Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quy hoạch đô thị từ tĩnh sang động

Kinhtedothi - Hệ thống quản trị bằng công nghệ là một yêu cầu quan trọng trong việc đổi mới phương pháp lập quy hoạch đô thị và giảm thiểu việc tra cứu hồ sơ quy hoạch theo phương pháp truyền thống. Theo KTS Nguyễn Trọng Huấn - Hội Kiến trúc sư Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ số sẽ giúp công tác quy hoạch và quản lý đô thị thông minh và bền vững.

Một góc đô thị Hà Nội với những mảng xanh. Ảnh: Công Hùng
Quy hoạch chưa phù hợp với thực tiễn
Theo Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính, công tác quy hoạch đô thị tổng hợp nhiều vấn đề như đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật, nghệ thuật và cấu tạo môi trường sống... Vì vậy, quy hoạch được coi là định hình để phát triển của một đô thị.

Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, diện tích Hà Nội ổn định với 3.358km2, dân số khoảng 8 triệu người (tăng gấp 1,2 lần so với năm 2008), trở thành một trong những “siêu Thủ đô” của thế giới. Bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Hà Nội với vị thế là một trong hai đô thị đầu tàu của cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, có sự gia tăng nhanh về quy mô dân số. Trước những thách thức của thời đại, yêu cầu Thủ đô phải có sự ứng dụng công nghệ số vào công tác quản lý nói chung, trong đó có công tác quy hoạch và xây dựng đô thị.

Tất cả các đồ án quy hoạch của TP đã được tổ chức rà soát lại, phân loại và chọn lọc các đồ án phù hợp với quy hoạch mở rộng, để kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai. Trong số 624 đồ án được rà soát, chỉ còn lại 329 đồ án được tiếp tục kiến nghị cho phép tiếp tục triển khai thực hiện.

Nhìn nhận thực tế, Giám đốc Sở QH - KT Hà Nội Lê Vinh cho biết, công tác quy hoạch nói chung và quy hoạch xây dựng nói riêng trên địa bàn Thủ đô vẫn còn nhiều hạn chế như chất lượng một số đồ án chưa cao, chưa phù hợp với thực tiễn, dẫn đến phải điều chỉnh trong quá trình lập dự án đầu tư. Tiến độ thực hiện các đồ án còn chậm, đặc biệt là các đồ án quy hoạch, còn nhiều đồ án tồn tại từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. “Bên cạnh đó, nhiều trường hợp vi phạm xây dựng, sai thiết kế vẫn xảy ra do công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chủ đầu tư bộc lộ những hạn chế” - ông Vinh nói.

Nhiều chuyên gia cho rằng, công tác quy hoạch của Thủ đô vẫn còn thụ động, chủ yếu dựa vào nguyên tắc thiết kế tĩnh. Các khu nhà cao tầng được mọc lên nhiều trong vùng nội đô, khiến cho các phương tiện giao thông các nhân ngày càng nhiều gây áp lực giao thông. Các khu đô thị mới được xây dựng chủ yếu phục vụ cho tầng lớp thượng lưu và trung lưu, tạo ra sự cô lập giữa các cộng đồng dân cư.

PGS.TS Đinh Quốc Thông - Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam cho biết, hiện nay, khi thế giới đang bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, đô thị Hà Nội cần phải có sự cải cách trong công tác lập quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch xây dựng phải chuyển từ hướng tĩnh sang động, với cách tiếp cận đa ngành. “Phải có sự tương đồng giữa bản sắc văn hóa với các thiết kế đô thị, phù hợp với điều kiện tự nhiên và phong tục của cư dân của đô thị đó. Thế giới đã chứng kiến rất nhiều sự giống nhau về diện mạo và lối sống đô thị, đó là hệ quả của việc copy - paste mô hình trong quá trình toàn cầu hóa” - PGS. TS Đinh Quốc Thông chia sẻ.

Phát triển bền vững

Quá trình phát triển đô thị tại Hà Nội đang đặt ra rất nhiều thách thức cho nhà quản lý. Đó là việc quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, ô nhiễm môi trường, chất lượng cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng... Vì vậy, vấn đề đặt ra là phải có một công cụ để có thể quản lý một cách hiệu quả các nhiệm vụ quy hoạch đô thị.

Ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý quy hoạch đã được các nước phát triển thực hiện từ lâu. Từ những năm 90 của thế kỷ XX, các đô thị lớn như London, Paris, Chicago, Tokyo, Singapore, Seoul... đã triển khai đồng bộ công nghệ số trong công tác quy hoạch và vẫn đang phát triển hiệu quả.

Thời gian qua, Hà Nội đã thu được nhiều kết quả tích cực từ việc ứng dụng của công nghệ số trong quản lý giao thông thông minh. Nhưng các chuyên gia cho rằng, cần phải mở rộng ra nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, như hệ thống quy hoạch, quản lý thông tin đất đai, quản lý thông tin quy hoạch, quản lý nhân lực, quản lý điều hành hệ thống công ích, quản lý hộ khẩu, y tế, văn hóa, giáo dục, thể dục thể thao...

Theo KTS Nguyễn Trọng Huấn - Hội KTS Việt Nam, trong các công đoạn quy hoạch và hoạt động quản lý đô thị đều cần phải dựa trên cơ sở phân tích thông tin. Cơ sở dữ liệu càng đầy đủ, chi tiết và chính xác, công tác quy hoạch và quản lý đô thị thông minh càng hiệu quả. “Hệ thống quản trị bằng công nghệ sẽ hỗ phương pháp phân tích khoa học đa tiêu chí, phân tích, đánh giá tổng hợp dựa trên 3 phương diện phát triển bền vững gồm kinh tế, xã hội và môi trường” - KTS Nguyễn Trọng Huấn cho biết.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ