiện chấm kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn để triển khai thi công. Tuy nhiên Bộ GTVT cũng chưa có văn bản thông báo đến Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc biết cụ thể về thời điểm khởi công dự án. Thời gian này đang bước vào mùa mưa ngâu, nên có lẽ việc khởi công cũng phải chậm lại một thời gian nữa” – ông Nguyễn Trọng Khánh cho biết.  

QL2 là tuyến đường huyết mạch với lưu lượng phương tiện giao thông lớn, tuy nhiên, việc tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng kéo dài nhiều năm qua đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh: Sỹ Hào.  

Trước đó, PV báo Kinh tế và Đô thị đã có bài phản ánh về tình trạng hư hỏng nặng nề trên tuyến QL2, với nhiều điểm mặt đường bị lún, trồi sụt, ổ gà, và bong tróc lớp phủ, khiến việc di chuyển qua đây trở nên khó khăn và nguy hiểm.

Dự kiến khởi công dự án nâng cấp sửa chữa QL2 trong năm 2024

Được biết, vào thời cuối năm 2023, nhiều cử tri của tỉnh Vĩnh Phúc đã có Công văn số 1611/BDN gửi Bộ GTVT nêu những nội dung kiến nghị về việc: đường QL2 đoạn từ thành phố Phúc Yên đến thành phố Vĩnh Yên xuống cấp, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Cử tri đề nghị Bộ GTVT có cơ chế để tỉnh được đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp QL2.

Nhiều đoạn QL2 diện tích hư hỏng lớn phủ rộng toàn bộ bề ngang mặt đường, và kéo dài cả cây số. Ảnh: Sỹ Hào. 

Trả lời nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ GTVT cho rằng, trong những năm qua, công tác đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã được Bộ GTVT và UBND tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm, ưu tiên tập trung đầu tư và đã đạt được những kết quả nhất định.

Theo Bộ GTVT, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương có mật độ đường giao thông toàn tỉnh cao hơn trung bình của cả nước (khoảng 2,07 km/km² so với mật độ trung bình cả nước khoảng 0,81 km/km²), với nhiều công trình kết nối nội vùng, liên vùng đã và được tập trung đầu tư như: tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai; hệ thống các tuyến quốc lộ 2, 2C; hệ thống đường vành đai..., cùng nhiều công trình hạ tầng giao thông khác đã góp phần hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn; tăng cường kết nối giao thông giữa các huyện, thành phố trong nội bộ tỉnh và với các tỉnh, thành phố khác trong khu vực, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Bộ GTVT ủng hộ phương án giao cho địa phương bố trí ngân sách để đầu tư, quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh, trong đó có tuyến QL2 đoạn từ thành phố Phúc Yên đến thành phố Vĩnh Yên như kiến nghị của cử tri.

Tuy nhiên, pháp luật hiện hành về giao thông đường bộ và ngân sách Nhà nước quy định việc đầu tư, quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ, cao tốc thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT nên các địa phương chưa thể bố trí ngân sách địa phương để đầu tư, quản lý, bảo trì các công trình này.

Để tháo gỡ vướng mắc nêu trên, Bộ GTVT đã xây dựng dự thảo Luật Đường bộ dự kiến trình Quốc hội, trong đó có nội dung căn cứ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và khả năng bố trí nguồn nhân lực của địa phương sẽ xem xét giao cho các địa phương được phép đầu tư, quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ, cao tốc trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo an toàn giao thông, trong thời gian qua Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác bảo trì đoạn tuyến. Trong năm 2024, Bộ GTVT đã bố trí khoảng 63 tỷ đồng để sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến QL 2 đoạn qua Vĩnh Phúc, dự kiến công tác sửa chữa sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2024.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ