Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quy chuẩn kỹ thuật nhà chung cư: Nhiều điểm chưa phù hợp

Kinhtedothi - Quy chuẩn kỹ thuật nhà chung cư cao tầng được ra đời để bảo đảm các tiêu chí về cấu trúc an toàn cho người sử dụng, nhưng theo đánh giá, những quy định này vẫn còn nhiều điểm chưa phù hợp với điều kiện thực tế, gây khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả DN và người dân.

 Một khu nhà ở chung cư tại Nam Trung Yên. Ảnh: Thanh Hải
Nhiều bất cập
Phó Tổng Giám đốc Videc Group Nguyễn Quốc Dũng cho biết, hiện nay trong hệ thống quy chuẩn kỹ thuật về nhà chung cư phần lớn vẫn đang áp dụng các tiêu chuẩn về nhà ở cao tầng và trụ sở cơ quan, để quản lý các công trình trung tâm thương mại kết hợp với căn hộ, hay chung cư kết hợp với văn phòng. “Trong khi đó, các công trình cao tầng tổ hợp chức năng đang phát triển mạnh mẽ về số lượng tại các đô thị. Việc áp dụng chung về quy chuẩn dẫn đến thiếu những quy định phù hợp đối với các công trình cao tầng như hiện nay” – ông Dũng nhìn nhận.
Khảo sát nhiều tòa chung cư ở Hà Nội cho thấy, có khá nhiều tiêu chuẩn không đạt được. Có thể kể đến, như: Chung cư mini Bồ Đề (quận Long Biên), Tòa nhà văn phòng cho thuê và để ở số 88 Tô Vĩnh Diện (Thanh Xuân), Tòa nhà chung cư cao tầng số 46/230 Lạc Trung (Hai Bà Trưng), Tòa nhà chung cư 89 Phùng Hưng – Phúc La (Hà Đông), Nhà chung cư 30 tầng BMM Xa La (Hà Đông)… đều không đáp ứng quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy.
Viện trưởng Viện nghiên cứu định cư - PGS.TS Nguyễn Hồng Thục cho biết, hiện nay các quy chuẩn về nhà chung cư tập trung vào một số nội dung, như: Mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, mật độ cây xanh, khoảng lùi, khoảng cách giữa các nhà cao tầng, khoảng cách ly vệ sinh, an toàn, phòng chống cháy…
“Nhưng việc không có thống kê và phân loại riêng nhà cao tầng, mà chỉ được quản lý theo quy trình đầu tư xây dựng cơ bản thông thường, làm gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông đô thị”- PGS.TS Nguyễn Hồng Thục nhìn nhận.
Kinh nghiệm từ quốc tế
Theo đánh giá, việc xây dựng các chung cư hỗn hợp cao tầng trong khu vực nội thành còn tồn tại nhiều bất cập liên quan đến lợi ích của nhà đầu tư; không chú trọng đến môi trường, cảnh quan đô thị, xây dựng sát chỉ giới đường đỏ, không khớp nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật… hay những yếu tố về tổ chức mặt bằng, số chỗ đậu xe ô tô, cầu thang, thang máy…
KTS Nguyễn Văn Thanh - Hội KTS Việt Nam cho biết, kinh nghiệm từ Singapore sẽ mang lại nhiều bài học quý cho Việt Nam. “Đơn cử, quy chuẩn về chỗ để xe tại Singapore được quy hoạch ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư để bảo đảm an toàn cháy nổ. Chúng tôi đề nghị bổ sung vào dự thảo quy chuẩn Việt Nam, nội dung khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư, tại những dự án có điều kiện về mặt bằng” – ông Thanh cho hay.
Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam KTS Hoàng Quang Huy cho rằng, chung cư vẫn là nơi cư trú phổ biến nhất tại các đô thị trong tương lai. Do đó, cần có hệ thống văn bản luật về thiết kế, xây dựng, quản lý và sử dụng chung cư, nhà cao tầng chặt chẽ.
“Ở Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả rập), chính quyền TP thành lập hàng trăm tổ giám sát về quy chuẩn kỹ thuật của các tòa nhà chung cư đang xây dựng. Khi được đưa vào sử dụng, những tổ giám sát này tiếp tục hoạt động để theo dõi mức độ an toàn và hướng dẫn cư dân sinh sống tại các chung cư trong việc bảo đảm an toàn” – ông Huy cho biết.
Để tháo gỡ những bất cập, vướng mắc trong thiết kế, xây dựng nhà chung cư cao tầng, các cơ quan quản lý cần phải hoàn chỉnh các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức đối với các công trình cao tầng, các quy định phải tiệm cận với yêu cầu thực tế, làm rõ những yêu cầu cần quản lý và phải có những chính sách phù hợp của Nhà nước và chính quyền địa phương.
Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển đô thị - Thạc sĩ Trần Thanh Ý
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ