Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quy hoạch cảng biển sắp có thay đổi lớn?

Kinhtedothi - Nhiều cảng biển được định hướng quy hoạch thành cảng khách, bến khách quốc tế khi có yêu cầu.

Trong Dự thảo tờ trình Thẩm định Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đang được Cục Hàng hải Việt Nam lấy ý kiến, nhiều cảng biển được định hướng quy hoạch thành cảng khách, bến khách quốc tế khi có yêu cầu.
Nhiều cảng biển được định hướng quy hoạch thành cảng khách, bến khách quốc tế khi có yêu cầu.

Cụ thể, khu vực phía Bắc có các khu: bến Lạch Huyện, bến Nam Đồ Sơn, bến Cái Lân (Quảng Ninh). Khu vực miền Trung có bến Hòn La (Quảng Bình), khu bến Chân Mây (Thừa Thiên Huế), khu bến Tiên Sa (Đà Nẵng); Khu bến Bắc Vân Phong, Cam Ranh, Nha Trang (Khánh Hòa).

Khu vực Đông Nam Bộ có khu bến Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh), bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) và Tây Nam Bộ có Cảng khách quốc tế Cần Thơ, khu bến Phú Quốc, khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).

Ngoài ra, một số cảng biển được dự kiến quy hoạch, phát triển khả năng hình thành cảng khách, bến khách quốc tế khi có yêu cầu như: cảng biển Ninh Bình (có thể phát triển cảng khách tại Cồn Nổi), cảng biển Hòn La (Quảng Bình), cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế).

Đồng thời, cũng có nhiều khu bến kết hợp luôn làm bến khách như: khu bến Tam Hòa, Tam Hiệp (Quảng Nam), khu bến Sa Kỳ (Quảng Ngãi), bến cảng Phan Thiết, bến Phú Quý (Bình Thuận).

Được biết, hiện nay, số lượng cảng biển đón khách tàu biển của nước ta không nhiều. Chủ yếu là các cảng Hòn Gai, Hải Phòng, Chân Mây, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Vũng Tàu, Sài Gòn, Côn Đảo và Phú Quốc.

Trong trường hợp  nhiều cảng biển được định hướng quy hoạch thành cảng khách, bến khách quốc tế khi có yêu cầu thì năng lực tiếp nhận tàu khách quốc tế của cảng biển sẽ được tăng đáng kể.

Đơn cử như hai cảng chuyên dùng được đầu tư xây dựng tại Hòn Gai (Quảng Ninh) và Phú Quốc (Kiên Giang). Chỉ tính riêng hai bến cảng này, khi hoàn thành sẽ cho phép tiếp nhận tàu khách quốc tế có trọng tải đến 225.000 tấn, bước đầu đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách du lịch quốc tế bằng đường biển.

 

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2022, trong số 602.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam chỉ có 1.000 lượt du khách đến bằng đường biển. Trước đó, năm 2020 có 5,6 triệu lượt khách đến Việt Nam bằng đường biển, qua năm 2021 do dịch Covid-19 nên chỉ còn 2,7 triệu lượt khách.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ