Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quy hoạch giao thông Hà Nội: Tăng tính tích hợp, đa ngành

Kinhtedothi - Hà Nội vừa công bố kế hoạch chuẩn bị lập Quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2045. Trong đó, TP lưu ý việc thực hiện quy hoạch phải được triển khai theo phương pháp tích hợp, đa ngành, bảo đảm sự thống nhất và đồng bộ trong định hướng phát triển… Đây là định hướng quan trọng, cần nhanh chóng xác lập, nhất là khi Hà Nội đang thực hiện hàng loạt dự án giao thông đô thị mang tính chất kết nối vùng và quốc gia.

Đề xuất bổ sung tuyến xe bus chạy hai chế độ tại Hà Nội theo mô hình đã áp dụng tại Đức, tại châu Âu và Australia, Nhật Bản.
Quy hoạch tích hợp, đồng bộ
Điều 27 của Luật Quy hoạch quy định: “Nội dung quy hoạch tỉnh yêu cầu cần thể hiện các dự án cấp quốc gia đã được xác định ở quy hoạch cấp quốc gia; các dự án cấp vùng, liên tỉnh đã được xác định ở quy hoạch vùng; định hướng phát triển, sắp xếp không gian và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường ở cấp tỉnh, liên huyện và định hướng bố trí trên địa bàn cấp huyện”. Câu hỏi đặt ra là sẽ phải tuân theo quy hoạch Vùng Thủ đô nào? Vùng Thủ đô gồm 10 tỉnh do Bộ Xây dựng đã lập hay Vùng Thủ đô mới gồm 15 tỉnh do Bộ KH&ĐT đề xuất? Trong khi Hà Nội đang thực hiện các dự án giao thông đô thị kết nối vùng trong tổng thể giao thông quốc gia, không gian và nguồn lực đã được sắp xếp phân bổ, có tác động đa ngành, đa lĩnh vực từ cấp tỉnh, liên huyện và từng quận, huyện trong TP.
Quy hoạch giao thông không chỉ là chuyện vẽ đường, nếu quy hoạch giao thông, tích hợp đa ngành, đa mục tiêu chúng ta sẽ đạt được kết quả tối ưu.
Những dự án giao thông quốc gia như sân bay, đường sắt, đường cao tốc kết nối Hà Nội tới các địa phương vốn đang thực hiện đầu tư đồng bộ và thống nhất, từng bước hiện thực hóa từ nay đến 2030 và những năm sau. Tuy vậy, khi phân tích, đánh giá, dự báo về các yếu tố, điều kiện… thì Hà Nội phát triển đường bộ gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn đầu tư và chậm trễ GPMB… Nhưng có lợi thế là đường sắt quốc gia xuyên qua TP, nhà ga trung tâm kết nối với các ga bên ngoài rất thuận tiện từ hàng trăm năm nay. Tuy vậy, TP và ngành đường sắt đang bị tách rời, khu biệt về quản lý tài sản và mô hình khai thác, chưa kết nối hợp tác chặt chẽ để phát huy hiệu quả, thậm chí còn để lãng phí khi sa lầy vào các dự án phụ thuộc vào bên ngoài hiện đang bị đình trệ, bế tắc.
Mục tiêu quy hoạch và lựa chọn phương án phát triển của giao thông đô thị trong giai đoạn mới cần đặt ra tiêu chí: Tích hợp giao thông đô thị với đường sắt quốc gia, tối ưu hóa tài nguyên hiện có và đa dạng hoá nguồn lực đầu tư thay vì chỉ trông vào đi vay đắt đỏ. Trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển nhanh, đã liên tục xuất hiện những phương tiện vận tải công cộng mới, thích ứng đa dụng lại chi phí thấp... Hà Nội còn cần đa dạng hóa loại hình vận tải công cộng giá rẻ nhưng vẫn mang lại lợi nhuận cao, sẽ hấp dẫn đầu tư từ xã hội.
Thực hiện linh hoạt để đạt kết quả tối ưu
Nghị định 37/2019/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Quy hoạch, Điều 28 nhấn mạnh quy hoạch không phải là bó cứng mà rất linh động, đáp ứng nhu cầu trước mắt nhưng phải phù hợp với tương lai. Về thực hiện quy hoạch linh hoạt, Hà Nội có thể tham khảo Paris (Pháp), nơi có hệ thống đường sắt đô thị từ thế kỷ XIX và tiến hóa không ngừng nhưng cũng có lúc rất khó khăn. Trong thời gian Đức chiếm đóng Paris (1940 - 1944) hệ thống đường sắt đô thị dùng hết công suất lại không được bảo trì nên xuống cấp tới mức mất an toàn. TP hậu chiến thiếu thốn mọi mặt nên đã chọn tàu điện bánh lốp cao su để nâng cấp cải tạo vài tuyến “Paris Métro”. Tàu đường sắt kết hợp bánh hơi được cấp bằng sáng chế từ năm 1894, đến năm 1951 mới hiện thực hóa, đã phát huy nhiều ưu điểm, không chỉ giúp Paris thoát hiểm mà còn xuất khẩu giải pháp tới hàng chục TP Âu - Mỹ, Đông Bắc Á.
Từ những năm 1970, Chính phủ Đức đã tài trợ cho các dự án nghiên cứu, thực nghiệm các phương tiện giao thông đô thị mới, có khả năng tích hợp mang tên “dual-mode-bus” (xe bus hai chế độ): Xe bus bánh hơi có thể chạy chung tuyến với xe điện bánh sắt. Nó có thể là xe điện chạy dưới mạng dây cáp điện trên cao hoặc kết hợp chạy bằng động cơ hay pin điện.
Tại Hà Nội, tuyến đường sắt 2A (Cát Linh - Hà Đông) đã xong hạ tầng nhưng vẫn chưa chạy được, bởi thiếu “hồ sơ an toàn”. TP Hà Nội và Bộ GTVT rất quyết tâm để sớm đưa tuyến này vào hoạt động, tuy vậy, trong tình huống chờ đến khi có đủ hồ sơ, tuyến đường này có thể bổ sung phương án cho chạy xe bus hai chế độ. Người dân Hà Nội có thêm nhiều lựa chọn, nhất là loại tàu này có nhiều thiết bị suy hao phải thường xuyên thay thế, nếu có trục trặc thì chúng ta cũng chủ động chuyển đổi thành xe bus “made in Việt Nam".
Hà Nội cần đa dạng hóa loại hình vận tải công cộng giá rẻ, thuận tiện, an toàn, lợi nhuận cao sẽ không chỉ thu hút nhiều người đi, mà còn thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư từ xã hội. Loại hình vận chuyển mới này được triển khai sẽ tạo ra hàng triệu việc làm mới, kỹ thuật cao cho thanh niên Việt Nam.
Trong văn bản chỉ đạo triển khai các dự án đường sắt đô thị, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu “tăng cường đào tạo nguồn nhân lực để từng bước làm chủ hoàn toàn về công nghệ xây dựng đường sắt đô thị”. Đây không chỉ là mong mỏi của người đứng đầu Chính phủ mà còn là ước ao của người dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ